Tòa án Mỹ yêu cầu Triều Tiên trả 500 triệu USD cho gia đình Otto Warmbier

Toà án tại Mỹ ngày 24/12 yêu cầu Bình Nhưỡng trả 501 triệu USD vì gây ra cái chết của sinh viên Otto Warmbier, công dân Mỹ từng bị bắt và giam giữ ở Triều Tiên trong vòng 17 tháng.
Một tòa án Mỹ ngày 24/12 đã yêu cầu Bình Nhưỡng trả 501 triệu USD vì cái chết của sinh viên Otto Warmbier. (Ảnh: Reuters)
Một tòa án Mỹ ngày 24/12 đã yêu cầu Bình Nhưỡng trả 501 triệu USD vì cái chết của sinh viên Otto Warmbier. (Ảnh: Reuters)

Toà án tại Mỹ ngày 24/12 yêu cầu Bình Nhưỡng trả 501 triệu USD vì gây ra cái chết của sinh viên Otto Warmbier, công dân Mỹ từng bị bắt và giam giữ ở Triều Tiên trong vòng 17 tháng.

Bình Nhưỡng trước đó cho rằng Warmbier ngộ độc và nuốt phải thuốc ngủ, phủ nhận cáo buộc tra tấn. Trong một tuyên bố, cha mẹ Otto Warmbier là Fred và Cindy Warmbier nói họ biết ơn vì Mỹ đã có một hệ thống tư pháp mở và công bằng để thế giới có thể thấy Triều Tiên phải chịu trách nhiệm về đạo đức và pháp lý cho cái chết của Otto, gia đình Warmbiers nói.

"Chúng tôi đặt bản thân và gia đình vào một vụ kiện và xét xử công khai vì chúng tôi đã hứa với Otto rằng chúng tôi sẽ không bao giờ nghỉ ngơi cho đến khi có được công lý", họ nói. "Hôm nay, quyết định của Chánh án Howell là một bước tiến quan trọng trong hành trình của chúng tôi."

Theo Reuters, phán quyết của Howell là một phán quyết mặc định, được đưa ra chống lại một bên không xuất hiện tại tòa án. Bản án mặc định đối với các bị cáo nước ngoài thường rất khó thực hiện.

Tòa án Mỹ có thể bồi thường cho những người giữ phán quyết mặc định bằng cách ra lệnh thu giữ tiền hoặc tài sản khác ở trong nước, nhưng điều đó khó xảy ra trong trường hợp này vì các lệnh trừng phạt cấm Triều Tiên tiếp cận hệ thống tài chính của Mỹ.

Phán quyết được đưa ra vào thời điểm nhạy cảm trong quan hệ ngoại giao Mỹ - Triều, khi hai nước đang đàm phán về dỡ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tổng thống Donald Trump đã nói rằng Warmbier không chết trong vô vọng và cái chết của anh đã giúp khởi đầu một quá trình dẫn đến cuộc gặp lịch sử năm 2018 giữa ông Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói trong một thông điệp trên Twitter hôm 24/12: "Cuộc họp đêm Giáng sinh với nhóm của tôi làm việc về Triều Tiên - tiến trình đang được thực hiện. Mong chờ hội nghị thượng đỉnh tiếp theo của tôi với Chủ tịch Kim!"

Ông không đưa ra chi tiết nào khác, nhưng các quan chức Mỹ nói cuộc gặp thứ hai giữa Trump và Kim có thể sẽ diễn ra vào năm 2019.

Là một sinh viên tại Đại học Virginia, Warmbier bị bắt và giam giữ ở Triều Tiên trong 17 tháng bắt đầu từ tháng 1 năm 2016, sau khi đến thăm đất nước này như một khách du lịch. Truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết anh bị kết án 15 năm lao động khổ sai vì cố gắng ăn cắp một món đồ mang khẩu hiệu tuyên truyền từ khách sạn của mình.

Vào ngày 13/6/2017, Otto được trả về Cincinnati, Ohio, Mỹ sau khi Triều Tiên đưa ra quyết định nhân đạo. Dù vậy anh đã không tỉnh lại và qua đời ngày 19/6/2017, gần 1 tuần sau khi trở về nhà.

Theo VTC News
Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
(Ngày Nay) - Theo thống kê của Sở Y tế tỉnh Kon Tum, hiện toàn tỉnh có 539 bác sỹ trong tổng số hơn 2.700 công chức, viên chức và người lao động công tác trong ngành Y.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .