"Tình yêu thời thổ tả": Thiên tình sử đẹp tựa “Romeo&Juliette” của Gabriel Marquez

Chuyện tình của Fermina Daza và Florentino Ariza trong “Tình yêu thời thổ tả” cho chúng ta thấy, trong tình yêu chỉ tồn tại duy nhất thứ gọi là tình yêu, còn tất cả những điều thuộc về xã hội, với những quy tắc, lý thuyết, dư luận…. và ngay cả thời gian cũng đều trở nên vô nghĩa.
"Tình yêu thời thổ tả": Thiên tình sử đẹp tựa “Romeo&Juliette” của Gabriel Marquez

"Tình yêu thời thổ tả" - Một trong những thiên tình sử đẹp nhất mọi thời đại

"Tình yêu thời thổ tả" (tên tiếng Tây Ban Nha là "El amor en los tiempos del cólera"; Tên tiếng Anh là "Love in the Time of Cholera") là câu chuyện tình say đắm giữa một người con trai tên Florentino Ariza - con một bà bán hàng vặt, với một người con gái tên Fermina Daza - con một nhà buôn hãnh tiến, giàu có mới phất nhờ ăn cắp và gian lận.

"Tình yêu thời thổ tả": Thiên tình sử đẹp tựa “Romeo&Juliette” của Gabriel Marquez - anh 1

Mối tình trong "Tình yêu thời thổ tả" đẹp tựa thiên tình sử "Romeo và Juliette"

Những kinh nghiệm sống còn non nớt không đủ cho họ sức mạnh để chiến thắng hoàn cảnh bấy giờ, khi nhà Fermina Daza không chấp nhận con gái lấy một người đàn ông không danh vị, tiền bạc trong tay.

Cuối cùng, nàng phải chịu nhẫn nhịn làm vợ, làm đồ trang sức và nàng hầu của một bác sĩ được gia đình nàng cho là ‘một thân hào đầy thế lực của giới thượng lưu’.

Vì nhớ nhung, vì cay đắng và vì yêu nàng Fermina Daza tha thiết, chàng trai Florentino Ariza đã trở thành con người khác. Anh lao vào làm giàu bằng mọi thủ đoạn.

"Tình yêu thời thổ tả": Thiên tình sử đẹp tựa “Romeo&Juliette” của Gabriel Marquez - anh 2

Nhà văn Gabriel José García Márquez

Mặc dù chưa từng một lần kết hôn nhưng Florentino Ariza đã qua lại với nhiều hạng gái chỉ để khiến nỗi nhớ và tình yêu dành cho mối tình đầu bớt sôi sục, cháy bỏng.

Thế nhưng, sức sống tình yêu chưa bao giờ bùng cháy mãnh liệt đến thế khi sau hơn 50 năm sóng gió cuộc đời và tuổi già, họ lại trở về bên nhau tiếp tục chiến đấu lại định kiến xã hội để ở bên nhau suốt đời.

Giây phút họ trốn lên tàu thủy và chỉ hai người sống với nhau trên chiếc tàu treo lá cờ vàng - dấu hiệu có người bị bệnh thổ tả - chạy ngược rồi chạy xuôi trên dòng sông Magdalena được xem là điểm sáng nhất của câu chuyện tình hơn một nửa thế kỷ.

"Tình yêu thời thổ tả": Thiên tình sử đẹp tựa “Romeo&Juliette” của Gabriel Marquez - anh 3

Bìa cuốn sách

Giá trị nhân văn cao cả của "Tuyên ngôn cho sự bất diệt của trái tim"

"Tình yêu thời thổ tả" là một bản cáo trạng đanh thép đối với một xã hội hủ lậu dựa trên sự đánh giá con người không bằng phẩm giá người mà bằng số của cải anh ta có được. Nó đã bóp chết bao mối tình trong sáng và tươi đẹp. Muốn có tình yêu và hạnh phúc tình yêu, con người nhất thiết phải được giải phóng khỏi xã hội đó.

"Tình yêu thời thổ tả": Thiên tình sử đẹp tựa “Romeo&Juliette” của Gabriel Marquez - anh 4

Poster bộ phim Tình yêu thời thổ tả

Nhưng tác giả đã không dừng lại ở chỉ một thông điệp này, ông còn đi xa hơn nữa khi nói rằng: "Tình yêu thời thổ tả" là sự suy nghĩ về tình yêu của con người ở mọi lứa tuổi. Con người không chỉ yêu nhau khi đang độ thanh xuân, khi đang ở tuổi tráng niên mà còn yêu nhau khi đã tóc bạc răng long và chính ở tuổi này, họ yêu nhau chân thực hơn và vì thế cũng da diết hơn, si mê hơn.

Với “Tình yêu thời thổ tả”, tình yêu đích thực là chiếc chìa khóa vàng giúp con người mở cửa tâm hồn mình, để hòa vào nhau, đến với nhau trong cuộc đấu tranh chống lại nỗi cô đơn muôn thuở.

Chuyện tình của Fermina Daza và Florentino Ariza trong tuyệt phẩm tình yêu cho ta thấy, trong tình yêu chỉ tồn tại duy nhất thứ gọi là tình yêu, còn tất cả những điều thuộc về xã hội, với những quy tắc, lý thuyết, dư luận…. và ngay cả thời gian cũng đều trở nên vô nghĩa.

Xem thêm: 10 tuyệt tác văn chương vĩ đại nhất mọi thời đại (Phần cuối)

1. Gabriel José García Márquez

Sinh ngày 6/3/1927 – Mất ngày 17/4/2014

Là một nhà văn nổi tiếng người Colombia. Ông được xem là một đại diện tiêu biểu của nền văn học Mỹ Latinh.

Tên tuổi của ông gắn liền với chủ nghĩa hiện thực huyền ảo. García Márquez được trao Giải Nobel Văn học năm1982.

Các tiểu thuyết nổi tiếng: Trăm năm cô đơn; Tình yêu thời thổ tả; Hồi ức về những cô gái điếm buồn của tôi...

2. Tác phẩm “Tình yêu thời thổ tả”

Tình yêu thời thổ tả được xuất bản năm 1985.

Tạp chí New York Times đánh giá là một trong những thiên tình sử đẹp nhất mọi thời đại, là "Tuyên ngôn cho sự bất diệt của trái tim".

Tác phẩm có mặt trong danh sách “100 tác phẩm văn học viết bằng tiếng Tây Ban Nha xuất sắc trong 25 năm qua”.

Tác phẩm đã được chuyển thể thành phim với nhan đề “Love in the time of Cholera”.

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.