Thụy Điển thay đổi chiến lược, coi Nga là ‘mối đe dọa tiềm tàng'

Thụy Điển tăng cường khả năng phòng thủ, thiết lập chiến lược quân sự nhằm đối phố với các mối đe dọa đa phương từ Nga.
Thụy Điển thay đổi chiến lược, coi Nga là ‘mối đe dọa tiềm tàng'

Bộ Quốc phòng Thụy Điển ngày 17/3 công bố, nước này đang thay đổi Học thuyết Quân sự Chiến lược (MSD) nhằm nâng cao khả năng chiến đấu bảo vệ chủ quyền quốc gia của lực lượng quân đội Thụy Điển (SAF).

Thụy Điển hiện đang trong quá trình thay đổi chiến lược kể từ thời sau Chiến tranh Lạnh. Các nhà lãnh đạo Stockholm lo ngại các hành vi gây hấn từ Nga.

Thụy Điển thay đổi chiến lược, coi Nga là ‘mối đe dọa tiềm tàng' ảnh 1

Xe tăng T-90A khai hỏa trong một buổi diễn tập quân sự. Ảnh minh họa.

Học thuyết quân sự sửa đổi kêu gọi mở rộng lực lượng quân đội Thụy Điển và thiết lập khuôn khổ cho phép triển khai các vũ khí tiên tiến, phối hợp chống lại các đợt tấn công.

Thụy Điển cũng tăng cường hợp tác với các nước Bắc Âu, Liên minh châu Âu và lực lượng NATO trước mối đe dọa tấn công của Nga, nhằm vào lợi ích của NATO.

Chủ tịch Ủy ban Vũ trang Quốc hội Thụy Điển Allan Widman nói: “Chúng ta không thể tiếp tục con đường làm suy yếu quân đội. Chúng ta đang sống trong thời điểm khó lường. Học thuyết quân sự cũ hình thành từ giai đoạn sau Chiến tranh Lạnh, thời điểm Thụy Điển tin rằng Nga sẽ trở nên dân chủ hơn, không còn là mối đe dọa tiềm tàng”.

“Việc hợp tác quốc phòng sâu rộng hơn với các nước Bắc Âu là câu trả lời trực tiếp cho những hành vi gây hấn của Nga”, Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Peter Hultqvist nói.

Trong khi đó, các quan chức Điện Kremlin bác bỏ thông tin cho rằng, Nga có kế hoạch tấn công NATO hoặc xâm phạm các lợi ích của châu Âu, cho rằng đây chỉ là sản phẩm thêu dệt của truyền thông.

Tháng 7 năm ngoái, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng nói rằng, “đây chỉ là điều cuối cùng mà một người điên nghĩ ra, chỉ khi họ đang nằm mơ”.

Đăng Nguyễn

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.