Tình hình Syria mới nhất: Đức bắt đầu điều binh tiêu diệt IS

Theo truyền thông Đức, máy bay Tornado và binh lính Đức đã khởi hành tới căn cứ không quân của NATO ở Thổ Nhĩ Kỳ, bắt đầu cho sứ mệnh chống IS của Đức tại Syria.
Tình hình Syria mới nhất: Đức bắt đầu điều binh tiêu diệt IS

Hãng thông tấn Anna-News của Abkhazia, nước cộng hòa thuộc Nga đã đăng video quay lại cảnh lực lượng quân sự Nga và Syria phá hủy các mục tiêu khủng bố tại tỉnh Latakia, phía tây Syria.

Trong cảnh quay, các máy bay ném bom của Nga và xe chiến đấu của quân đội chính phủ Syria đã tiến hành một chiến dịch truy quét tại vùng núi Nabiyoinis, nằm cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 15km.

Các ngọn núi ở đây cao khoảng 1.400 mét so với mực nước biển. Được biết các máy bay Nga đã sử dụng bom thông minh FAB-250 và FAB-500.

Tình hình Syria mới nhất: Đức bắt đầu điều binh tiêu diệt IS ảnh 1

Máy bay Nga không kích tiêu diệt mục tiêu.

Đoạn video này được công bố ngày 10/12, một ngày sau khi người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov thông báo kết quả trong vòng 24 giờ, các chiến đấu cơ Nga đã xuất kích 82 lần và phá hủy 204 mục tiêu khủng bố.

Đại sứ Syria tại Nga Riad Haddad xác nhận các cuộc tấn công quân đội Syria với sự trợ giúp của lực lượng Không quân Nga được tiến hành nhắm vào các tổ chức khủng bố có vũ trang chứ không phải tấn công khu vực của phe đối lập hay các điểm dân cư.

Liên quan đến động thái điều binh tiêu diệt IS tại Syria, ngày 10/11, truyền thông Đức đưa tin, máy bay Tornado và binh lính Đức đã khởi hành tới căn cứ không quân của NATO ở Thổ Nhĩ Kỳ, bắt đầu cho sứ mệnh chống IS của Đức tại Syria.

Tình hình Syria mới nhất: Đức bắt đầu điều binh tiêu diệt IS ảnh 2

Máy bay Tornado của Đức.

Theo đó, 2 máy bay trinh thám Tornado và một máy bay vận tải A400M đã rời căn cứ quân sự ở phía bắc bang Schleswig-Holstein, Đức cùng với khoảng 40 binh sỹ, để tới căn cứ không quân Incirlik của NATO tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Có tổng cộng sáu máy bay trinh thám Tornado sẽ được gửi tới căn cứ Incirlik để tham gia chống IS. Chúng sẽ thực hiện chuyến bay do thám đầu tiên vào tháng Một. Ngoài ra, một máy bay tiếp nhiên liệu không đối không cũng đã xuất phát từ một sân bay gần thành phố Cologne.

Việc tham gia cuộc chiến chống IS đã được Hạ nghị viện Đức thông qua vào thứ Sáu vừa qua.

Ngoài máy bay trinh sát và máy bay tiếp nhiên liệu, Đức sẽ khai triển tàu khu trục nhỏ nhằm bảo vệ tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp, cũng như hậu cần, nhân viên chỉ huy và vệ tinh liên kết.

Tổng số, Đức dự kiến gửi 1.200 binh lính tới hỗ trợ chống khủng bố. Đây là nhiệm vụ ở nước ngoài lớn nhất mà Đức từng triển khai.

Trong một diễn biến khác liên quan đến cuộc không kích khủng bố tại Iraq, ngày 11/12, Mỹ xác nhận “thủ lĩnh tài chính” của IS tên là Abu Saleh đã bị tiêu diệt trong cuộc không kích của liên minh do Mỹ đứng đầu.

Brett McGurk, đặc phái viên trong chiến dịch của liên minh do Mỹ chỉ huy nhằm đánh bại IS, cho biết Abu Saleh đã bị tiêu diệt cùng với hai thủ lĩnh cấp cao khác của IS và khẳng định đây là một phần trong chiến dịch của liên minh nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng tài chính IS.

Cùng với Saleh, các cuộc không kích của liên minh cũng đã tiêu diệt Aby Maryam, "kẻ thực thi pháp luật của IS và lãnh đạo cấp cao của mạng lưới tống tiền", và Abu al-Rahman Tunisi, phụ trách vận chuyển thông tin, người và vũ khí của IS, Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ, Đại tá Steve Warren cho biết.

Tình hình Syria mới nhất: Đức bắt đầu điều binh tiêu diệt IS ảnh 3

Khủng bố IS.

Cả ba đã bị tiêu diệt vào cuối tháng 11 tại các vùng lân cận ở khu vực Tal Afar, Iraq, ông Warren cho biết thêm.

Từ giữa tháng 11/2015, Mỹ bắt đầu nhắm mục tiêu vào ít nhất 116 xe tải được IS sử dụng để buôn lậu dầu thô tại Syria, một phần trong chiến dịch nhằm làm gián đoạn nguồn doanh thu để hỗ trợ hoạt động của IS.

Theo các chuyên gia ước tính, IS thu về 40 triệu USD một tháng từ việc khai thác và xuất khẩu dầu. Theo Tham mưu trưởng quân đội Mỹ, Tướng Joe Dunford sau các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu, 40% nguồn thu của IS từ dầu mỏ đã bị ảnh hưởng.

Nguyễn Hoàng

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).