Thủ tướng tiếp bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh

(Ngày Nay) - Chiều 23/2, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Liam Fox, bộ trưởng Thương mại quốc tế Vương quốc Anh và Bắc Ireland, đang thăm làm việc tại Việt Nam.

Hoan nghênh chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, kết quả buổi tiếp này cũng như những trao đổi của Bộ trưởng với các bộ, ngành Việt Nam là một trong những minh chứng rõ nét cho thấy mong muốn hai nước trong việc củng cố và mở rộng quan hệ hợp tác.

Thủ tướng mong muốn Chính phủ Anh tiếp tục hỗ trợ đào tạo nhân lực chất lượng cao, giảng dạy tiếng Anh và tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên Việt Nam sang học tập tại Anh.

Thủ tướng nêu rõ, ở Việt Nam có tổ chức giảng dạy nổi tiếng của Anh là Hội đồng Anh, do đó, hai bên cần nỗ lực để mô hình này thành công ở Việt Nam bởi lĩnh vực này rất có triển vọng phát triển, là một trong nền tảng quan hệ hai nước.

Về quan hệ thương mại, Thủ tướng nhấn mạnh hai bên còn tiềm năng rất lớn và mong muốn trước năm 2020, hai nước nỗ lực tăng gấp đôi kim ngạch thương mại so mức hơn 5,6 tỷ USD/năm hiện nay.

Về đầu tư, Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp Anh làm ăn thành công tại Việt Nam. Người Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam rất muốn tăng cường làm ăn với phía Anh vì Anh có lợi thế về tiềm lực, kinh nghiệm, khoa học công nghệ phát triển, môi trường kinh doanh minh bạch, liêm chính.

Thủ tướng cho biết, trong các diễn đàn quốc tế và khu vực, Anh và Việt Nam luôn ủng hộ lẫn nhau, do đó, Thủ tướng mong Chính phủ mới của Anh tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp này. Thủ tướng cũng thông báo, hiện có 70 nghìn người Việt Nam sinh sống, học tập ở Anh và đề nghị Chính phủ Anh quan tâm, tạo mọi điều kiện cho người Việt Nam sinh sống, học tập, hòa nhập xã hội sở tại.

Thủ tướng bày tỏ hy vọng, sau chuyến thăm này của Bộ trưởng, quan hệ hợp tác hai nước, nhất là kinh tế, thương mại, đầu tư phát triển mạnh mẽ hơn nữa, kể cả các lĩnh vực hợp tác về an ninh, quốc phòng.

Bộ trưởng Liam Fox vui mừng nhận thấy, Chính phủ Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong hợp tác với Chính phủ Anh như phòng, chống tham nhũng, cải cách hành chính…

Bộ trưởng Liam Fox cũng khẳng định nước Anh mặc dù sắp rời khỏi EU nhưng Anh vẫn hướng đến tăng cường hợp tác kinh tế với các nước, hướng đầu tư ra nước ngoài, bảo đảm sự thương mại tự do, qua đó tăng cường sự thịnh vượng, góp phần bảo đảm an ninh, ổn định trên toàn cầu.

Nước Anh nhận thấy có nhiều lĩnh vực mà hai nước có triển vọng hợp tác, nhất là mua bán máy bay thương mại, giới thiệu việc học, hỗ trợ tiếng Anh, kể cả hợp tác về an ninh quốc phòng. Hai bên cần tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược trong nhiều lĩnh vực.

Bộ trưởng cho rằng, Vương quốc Anh cam kết hỗ trợ Việt Nam trong công cuộc phát triển kinh tế-xã hội, điều đó cũng góp phần vào thịnh vượng của Anh.

Ông Liam Fox hy vọng Chính phủ hai nước cùng hợp tác chặt chẽ để phát triển; hy vọng Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Anh là công cụ chính để thúc đẩy đầu tư, thương mại hai bên phát triển mạnh. Ông khẳng định, chừng nào vẫn còn ở EU thì Anh vẫn nỗ lực thúc đẩy EVFTA sớm được phê chuẩn và thực thi.

Theo Chính phủ
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.