Tòa án Hong Kong ban hành lệnh cấm biểu tình tại sân bay

(Ngày Nay) - Các hoạt động biểu tình bị cấm tại sân bay quốc tế Hong Kong, Ban quản lý sân bay cho biết, sau khi hàng loạt các chuyến bay tại đây đồng loạt bị hoãn hoặc hủy bỏ.
Tòa án Hong Kong ban hành lệnh cấm biểu tình tại sân bay

Phía tòa án Hong Kong đã ban hành quyết định tạm thời ngăn chặn người dân bất hợp pháp và cố tình cản trở hoặc can thiệp vào việc khai thác sân bay đúng cách.

Sân bay Hong Kong đã quay trở lại hoạt động bình thường vào thứ Tư, sau khi các cuộc biểu tình chống chính phủ làm tê liệt gần như toàn bộ sân bay trong vòng 5 ngày, đỉnh điểm là trong hai ngày thứ Hai và thứ Ba tuần này.

Hàng chục chuyến bay được lên lịch để khởi hành vào sáng thứ Tư, số lượng các chuyến bay bị hủy cho đến nay đã giảm xuống còn 51 chuyến đi và 61 chuyến đến.

Ban quản lý sân bay cho biết lệnh cấm của tòa án sẽ có hiệu lực ngăn chặn tất cả các hoạt động biểu tình tại sân bay ngoại trừ trong các khu vực được chỉ định bởi chính quyền. Trước đây sân bay đã cho phép các cuộc biểu tình diễn ra ở sảnh chờ.

Tòa án Hong Kong ban hành lệnh cấm biểu tình tại sân bay ảnh 1

Bạo lực bùng phát tại sân bay Hong Kong giữa cảnh sát và người biểu tình. Ảnh: SCMP

"Lệnh cấm tạm thời quy định rõ ràng rằng sẽ không có các hoạt động biểu tình, phản kháng hoặc trật tự công cộng nào trái với Pháp lệnh Công cộng", chính quyền Hong Kong tuyên bố vào sáng thứ Tư.

Ban quản lý sân bay đang trong quá trình lấy các bản sao niêm phong của lệnh cấm tạm thời và sẽ công bố rộng rãi tại các khu vực của sân bay.

Sáng sớm ngày thứ Tư, số người biểu tình bám trụ tại sân bay đã giảm xuống dưới 50, trước đó vào thứ Ba đã có hàng nghìn người tràn vào các sảnh đến và đi của sân bay Hong Kong, khiến cho các hoạt động khai thác bị đình trệ.

Các nhân viên sân bay hiện đã đặt rào chắn trước quầy làm thủ tục vào sáng thứ Tư và kiểm tra thẻ lên máy bay trước khi cho hành khách đi qua các lối vào.

Trong bối cảnh hỗn loạn vào thứ Ba, những người biểu tình đã chiếm khu vực khởi hành, khiến các quầy làm thủ tục đóng sau 4h30 chiều, trước khi các quan chức ban hành lệnh cấm biểu tình.

Bạo lực bùng phát tại sân bay vào tối thứ Ba sau khi những người biểu tình giam giữ và hành hung một người đàn ông trong nhiều giờ vì họ nghi ngờ anh ta là một đặc vụ ngầm của Trung Quốc.

Cảnh sát chống bạo động đã cầm theo cầm dùi cui và bình xịt hơi cay tiến vào trong sau khi những người biểu tình từ chối để cho các sĩ quan giải cứu người đàn ông.

Tòa án Hong Kong ban hành lệnh cấm biểu tình tại sân bay ảnh 2

Cảnh sát di chuyển vào sân bay để giải cứu du khách bị hành hung. Ảnh: SCMP

Một người đàn ông khác đến từ đại lục, sau đó được xác nhận là Fu Guohao, một phóng viên của hãng tin Global Times, cũng bị bao vây và hành hung.

"Vào ban đêm, một số người biểu tình quá khích thậm chí còn bao vây và tấn công một du khách và một phóng viên, cũng như cản trở xe cứu thương đưa du khách đến bệnh viện. Một số người còn tấn công một sĩ quan cảnh sát", chính quyền Hong Kong tuyên bố.

Các cuộc biểu tình ở Hong Kong đã nổ ra từ 2 tháng trước sau khi cơ quan lập pháp đăc khu mở các cuộc tranh luận về một dự luật cho phép dẫn độ công dân sang Trung Quốc.

Theo SCMP
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.