Tòa án Tối cao Mỹ khó giúp ông Trump 'lật ngược thế cờ'

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Các chuyên gia pháp lý của Mỹ cho rằng các động thái của Tòa án Tối cao Mỹ sẽ khó có khả năng thay đổi cục diện của cuộc bầu cử Tổng thống 2020, bất chấp các nỗ lực của Tổng thống Donald Trump.
Tòa án Tối cao Mỹ khó giúp ông Trump 'lật ngược thế cờ'

Phía tòa án sẽ khó làm thỏa mãn mong muốn của ông Trump về việc yêu cầu các bang còn lại ngừng kiểm đếm các phiếu đã nhận được trước hoặc vào Ngày bầu cử, hoặc tòa án tránh đưa ra các quyết định sẽ thay đổi quỹ đạo của cuộc đua bầu tại tại các bang chiến trường như 

Họ nói rằng có nghi ngờ rằng các tòa án sẽ giải trí một nỗ lực của Trump để dừng việc kiểm đếm các lá phiếu đã nhận được trước hoặc vào Ngày bầu cử, hoặc bất kỳ tranh chấp nào mà tòa án có thể xử lý sẽ thay đổi quỹ đạo của cuộc đua ở các bang có chiến tranh chặt chẽ như Michigan và Pennsylvania.

Tổng thống Donald Trump phản đối việc bỏ phiếu qua thư, do phương pháp này có thể bị gian lận, dù không đưa ra bất kỳ bằng chứng xác thực nào.

“Đây là một vụ lừa đảo lớn đối với quốc gia của chúng ta. Chúng ta muốn luật lệ được sử dụng một cách hợp lý. Vì vậy, chúng tôi sẽ đến Tòa án Tối cao Mỹ. Chúng tôi muốn tất cả các cuộc bỏ phiếu dừng lại", ông Trump tuyên bố.

Ngay sau đó, nhóm bầu cử của ông Trump đã đệ trình đơn lên tòa án bang Pennsylvania nhằm ngăn chặn các phiếu bầu được gửi đến sau ngày 3/11. Ngoài ra, phía đảng Cộng hòa cũng đang nộp nhiều đơn khiếu nại ở các bang khác, trong đó có Michigan.

Theo ông Ned Foley, một chuyên gia về luật bầu cử tại Đại học Bang Ohio, cho biết cuộc bầu cử hiện tại không có những yếu tố có thể tạo ra tình huống như trong cuộc bầu cử năm 2000, khi đó Tòa án Tối cao đã ra quyết định có lợi cho ứng viên George W. Bush của đảng Cộng hòa trước đối thủ Al Gore của đảng Dân chủ.

Đây được xem là vụ bê bối bầu cử lớn nhất lịch sử nước Mỹ, khi số phiếu bầu tại bang Florida giữa hai ứng viên Bush và Gore liên tục gây tranh cãi, sau đó ông Bush đã giành chiến thắng nhờ phán quyết của Tòa án Tối cao.

"Hiện vẫn còn rất sớm để dự đoán sự việc, không rõ quyết định của phía Tòa án Tối cao sẽ tác động thế nào tới quỹ đạo của cuộc bầu cử", ông Foley nhận định.

Cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đều có đội quân luật sư sẵn sàng đối đầu với nhau một khi cuộc đua có kết quả sít sao. 

Luật sư Jenna Ellis của Tổng thống Donald Trump hôm thứ Tư đã bảo vệ nỗ lực của thân chủ trong việc yêu cầu dừng kiểm phiếu. “Nếu chúng tôi phải trải qua những thách thức pháp lý này, đó không phải là điều chưa từng xảy ra. Ông ấy muốn đảm bảo rằng cuộc bầu cử không bị đánh cắp", bà Jenna Ellis nói.

Sớm nhất, Tòa án Tối cao Mỹ sẽ xử lý đơn kiện của phía Tổng thống Trump tại bang Pennsylvania, trong đó đảng Cộng hòa đang phản đối phán quyết vào tháng 9 của tòa án cấp cao nhất tại bang Pennsylvania cho phép các lá phiếu gửi qua thư được đóng dấu bưu điện trước Ngày bầu cử (3/11) và có hiệu lực trong 3 ngày sau đó.

Tòa án tối cao trước đó đã từ chối xem xét nhanh đơn kháng cáo của phe Cộng hòa. Nhưng ba thẩm phán bảo thủ vẫn để ngỏ khả năng tiếp tục vụ kiện sau Ngày bầu cử.

Ngay cả khi tòa án tiếp nhận vụ việc và đưa ra phán quyết cho đảng Cộng hòa, nó có thể không quyết định kết quả cuộc bỏ phiếu cuối cùng ở Pennsylvania, vì vụ việc chỉ liên quan đến các lá phiếu gửi qua thư nhận được sau ngày 3/11.

David Boies, người đại diện cho cựu ứng viên Al Gore, nói rằng nhiều khả năng mong muốn của Tổng thống Donald Trump sẽ được hồi đáp.

Nếu ứng viên Joe Biden giành được 270 phiếu đại cử tri mà không cần đến số phiếu từ Pennsylvania, khả năng xảy ra một cuộc chiến pháp lý ở bang đó sẽ trở nên vô nghĩa, các chuyên gia pháp lý cho biết.

Và bất kỳ nỗ lực pháp lý nào cũng cần phải vượt qua hệ thống phân cấp tòa án thông thường.

“Tôi nghĩ rằng Tòa án Tối cao sẽ từ chối bất kỳ nỗ lực nào của Tổng thống hoặc nhóm vận động của ông ấy nhằm cắt ngắn quy trình pháp lý thông thường”, giáo sư Steve Vladeck tại Đại học Texas cho biết:  “Ngay cả vụ kiện Bush-Gore cũng phải được xử lý từ bang Florida.”

Theo Reuters
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.