Thượng viện bác dự thảo ngân sách, chính phủ Mỹ chính thức đóng cửa

(Ngày Nay) -Chính phủ Mỹ vừa lần đầu tiên phải đóng cửa trong vòng 5 năm, sau khi vào tối 19-1, Thượng viện Mỹ đã không có đủ số phiếu cần thiết để thông qua dự luật chi tiêu tạm thời.
Tổng thống Trump không thể đạt được thỏa thuận với Đảng Dân chủ trong vấn đề nhập cư
Tổng thống Trump không thể đạt được thỏa thuận với Đảng Dân chủ trong vấn đề nhập cư

Nỗ lực của các nghị sĩ Đảng Cộng hòa trong việc giữ chính phủ tiếp tục hoạt động thêm một tháng nữa đã bị bác bỏ sau phiên bỏ phiếu tại thượng viện vào tối 19-1-2018.

Trước đó hạ viện Mỹ đã thông qua bản đề xuất ngân sách tạm thời với 230 phiếu ủng hộ và 197 phiếu chống, nhưng dự luật này không nhận được sự đồng thuận ở thượng viện với 50 phiếu ủng hộ và 48 phiếu chống. Theo quy định, dự luật này chỉ được thông qua nếu có ít nhất 60 phiếu đồng thuận trên thượng viện.

Nguyên nhân dẫn đến kết quả này được cho là do bất đồng trong vấn đề nhập cư. Tổng thống Donald Trump đã gặp lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Mỹ Charles Schumer để thảo luận trước phiên bỏ phiếu nhưng không đi đến kết quả khả quan.

Dự luật ngân sách tạm thời trên không bao gồm các điều khoản bảo vệ người nhập cư, điều mà phe Đảng Dân chủ coi là ưu tiên hàng đầu. Vào hồi tháng 9-2017, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ thay đổi chương trình trợ cấp và trao quy chế pháp lí tạm thời cho những người người nhập cư trái phép có từ thời cựu Tổng thống Obama.

Với việc chính phủ đóng cửa, hàng trăm nghìn nhân viên liên bang sẽ tạm thời bị cho nghỉ việc và hơn 1,3 triệu quân nhân sẽ vẫn phải thực hiện nhiệm vụ nhưng sẽ không được trả lương.

Bên cạnh đó, ước tính nền kinh tế Mỹ ước tính sẽ bị thiệt hại khoảng 6,5 tỷ USD nếu như chính phủ bị đóng cửa trong một tuần.

Theo An ninh Thủ đô

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.