Tình báo Mỹ hết lời ca tụng sức mạnh đáng gờm của Hải quân Nga

Theo đánh giá của Tình báo Hải quân Mỹ, hiện nay Hải quân Nga đang trong giai đoạn hiện đại hóa và sau 10-15 năm nữa, Hải quân Nga sẽ trở thành lực lượng hải quân mới nhất của thế kỷ 21.
Tình báo Mỹ hết lời ca tụng sức mạnh đáng gờm của Hải quân Nga

Báo National Interest của Mỹ cho biết, theo đánh giá trong báo cáo mới nhất của Cục Tình báo Hải quân Mỹ, hiện nay Hải quân Nga đang trong giai đoạn hiện đại hóa và sau 10-15 năm nữa, Hải quân Nga sẽ trở thành lực lượng hải quân hiện đại nhất của thế kỷ 21.

Theo nguồn tin trên, ngoài những nghiên cứu mới, Nga sẽ cải tiến những phiên bản vũ khí, khí tài quân sự uy lực nhất được sản xuất từ thời Liên Xô. Bênh cạnh đó, trong báo cáo của Tình báo Hải quân Mỹ cũng đưa ra một danh sách các loại vũ khí được đánh giá sẽ mở ra “một kỷ nguyên mới” tăng thêm sức mạnh cho Hải quân Nga gấp nhiều lần.

Tình báo Mỹ hết lời ca tụng sức mạnh đáng gờm của Hải quân Nga ảnh 1

Cục Tình báo Hải quân Mỹ đánh giá, hiện nay các nhà quân sự Nga đã bắt đầu tiến hành tái cơ cấu nhân sự trong biên chế hải quân để đáp ứng các yêu cầu cao của chiến tranh hiện đại.

Nói chung, trong 20 năm đầu thế kỷ mới Nga sẽ đạt được nhiều thành tích trong việc xây dựng hải quân, có khả năng bảo đảm phòng thủ quốc gia nhiều tầng mặc dù còn có những hạn chế trong việc chuyển quân và các phương tiện kỹ thuật chiến đấu, cũng như sự chuyên nghiệp của binh lính.

Theo đó, Hải quân Nga sẽ trở thành mối đe dọa lớn, thậm chí mạnh hơn thời Liên Xô gấp nhiều lần.

Báo cáo của tính báo Mỹ đặc biệt chú trọng đến việc Hải quân Nga đóng tàu khu trục hạt nhân mới “Lider”, vốn được cho là có thiết kế động cơ sẽ chạy bằng năng lượng hạt nhân phù hợp theo các giải pháp kỹ thuật thay đổi.

Báo cáo chỉ ra rằng, ban đầu, Hải quân Nga có kế hoạch sử dụng động cơ tuabin khí, tuy nhiên công nghệ này tồn tại từ thời Liên Xô và quá lạc hậu, nên Nga đã quyết định thay đổi kế hoạch, chuyển sang sử dụng động cơ chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Tình báo Mỹ hết lời ca tụng sức mạnh đáng gờm của Hải quân Nga ảnh 2

Tàu ngầm nguyên tử “Yury Dolgoruky”.

Theo tiết lộ của Tình báo Hải quân Mỹ, tàu “Lider” được kết hợp các đặc tính của một tàu khu trục và tàu tuần tra, sẵn sàng tấn công các mục tiêu trên không và mặt đất và tất nhiên sẽ có khả năng phòng thủ tên lửa.

Ngoài ra, các tác giả của báo cáo còn đặc biệt quan tâm đến việc đóng các tàu ngầm nguyên tử lớp mới. Theo tác giả của bản báo cáo, vấn đề này đã được Chuẩn Đô đốc Anatoly Shlemov- Cục trưởng phụ trách đặt hàng và cung cấp tàu, vũ khí hải quân và khí tài quân sự thông báo vào năm 2006 như sau:

“Nga đã bắt tay vào đóng tàu ngầm nguyên tử đa năng mới nhất với chức năng thực hiện nhiệm vụ bảo đảm khả năng tác chiến bền bỉ của lớp tàu ngầm “Yury Dolgoruky” và giải quyết các nhiệm vụ khác”.

Cục Tình báo Hải quân Mỹ đánh giá, trong vòng 15 đến 20 năm tới, chủ lực của lực lượng tàu ngầm Nga sẽ là các loại tàu ngầm thế hệ thứ 4 lớp “Borei”, “Yasen” và “Lada” do 2 Viện thiết kế hàng đầu của Nga là Rubin và Malakhit đóng.

Tình báo Mỹ hết lời ca tụng sức mạnh đáng gờm của Hải quân Nga ảnh 3

Mô hình tàu khu trục "Lider".

Tiếp sau đó, sau năm 2030, Hải quân Nga sẽ đóng các tàu ngầm thế hệ thứ 5 và chế tạo các loại vũ khí tích hợp trên cơ sở tên lửa đạn đạo loại “Bulava” và tên lửa hành trình Caliber.

Và trong tương lai xa, giai đoạn đến năm 2050, Nga sẽ chuyển sang đóng các bệ đa năng theo kết cấu module dùng cho tàu ngầm và tàu mặt nước.

Nguyễn Hoàng

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.