'Thực phẩm là vaccine tốt nhất chống lại sự hỗn loạn'

(Ngày Nay) - Giải Nobel Hòa bình năm nay đã được trao cho Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) nhờ những nỗ lực đảm bảo an ninh lương thực cho toàn cầu.
'Thực phẩm là vaccine tốt nhất chống lại sự hỗn loạn'

Tổ chức có trụ sở tại Rome cho biết họ đang trợ giúp cho khoảng 97 triệu người ở khoảng 88 quốc gia mỗi năm và cứ 9 người trên thế giới thì có 1 người vẫn không đủ ăn.

Berit Reiss-Andersen, chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy, phát biểu trong một cuộc họp báo sau lễ trao giải: “Nhu cầu đoàn kết quốc tế và hợp tác đa phương là điều dễ thấy hơn bao giờ hết."

Bà Reiss-Andersen gọi WFP là động lực trong nỗ lực ngăn chặn việc sử dụng nạn đói làm vũ khí chiến tranh và xung đột, đồng thời cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến nó càng trở nên phù hợp hơn.

“Cho đến ngày chúng ta có vaccine y tế, thực phẩm vẫn là loại vaccine tốt nhất chống lại sự hỗn loạn. WFP ước tính sẽ có 265 triệu người chết đói trong vòng một năm, vì vậy tất nhiên đây cũng là lời kêu gọi cộng đồng quốc tế cung cấp đầy đủ cho Chương trình Lương thực Thế giới."

Ngoài thực phẩm, WFP điều hành một dịch vụ hậu cần đã vận chuyển hàng hóa y tế đến hơn 120 quốc gia trong suốt đại dịch để giúp các chính phủ và các đối tác y tế chống lại COVID-19.

Tổ chức này cũng đã cung cấp dịch vụ đi lại cho các nhân viên y tế và nhân đạo đến những nơi không có các chuyến bay thương mại.

Giám đốc điều hành WFP David Beasley cho biết: “Ngày hôm nay là một lời nhắc nhở rằng an ninh lương thực, hòa bình và ổn định luôn đi đôi với nhau. Không có hòa bình, chúng ta không thể đạt được mục tiêu toàn cầu là không còn nạn đói; và trong khi vẫn còn nạn đói, chúng ta sẽ không bao giờ có một thế giới hòa bình ”.

Dan Smith, Giám đốc Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, cho biết Ủy ban Nobel Na Uy muốn gửi một thông điệp về cả hy vọng và “hỗ trợ hợp tác quốc tế”.

“Nạn đói, giống như biến đổi khí hậu, đại dịch, là một vấn đề thế giới chỉ có thể được giải quyết đúng đắn thông qua hợp tác. Thật không may, trong thời gian qua, đặc biệt là giữa các cường quốc, sự khao khát hợp tác ngày càng giảm", ông Smith cho biết.

Theo Reuters
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.