Tìm ra giếng nước ngọt tinh khiết 900 tuổi dưới tòa nhà London

Một giếng nước ngọt tinh khiết có tuổi đời hơn 900 năm vừa được tìm thấy tại khu hầm của tòa nhà Đại sứ quán Australia ở thủ đô London, Anh.
Tìm ra giếng nước ngọt tinh khiết 900 tuổi dưới tòa nhà London

Trên thế giới, suối nước ngọt luôn là những nơi hết sức đặc biệt. Mới đây, chính quyền Anh vừa tuyên bố tìm thấy một giếng nước ngọt tinh khiết có thể uống được tại khu hầm của tòa nhà Đại sứ quán Australia ở thủ đô London của Anh.

Tìm ra giếng nước ngọt tinh khiết 900 tuổi dưới tòa nhà London ảnh 1

Giếng cổ được tìm thấy bên dưới hầm tòa nhà Đại sứ quán Australia ở London.

Giếng cổ này có niên đại 900 năm và nằm trong số 20 giếng cổ trong lòng thành phố bị bao phủ bởi các tòa nhà cao tầng và những công trình giao thông, một bài viết trên trang tin ABC cho biết. Đây cũng là một trong số ít chiếc giếng cổ có thể tiếp cận được.

Tòa nhà ngoại giao, bên trong là Cao ủy Australia, chuyên giải quyết thủ tục liên quan tới hộ chiếu và nhập cảnh vào Australia, nằm trên đường The Strand, trên khu vực tàn tích của sống Fleet, một kênh đào quan trọng ở London thời La Mã cổ đại cho tới khi nó bị ô nhiễm và thu hẹp diện tích.

“Cái giếng này bắt nguồn từ sống Fleet, vốn là một con sông bị đường phố che khuất. Con sông này hiện là một mạch nước ngầm, những cái giếng có ý nghĩa rất quan trọng, nhất là thời Trung Cổ, chúng được dùng cho các nghi lễ và trò chơi được tổ chức xung quanh giếng. Vì thế, khu vực này của London đã được chọn làm nơi xây dựng nhiều nhà hát”, Cao ủy Úc Alexander Downer cho biết.

Ông Downer cho biết, một tu sĩ thời Trung Cổ từng viết về cái giếng này, miêu tả rằng nước giếng rất “ngọt ngào, trong lành và tinh khiết”.

Nước giếng đã được mang đi xét nghiệm tại một phòng thí nghiệm ở London, kết quả cho thấy nước này sạch, không chứa vi khuẩn E.coli, Enterococci và Clostridium perfringens.

Duncan Howitt, một nhân viên của tòa Cao ủy Australia cho biết, khoảng 7 năm trước anh đã từng uống một cốc nước ở trong giếng, anh thấy loại nước này rất “sạch sẽ và tươi mát, ngon hơn nước máy”.

Tòa nhà Cao ủy Australia được xây dựng vào năm 1913 bởi vua George V và chính thức mở cửa vào năm 1918. Đây là cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Anh lâu đời nhất ở London và cũng là cơ quan ngoại giao cổ nhất của Australia.

Tìm ra giếng nước ngọt tinh khiết 900 tuổi dưới tòa nhà London ảnh 2

Tòa nhà Cao ủy Australia xuất hiện nhiều trong văn hóa phổ thông, ví dụ như phim Harry Potter và Wonder Woman.

Tìm ra giếng nước ngọt tinh khiết 900 tuổi dưới tòa nhà London ảnh 3

Giếng cầu nguyện Lyme Park ở Cheshire, Anh.

Giếng nước là một biểu tượng với những ý nghĩa phong phú trong nền văn hóa khác nhau trên thế giới. Theo cuốn Bách khoa toàn thư về các biểu tượng truyền thống cho biết, những cái giếng có liên hệ với âm gian, chứa những loại nước thần thánh có thể chữa bệnh cho nhiều người, giếng là nơi mang lại nguồn nước cho sự sống và cung cấp nước cho bốn dòng sông của thiên đường.

Danh Tuyên (theo Ancient Origins)