Tình hình Syria: Quân đội Assad giành lại thị trấn cửa ngõ Aleppo

Quân đội chính phủ Syria ngày 24/2 tái chiếm thị trấn chiến lược Khanaser từ tay phiến quân IS, mở đường cho việc giành lại tuyến đường tiếp tế duy nhất đến phía bắc thành phố Aleppo.
Tình hình Syria: Quân đội Assad giành lại thị trấn cửa ngõ Aleppo

Khanaser cách thành phố Aleppo khoảng 50 km về phía Đông Nam. Cách đây hai ngày, IS đã chiếm giữ Khanaser, nơi nằm gần con đường mà quân đội Syria sử dụng để đến Aleppo.

Sáng 24/2, lực lượng Tigers thuộc quân đội Syria, phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương (NDF), Liwaa Al-Quds (lữ đoàn Jerusalem) và lực lượng Cheetah “Team 3” đã giành được cao điểm Tal Zarour gần ngôi làng Jabeen sau trận chiến với các tay súng IS cố thủ trên cao điểm then chốt phía đông nam Aleppo này.

Sau khi kiểm soát được cao điểm này, lực lượng Tiger và đồng minh đã đánh sâu vào chiến tuyến của IS dọc theo tuyến đường Khanasser - Aleppo, giành được nhiều ngọn đồi nhỏ, trên vùng nông thôn phía đông bắc tỉnh Hama.

Tình hình Syria: Quân đội Assad giành lại thị trấn cửa ngõ Aleppo ảnh 1

Quân đội chính phủ Syria tuần tra gần nhà máy nhiệt điện Aleppo ngày 21/2/2016.

Trong các khu phố Khanasser, quân đội Assad đã tiến công đến quận trung tâm, tiêu diệt hàng chục tay súng IS.

Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) nói rằng, quân đội Syria vẫn cần phải đẩy lùi phiến quân Hồi giáo tại ngọn đồi hướng ra đường cao tốc trước khi toàn bộ khu vực được giải phóng.

Tuyến đường qua Khanasser là mối liên hệ duy nhất giữa khu vực do quân đội chính phủ kiểm soát ở Aleppo và những khu vực khác ở Syria.

Hãng thông tấn Syria SANA ca ngợi chiến thắng này bởi quân đội chính phủ đã giành lại quyền kiểm soát khu vực chỉ 2 ngày sau khi đánh mất vào tay IS.

Đợt phản công của quân đội Syria được hỗ trợ mạnh mẽ từ các máy bay Nga. Ít nhất 29 tay súng IS đã thiệt mạng trong các đợt không kích của Nga, theo nguồn tin của SOHR.

Đây không phải lần đầu tiên tuyến đường tiếp tế đến Aleppo của chính phủ Syria bị cắt đứt. Tay súng nổi dậy từng kiểm soát khu vực vào năm 2013, IS cũng tấn công khu vực này vào năm ngoái trước khi bị đẩy lùi.

Giao tranh diễn ra trong bối cảnh quân đội chính phủ đang siết chặt vòng vây ở phía bắc và tây Aleppo, đẩy lực lượng nổi dậy ở phía đông thành phố vào thế bị phong tỏa.

Đợt tấn công này dự kiến sẽ kết thúc sau khi lệnh ngừng bắn do Mỹ-Nga đề xuất có hiệu lực kể từ 22 giờ (giờ GMT) ngày 25/2.

Tuy vậy, cuộc chiến chống IS sẽ vẫn được tiếp tục bởi tổ chức khủng bố này không nằm trong kế hoạch ngừng bắn, cùng với Mặt trận Al-Nusra có liên hệ với Al-Qaeda.

Trong một diễn biến khác, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục pháo kích nhằm vào khu vực người Kurd mới chiếm đóng ở Aleppo trong suốt đêm ngày 23/2. SOHR chưa xác định được con số thương vong trong đợt pháo kích này.

Đợt tấn công mới nhất diễn ra sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan chỉ trích chiến lược của phương Tây đối với lực lượng dân quân người Kurd (YPG), coi YPG là tổ chức khủng bố như IS hay Al-Qaeda.

Đăng Nguyễn

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: