Tin tặc tấn công Bộ Quốc Phòng Nga đánh cắp thông tin tuyệt mật về tàu ngầm hạt nhân

RT đưa tin, một nhóm tin tặc đã gửi một bức thư ngỏ cho người đứng đầu Cơ quan Phản gián quân sự thuộc Tổng cục An ninh Liên bang của Liên bang Nga (FSB) và cảnh báo, nhóm này đã đánh cắp nhiều thông tin tuyệt mật từ Bộ Quốc phòng Nga.
Tin tặc tấn công Bộ Quốc Phòng Nga đánh cắp thông tin tuyệt mật về tàu ngầm hạt nhân

Nhóm tin tặc Shaltay Boltay tuyên bố, họ đã truy cập thành công hộp thư điện tử và các thiết bị di động của Ksenia Bolshakova, trợ lý của ông Roman Filimonov, cựu Cục trưởng Cục Xây dựng thuộc Bộ Quốc phòng Nga. Ksenia Bolshakova đã sử dụng hệ thống thư điện tử để chia sẻ những thông tin tuyệt mật.

Trong bức thư gửi Đại tá Aleksandr Bezverkhny, nhóm tin tặc này viết: “Sau khi kiểm tra cẩn thận, chúng tôi nhận thấy sự thiếu trách nhiệm của nhân viên trong một số cơ quan thuộc Bộ Quốc phòng liên quan đến vấn đề an ninh thông tin. Cụ thể hơn, chúng ta đang phải đối mặt với sự tắc trách mang tính hình sự”.

Tin tặc tấn công Bộ Quốc Phòng Nga đánh cắp thông tin tuyệt mật về tàu ngầm hạt nhân - anh 1

Tên lửa đạn đạo tầm trung Iskander của Nga - Ảnh RT

Theo các tin tặc, nhân viên của Bộ Quốc Phòng đã trao đổi qua lại những tài liệu quan trọng chưa được mã hóa về những nội dung nhạy cảm như khả năng phòng thủ của Nga trên các dịch vụ gửi thư điện tử miễn phí Yandex, Mail.ru và Gmail, những hệ thống thư điện tử có tính bảo mật kém được sử dụng phổ biến trên thế giới. Các email đã được gửi liên tục từ năm 2011-2015.

Trong thư, nhóm tin tặc này viết, các quan chức đã sử dụng dịch vụ gửi thư không an toàn để chuyển các báo cáo và thông tin về các vấn đề được thảo luận trong những quốc họp với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các Đại biểu.

Nhóm Shaltay Boltay nói thêm rằng họ đang nắm trong tay thông tin về những đơn vị chịu trách nhiệm quản lý hệ thống tên lửa đạn đạo tầm trung Iskander và vị trí những chiếc tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ 4 của Nga.

Tin tặc tấn công Bộ Quốc Phòng Nga đánh cắp thông tin tuyệt mật về tàu ngầm hạt nhân - anh 2

Tàu ngầm hạt nhân của Nga - Ảnh RT

Các tin tặc cho biết thêm rằng họ đã tìm thấy mật khẩu máy chủ của Bộ Quốc phòng Nga trong số các thư từ còn lưu trữ.

Nhóm này nhấn mạnh: “Nếu chúng tôi đã đánh cắp được những thông tin tuyệt mật ấy thì rất có thể các cơ quan tình báo nước ngoài cũng làm được, điều này xuất phát chính từ sự bất cẩn của nhân viên Bộ Quốc phòng Nga.”

Các tin tặc đang rao bán dữ liệu bị đánh cắp của Bộ Quốc phòng trên kênh thông tin công cộng, nhưng đưa ra đề nghị sẽ bán lại dữ liệu đã đánh cắp cho Phòng Phản gián quân sự FSB với giá “hữu nghị” chỉ bằng nửa giá bán cho những khách hàng khác.

Ông Peskov cho rằng sử dụng các dịch vụ gửi email miễn phí để trao đổi thông tin mật là việc làm quá điên rồ và không thể chấp nhận được.

Ông Peskov nhấn mạnh, Các cơ quan an ninh của Nga sẽ kiểm tra tính xác thực những thông tin liên quan đến hệ thống tên lửa Iskander và tàu ngầm hạt nhân mà nhóm tin tặc tuyên bố.

Xem thêm:

1. Top 5 vũ khí uy lực nhất của Hải quân Nga

2. Top 10 hàng không mẫu hạm và tàu khu trục ‘đáng sợ’ nhất thế giới

3. Siêu tàu chiến đổ bộ Mistral: Niềm kiêu hãnh của Hải quân Pháp

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.