Tiết lộ bí mật cuộc giải cứu đội bóng Thái Lan

Cuộc giải cứu đội bóng đá thiếu niên thoát khỏi hang động ngập nước ở Thái Lan hồi tháng 7/2018 phức tạp đến mức các cậu bé đã được cho sử dụng thuốc an thần liều mạnh trong khi 2 tay bị cột ra sau lưng - theo tiết lộ của một cuốn sách mới phát hành.

12 thành viên thuộc đội bóng đá Wild Boars (Lợn hoang) đã mắc kẹt trong hang Tham Luang Nang Non ở Thái Lan suốt hơn 2 tuần lễ sau khi hang bị ngập nước do những trận mưa lớn. Thành viên cuối cùng thoát khỏi hang hôm 10/7/2018, khiến cả thế giới vui mừng.

Cuốn sách nói trên - có tựa đề "The Cave" (tạm dịch: Hang động) - của phóng viên kênh ABC Liam Cochran. Theo tác giả, các cậu bé đã uống thuốc ketamin và bị cột chặt tay trong suốt hành trình ra khỏi hang - theo trang News.com.au của Úc.

Tiết lộ bí mật cuộc giải cứu đội bóng Thái Lan ảnh 1

Đội bóng được giải cứu và huấn luyện viên tại cuộc họp báo nói về thử thách của họ trong hang ở Chiang Rai, miền Bắc Thái Lan. Ảnh: AP

"Để trấn an, người ta nói với các bậc cha mẹ rằng các cậu bé được dạy lặn dưới nước và các cơ quan truyền thông đưa tin mỗi một cậu bé sẽ được nối vào với một ống không khí, sau đó chúng bơi ra ngoài cùng với một thợ lặn ở phía trước và một ở phía sau. Điều đó không đúng sự thực" - phóng viên Cochrane khẳng định trong sách của mình.

Theo ông này, những ai từng ở bên trong những đường hầm ngập nước đều biết chẳng thể nào một đứa bé trước đây chưa bao giờ lặn lại có thể vượt qua một chặng đường đầy bùn lầy với địa hình bất trắc như thế. 

"Chỉ có một cách khả thi là cho chúng ngủ mê, đeo mặt nạ cung cấp oxy và cho thợ lặn chuyên nghiệp đưa chúng ra" - ông viết.

Tiết lộ bí mật cuộc giải cứu đội bóng Thái Lan ảnh 2

Bức ảnh này - cắt ra từ đoạn video đăng trên trang Facebook của lực lượng đặc nhiệm hải quân Thái Lan hôm 11/7/2018 - cho thấy các nhân viên cứu nạn đang giữ một cậu bé được giải cứu bên trong hang. Ảnh: Facebook

Ông Cochrane tiết lộ rằng cậu bé đầu tiên được đưa ra ngoài là Note, 14 tuổi, đã được uống thuốc an thần và còn được tiêm ketamin vào từng chân một. Sau đó, cậu bé bị cột chặt tay lại, dây cáp cuốn quanh cổ tay và buộc ra phía sau lưng.

"Làm như vậy để bảo đảm trong trường hợp tỉnh dậy, cậu bé sẽ không dứt bỏ mặt nạ ra, gây nguy hiểm cho tính mạng của cả cậu bé lẫn nhân viên cứu nạn" - cuốn sách khẳng định.

Ngoài ra, tác giả Cochrane còn cho hay 2 mối nguy hiểm lớn nhất lúc ở dưới nước là cậu bé tỉnh lại và hoảng loạn hoặc mặt nạ bị hở ra. Theo ông, phải thường xuyên trông chừng để không cho mặt nạ bị tuột ra.

Theo Người Lao động
TIN LIÊN QUAN
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
(Ngày Nay) - Rạng sáng 17/3 (giờ Việt Nam), một vụ phun trào núi lửa đã xảy ra trên bán đảo Reykjanes ở Tây Nam Iceland. Đây là lần thứ 4 núi lửa "thức giấc" trên bán đảo này kể từ tháng 12 năm ngoái.