Tiêm kích MiG-35 sắp thử nghiệm, ngắm bắn 10 mục tiêu cùng lúc

Tập đoàn RSK MiG sẽ sớm chuyển giao lô chiến đấu cơ đa nhiệm MiG-35 đầu tiên cho Bộ Quốc phòng Nga để thử nghiệm ngay trong mùa hè năm nay với những đặc tính chưa từng có.
Tiêm kích MiG-35 sắp thử nghiệm, ngắm bắn 10 mục tiêu cùng lúc

National Interest dẫn lời Sergei Korotkov, giám đốc điều hành Tập đoàn Chế tạo Máy bay MiG (RSK MiG) cho biết, những chiếc MiG-35 đầu tiên và chúng sẽ sớm được chuyển giao cho Bộ Quốc phòng Nga để tiến hành thử nghiệm.

Ông Korotkov không tiết lộ số lượng MiG-35 trong lô đầu tiên hay liệu các chiến đấu cơ này có được sản xuất đại trà ngay lập tức hay không.

Tiêm kích MiG-35 sắp thử nghiệm, ngắm bắn 10 mục tiêu cùng lúc ảnh 1

Tiêm kích MiG-35 có khả năng ngắm bắn 10 mục tiêu, tấn công 4-6 mục tiêu đồng thời.

“Chúng tôi đang theo đúng kế hoạch trong hợp đồng đã ký với Bộ Quốc phòng. Ngay bây giờ, tại đây, các máy bay đang được lắp ráp. Chúng sẽ được chuyển giao cho khách hàng để bay thử nghiệm vào mùa hè năm nay”, ông Korotkov nói.

Trước đó, giám đốc điều hành tập đoàn RSK MiG từng nói rằng, MiG-35 có thể được đưa vào biên chế cho quân đội Nga trong khoảng thời gian từ năm 2018 đến năm 2020.

Tiêm kích MiG-35 là phiên bản cải tiến của MiG-29. Trong khi phần khung giống nhau, MiG-35 có những thay đổi cơ bản ở phần mũi. MiG-35 sở hữu hệ thống kiểm soát bay hoàn toàn mới, phần khung nhẹ hơn, mang theo nhiều nhiên liệu hơn, động cơ hoạt động hiệu quả hơn với tốc độ nhanh gấp 1,5 lần so với MiG-29 (Mach 2,23 – khoảng 2731,8 km/giờ).

MiG-35 bao gồm cả hai phiên bản một chỗ ngồi và hai chỗ ngồi tùy thuộc vào mục đích sử dụng.

Tiêm kích MiG-35 sắp thử nghiệm, ngắm bắn 10 mục tiêu cùng lúc ảnh 2

MiG-35 sẽ được trang bị hệ thống tác chiến điện tử hiện đại nhất.

Theo ông Korotkov, MiG-35 là thế hệ máy bay 4++, tức là được trang bị thêm một số tính năng của chiến đấu cơ thế hệ 5 như khả năng tàng hình và đa nhiệm

MiG-35 có thể khóa 10 mục tiêu cùng lúc, khai hỏa đồng thời 4-6 mục tiêu, khả năng tác chiến điện tử và có hệ thống chống tên lửa.

Chiến đấu cơ này có thể mang theo nhiều vũ khí, đạn dược hơn các mẫu tiền nhiệm, bao gồm một pháo 30 mm, các tên lửa đối không, đối đất, đối hạm và chống radar, rocket, bom và mìn thả từ trên không.

Quan trọng hơn, MiG-35 sẽ được trang bị hệ thống radar mảng pha quét điện tử chủ động Zhuk-MA, với khả năng phát hiện mục tiêu cỡ chiến đấu cơ từ khoảng cách hơn 85 hải lý.

MiG-35 cũng sẽ sở hữu hệ thống định vị quang học (OLS - Optical Locator System), tạo nên hệ thống "mắt thần", vạch mặt các chiến đấu cơ tang hình của Mỹ như F-22 hay F-35.

Các hệ thống tác chiến điện tử mạnh mẽ sẽ có mặt trên tiêm kích MiG-35, đây là lĩnh vực mà Nga hiện đang vượt trội hoàn toàn so với Mỹ.

Với việc sản xuất MiG-35, tập đoàn RSK MiG kỳ vòng có thể lấy lại thị phần đã mất trên thị trường buôn bán máy bay quốc tế, trong bối cảnh để đối thủ Sukhoi vượt mặt kể từ sau khi Liên Xô sụp đổ.

Đăng Nguyễn

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.