Thượng viện Mỹ sắp sửa tha bổng Trump

(Ngày Nay) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đang chuẩn bị kết thúc chương tối nhất của nhiệm kỳ đầy biến động của mình khi Thượng viện bước vào giai đoạn cuối của phiên tòa luận tội mà gần như chắc chắn sẽ kết thúc vào thứ Tư với sự tha bổng cho nhà lãnh đạo.
Thượng viện Mỹ sắp sửa tha bổng Trump

100 thượng nghị sĩ sẽ dành 4 giờ đồng hồ để nghe các tranh luận giữa nhóm pháp lý của Tổng thống Trump và các công tố viên từ Hạ viện.

Hôm thứ Sáu tuần trước, các nghị sĩ tại Thượng viện đã quyết định không triệu tập nhân chứng tới phiên tòa, dù đó có là cựu cố vấn an ninh John Bolton, bất chấp sự thúc đẩy mạnh mẽ của đảng Dân chủ và các cuộc thăm dò dư luận cho thấy hầu hết người Mỹ muốn nghe giải trình của ông Bolton.

Khi các cuộc tranh luận đã hoàn tất, các thượng nghị sĩ sẽ có thể phát biểu cho đến thứ Tư, khi một cuộc bỏ phiếu cuối cùng sẽ được thực hiện vào lúc 4 giờ chiều (giờ địa phương) để xác định liệu Trump có phạm tội hay không và nên bị phế truất.

Nội dung chính của các bài phát biểu dự kiến sẽ phản ánh sự phân cực sâu sắc giữa hai phe Dân chủ và Cộng hòa khi các thượng nghị sĩ tìm cách biện minh cho công chúng Mỹ tại sao họ dự định bỏ phiếu chống đối hay ủng hộ Trump.

Thượng viện gần như chắc chắn sẽ tha bổng cho Tổng thống, vì cần phải có 2/3 số phiếu ủng hộ từ phía các Thượng nghị sĩ để loại bỏ Trump và không ai trong số 53 nghị sĩ của đảng Cộng hòa cho thấy họ sẽ "trở cờ".

Một số thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã nói rằng những gì Trump làm là không phù hợp nhưng không thể bị luận tội. Về phía mình, vị Tổng thống nói rằng mình là nạn nhân của một nỗ lực bất hợp pháp của phe Dân chủ để làm hỏng chiến dịch tái tranh cử trong năm 2020 của ông.

Trong phiên tòa, các luật sư của Trump, đã đưa ra một cái nhìn mở rộng về quyền lực của Tổng thống khi họ cho rằng thân chủ của mình có phạm vi rộng để thực hiện chính sách đối ngoại của nước Mỹ và rằng ông không thể bị đuổi khỏi Nhà Trắng vì lạm quyền. Họ kêu gọi các thượng nghị sĩ để cho người dân quyết định tương lai của Tổng thống Trump khi họ đi bỏ phiếu vào tháng 11 năm nay.

Cuộc bỏ phiếu vào thứ Tư dự kiến sẽ là một kết thúc không hề cao trào cho một phiên tòa mà kết quả đã được dự đoán từ trước, bất chấp lời khai từ các quan chức chính phủ trước đây và hiện tại rằng Trump, cùng luật sư cá nhân là Rudy Giuliani, và những người khác đã ép chính phủ Ukraine phải công bố điều tra gia đình nhà nghị sĩ Joe Biden.

Trước đó vào tháng 12 năm ngoái, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell tuyên bố "mọi người đều đã biết trước kết quả của phiên tòa". "Không có khả năng Tổng thống sẽ bị cách chức", Thượng nghị sĩ McConnell phát biểu trên kênh truyền hình Fox News.

Theo Reuters
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.