Thủ tướng tiếp đại sứ Myanmar và Qatar

(Ngày Nay) - Chiều 10/4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Myanmar Kyaw Soe Win và Đại sứ Qatar Mohamed Ismail Al-Emadi đến chào xã giao.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đại sứ Myanmar Kyaw Soe Win.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đại sứ Myanmar Kyaw Soe Win.

Chào mừng Đại sứ Kyaw Soe Win nhận nhiệm vụ tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Việt Nam và Myanmar đã có truyền thống hợp tác lâu dài và phát triển tốt đẹp trên nhiều phương diện, mở ra chương mới trong hợp tác thương mại, đầu tư và nhiều lĩnh vực giữa hai bên. Thủ tướng mong muốn trong nhiệm kỳ này, Đại sứ tiếp tục đóng góp vào mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, thúc đẩy các dự án đầu tư và thương mại.

Cho rằng Việt Nam là nhà đầu tư lớn tại Myanmar, nhất là đầu tư bất động sản, ngân hàng, viễn thông, Thủ tướng mong muốn hai nước hợp tác trong lĩnh vực dầu khí, hàng không. Việt Nam hiện có đại diện ngân hàng thương mại tại Myanmar và mong muốn Myanmar tạo điều kiện để đơn vị này hoạt động thuận lợi; đồng thời mong muốn Myanmar hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư trong lĩnh vực viễn thông tại Myanmar.

Ngoài hợp tác trong các lĩnh vực như xây dựng, giao thông, Việt Nam có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp và mong muốn hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với Myanmar trong lĩnh vực này, như trồng và chế biến cà phê, hồ tiêu xuất khẩu. Hai bên còn có thể hợp tác sản xuất lúa giống, mía đường, ethanol và điện, trồng và chế biến bông, phát triển cao su tại Myanmar.

Cảm ơn Thủ tướng dành thời gian tiếp, Đại sứ Kyaw Soe Win khẳng định sẽ nỗ lực để đóng góp vào mối quan hệ tốt đẹp giữa hai bên, nhất là trong hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại.

Myanmar đang phát triển kinh tế, mong muốn thu hút nhiều nhà đầu tư, trong đó có các nhà đầu tư Việt Nam. Đánh giá các doanh nghiệp Việt Nam đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của Myanmar, Đại sứ cho biết Chính phủ Myanmar luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Myanmar, trong đó có các lĩnh vực mà Thủ tướng đã nêu.

Việt Nam là nước có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, vì vậy Myanmar mong muốn Việt Nam hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm để Myanmar phát triển hơn nữa trong lĩnh vực này.

Tiếp Đại sứ Qatar tại Việt Nam, ông Mohamed Ismail Al-Emadi, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng tuy xa cách địa lý nhưng quan hệ hợp tác hai nước hết sức tốt đẹp và mong muốn trong nhiệm kỳ này của Đại sứ, quan hệ hai nước sẽ phát triển toàn diện hơn nữa với quy mô lớn hơn nữa khi dư địa hợp tác còn nhiều.

Thủ tướng tiếp đại sứ Myanmar và Qatar ảnh 1Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và  Đại sứ Qatar Mohamed Ismail Al-Emadi.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị hai bên tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là đoàn cấp cao và bày tỏ mong muốn được đón các nhà lãnh đạo cấp cao Qatar sang thăm Việt Nam. Nhân dịp này, Thủ tướng trân trọng gửi lời mời Thủ tướng Qatar thăm Việt Nam.

Cảm ơn Qatar đã công nhận quy chế kinh tế thị trường đầy đủ của Việt Nam, Thủ tướng đề nghị hai nước đẩy mạnh trao đổi thương mại. Việt Nam mong muốn tăng xuất khẩu các sản phẩm Việt Nam có thế mạnh và Qatar có nhu cầu như lương thực, thực phẩm và có thể cung cấp lương thực lâu dài cho Qatar.

Thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn đẩy mạnh hợp tác đầu tư, tài chính, thúc đẩy hợp tác với Qatar trong việc đào tạo, tiếp nhận lao động Việt Nam, đồng thời khẳng định Việt Nam hoan nghênh và sẵn sàng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Qatar đầu tư vào Việt Nam.

Bày tỏ vinh dự lần thứ 2 đến chào Thủ tướng, Đại sứ Qatar cho biết, thực hiện ý kiến của Thủ tướng từ cuộc gặp lần trước, ông gặp lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư của Việt Nam và nhất trí về nhiều cơ hội hợp tác đầu tư tại Việt Nam.

Khẳng định nỗ lực phát triển quan hệ hai nước, Đại sứ Mohamed Ismail Al Emadi hy vọng có thể nhận được các dự án tiền khả thi của Việt Nam và chuyển về Qatar để nghiên cứu hợp tác đầu tư. Ông cũng cho biết sẽ thúc đẩy tăng số học bổng cho sinh viên sang Qatar.

Theo Tiền Phong
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.