Tình hình Syria mới nhất: Su-34 thêm vũ khí khủng khiến Mỹ bất an

Lầu Năm Góc cho rằng, điều này chỉ làm phức tạp thêm tình hình ở Syria và hy vọng vũ khí mới của Su-34 sẽ không nhằm vào liên quân do Mỹ đứng đầu.
Tình hình Syria mới nhất: Su-34 thêm vũ khí khủng khiến Mỹ bất an

Hãng Thông tấn Tass của Nga đưa tin, ngày 30/11 người phát ngôn chính thức của lực lượng không quân vũ trụ Nga, Đại tá Igor Klimov tuyên bố, các máy bay ném bom "Thú mỏ vịt" Su-34 đã được trang bị tên lửa lớp không đối không xuất kích thực hiện nhiệm vụ tác chiến tại Syria.

Theo Đại tá Igor Klimov, vũ khí tác chiến chủ lực của Su-34 là các loại bom đường không khác nhau. Với việc bổ sung thêm các tên lửa “không đối không”, Su-34 có thể tiêu diệt các máy bay của đối phương ở cự ly đến 60 km.

Tình hình Syria mới nhất: Su-34 thêm vũ khí khủng khiến Mỹ bất an - anh 1
Máy bay Su-34 của Nga được gắn thêm các tên lửa lớp không đối không để thực hiện nhiệm vụ tác chiến ở Syria. Ảnh Ria Novosti.

“Các máy bay tiêm kích - ném bom Su-34 hôm nay đã lần đầu tiên xuất kích thực hiện nhiệm vụ, nó mang không chỉ các loại bom đường không OFAB-500 và bom điều khiển KAB-500 mà còn có cả các tên lửa không đối không tầm ngắn và tầm trung. Các máy bay Su-34 được trang bị lớp tên này để tự vệ”, ông Klimov nói.

Trước động thái tăng thêm sức mạnh cho “Thú mỏ vịt” Su-34 đang thực hiện nhiệm vụ tại Syria bằng việc trang bị các tên lửa lớp không đối không, Lầu Năm Góc cho rằng, điều này chỉ làm phức tạp thêm tình hình ở Syria và hy vọng vũ khí mới của Su-34 sẽ không nhằm vào liên quân do Mỹ đứng đầu.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, Trung tá Michel Baldansa nói: “Chúng tôi biết rõ những thông tin này. Như tôi đã nói trước đó, các hệ thống vũ khí này sẽ chỉ làm phức tạp thêm tình hình vốn dĩ đang rất phức tạp trên bầu trời Syria và không có tác dụng gì để chống lại tổ chức khủng bố ‘’Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) khi mà chúng không có lực lượng không quân ”.

Trung tá Michel Baldansa bổ sung: “Chúng tôi hy vọng rằng, nếu Nga triển khai tên lửa mới thì nên chấp hành nghiêm biên bản ghi nhớ chung về hợp tác an ninh bay và không dùng các hệ thống vũ khí mới chống các máy bay của liên quân chúng tôi”.

Quyết định triển khai các hệ thống phòng không và trang bị tên lửa lớp không đối không cho máy bay Su-34 của nhóm không quân Nga tại Syria được thông qua sau sự vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ Su-24 khi chiếc máy bay này đang thực hiện nhiệm vụ chiến đấu gần biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ. Kết quả, 1 phi công Nga thiệt mạng và 1 hoa tiêu may mắn được cứu sống.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi hành động của Thổ Nhĩ Kỳ khi quyết định bắn hạ Su-24 của Nga là “cú đâm lén sau lưng” và để đáp trả, ông đã ký sắc lệnh trừng phạt Ankara trên nhiều phương diện, đặc biệt là trừng phạt về kinh tế.

Quan hệ Nga – Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay đang hết sức căng thẳng, chưa tìm ra lối thoát giảm nhiệt leo thang.

Ngày 30/11, Văn phòng Tổng thống Nga thông báo rằng, bên lề Hội nghị Paris về khí hậu ở Pháp, Tổng thống Putin sẽ không gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan dù Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị xin gặp.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.