Thượng nghị sĩ Mỹ tố Trump chậm trễ thi hành lệnh trừng phạt Nga

(Ngày Nay) - Hai tháng sau khi ký kết, Tổng thống Donald Trump đã không hề có động thái áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Nga, Iran và Bắc Triều Tiên, Thượng nghị sĩ John McCain và Ben Cardin nói trong một bức hôm thứ 6 (29/9).
Thượng nghị sĩ Mỹ tố Trump chậm trễ thi hành lệnh trừng phạt Nga

Các quan chức Nhà Trắng hiện chưa đưa ra lời bình luận về bức thư của McCain, thành viên đảng Cộng hòa của Ủy ban Dịch vụ Vũ khí và Cardin, người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại của đảng Dân chủ.

Thượng nghị sĩ Mỹ tố Trump chậm trễ thi hành lệnh trừng phạt Nga ảnh 1Thượng nghị sĩ John McCain

Ngay sau đó cùng ngày, Nhà Trắng đã ban hành một bản ghi nhớ của tổng thống về việc tiến hành bước đầu tiên của lệnh trừng phạt bằng cách chỉ định các cơ quan khác nhau để bắt đầu quá trình trừng phạt.

Tổng thống Trump trước đó đã miễn cưỡng ký kết Đạo luật trừng phạt Nga vào ngày 2 tháng 8 sau khi Quốc hội chấp thuận áp dụng biện pháp này, bất chấp việc Tổng thống luôn muốn cải thiện mối quan hệ tốt đẹp với Nga trong nhiệm kì của ông.

Sự phản đối của Tổng thống Trump đối với lệnh trừng phạt đã đặt ra những câu hỏi về sự ‘nhiệt tình’ của chính quyền của ông khi thực thi các biện pháp trừng phạt.

Lệnh trừng phạt đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga, Iran và Triều Tiên về các vấn đề bao gồm những nỗ lực của Nga nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 của Mỹ, điều mà Nga đã luôn bác bỏ, cũng như chương trình tên lửa đạn đạo của Iran và phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Chính quyền đặc biệt phản đối một điều khoản không để cho Trump, hoặc bất kỳ vị tổng thống nào, dễ dàng hoặc dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Nga mà không có sự chấp thuận của Quốc hội.

Bức thư cũng lưu ý thời hạn ngày 1 tháng 10 là hạn chót cho chính quyền ban hành "các quy định hoặc hướng dẫn khác" để thực hiện hành động trừng phạt cụ thể với Nga.

Theo Reuters

Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.