Toàn cảnh chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố IS

(Ngày Nay) - Chiến dịch bắt đầu khoảng 5 giờ chiều thứ Bảy (giờ Mỹ) khi 8 máy bay trực thăng chở lực lượng đặc nhiệm Delta Force, đã bay chính xác 1h10' trên vùng "lãnh thổ rất, rất nguy hiểm" tại tỉnh Idlib của Syria, vô số máy bay và tàu chiến khác của Mỹ cũng tham gia vào nhiệm vụ, theo lời Tổng thống Donald Trump.


Tổng thống Trump và các quan chức có mặt tại Phòng Tình huống để theo dõi chiến dịch. Ảnh: Twitter
Tổng thống Trump và các quan chức có mặt tại Phòng Tình huống để theo dõi chiến dịch. Ảnh: Twitter

"Chúng tôi đã bay rất, rất thấp và rất, rất nhanh. Đó là một phần rất nguy hiểm của nhiệm vụ. Chúng tôi đi chung một tuyến đường khi bắt đầu và kết thúc nhiệm vụ", ông Trump tường thuật lại chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Abu Bakr al-Baghdadi.

Ngay khi tiến vào vùng lãnh thổ thù địch, các máy bay trực thăng của Mỹ đã gặp các loạt đoạn chống trả từ các tay súng cực đoan. Máy bay Mỹ đã bắn trả và loại bỏ mối đe dọa, ông Trump nói.

Sau khi đến ngôi nhà trú ẩn của Baghdadi, lực lượng đặc nhiệm đã kích nổ một bức tường để tránh lối vào bị mắc kẹt lại và đó là khi "địa ngục mở ra", Tổng thống Mỹ nói thêm.

Lập tức sau khi tiếng nổ phát ra đánh động các vệ sĩ của Baghdadi, đặc nhiệm Mỹ đã tham gia vào một cuộc đấu súng và tiêu diệt toàn bộ chúng mà không phải hứng chịu bất kỳ thương vong nào, theo ông Trump.

Ít nhất 2 tay súng IS đã 11 trẻ em đã bị bắt giữ. Ngoài ra, 2 người vợ của Baghdadi đã bị tiêu diệt trước khi kịp kích nổ đai bom quấn quanh người.

Cuối cùng, ông trùm Baghdadi - cũng tự quấn quanh mình một đai bom, đã dắt theo 3 đứa trẻ khác và chạy vào một đường hầm cụt.

"Hắn ta đã đi đến cuối đường hầm khi bị chó nghiệp vụ truy đuổi. Baghdadi đã kích nổ đai bom tự sát cùng 3 đứa trẻ. Cơ thể hắn ta bị vỡ vụn sau vụ nổ và bị đất đá vùi lấp", ông Trump thuật lại giây phút cuối đời của trùm khủng bố Baghdadi.

Các xét nghiệm DNA xác nhận danh tính của Baghdadi bắt đầu "khoảng 15 phút sau khi hắn ta chết", lực lượng đặc nhiệm đã thu hồi các phần thi thể còn lại của tên khủng bố.

Tổng thống Trump cũng cho biết các lực lượng Mỹ đã thu được "tài liệu và thông tin rất nhạy cảm từ cuộc đột kích, liên quan nhiều đến IS - nguồn gốc, kế hoạch tương lai, những điều mà chúng tôi rất muốn biết".

"Cuộc đột kích đã thành công. Chúng tôi đã rút quân sau đó và hai binh sĩ đã bị thương nhẹ, cuộc đột kích rất thành công, hoàn hảo", Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper trả lời phỏng vấn.

Để chiến dịch kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ diễn ra theo kế hoạch, Baghdadi đã bị giám sát trong một vài tuần, ngoài ra phía quân đội Mỹ đã chuẩn bị từ 2-3 kịch bản khác nhau cho chiến dịch.

Mazloum Abdi, chỉ huy trưởng lực lượng người Kurd ở Syria, cho biết các hoạt động tình báo dẫn đến cuộc đột kích tiêu diệt Baghdadi bắt đầu từ 5 tháng trước.

CIA cuối cùng đã định vị được địa điểm trú ẩn của Baghdadi và chia sẻ thông tin tình báo đó với Bộ Quốc phòng.

Ông Trump và Phó Tổng thống Mike Pence đã được thông báo về căn nhà của Baghdadi "vào đầu tuần" và nói hôm thứ Năm rằng có khả năng cao là hắn ta đang lẩn trốn trong đó.

Ngay sau đó Tổng thống Trump ra lệnh cho các chỉ huy quân sự bắt đầu đưa ra các kịch bản cụ thể vào thứ Sáu, theo Phó Tổng thống Pence.

"Chúng tôi biết một chút về đường đi của tên trùm khủng bố. Chúng tôi có thông tin rằng hắn sẽ đến một địa điểm khác nhưng hắn đã không đi. Hai hoặc ba kế hoạch đã bị hủy vì Baghdadi liên tục thay đổi suy nghĩ của hắn", ông Trump nói.

"Đây là một trong những nơi chúng tôi biết hắn đang trú ngụ và bạn không bao giờ có thể chắc chắn 100% vì mọi thông tin chỉ dựa trên công nghệ. Nhưng chúng tôi nghĩ rằng hắn đã ở đó và sau đó chúng tôi đã xác nhận thông tin", ông nói thêm.

Trong một cuộc phỏng vấn với ABC vào Chủ nhật, Bộ trưởng Esper cũng đưa ra các chi tiết bổ sung liên quan đến việc đưa ra quyết định cuối cùng.

"Trong vài tuần qua, các lực lượng đặc nhiệm đã bắt đầu diễn tập và thực hành theo đúng như nhiệm vụ thực tế. Và mãi đến thứ Năm và thứ Sáu, Tổng thống mới chọn phương án chính thức và bật đèn xanh cho chúng tôi", Bộ trưởng Esper nói.

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Robert O'Brien cho biết hôm Chủ nhật rằng hoạt động quân sự của Mỹ được đặt tên Kayla Mueller - một công dân Mỹ bị IS bắt cóc làm con tin và bị giết năm 2015.

Trong khi chiến dịch được Lầu Năm Góc phụ trách, Giám đốc CIA Gina Haspel và Giám đốc Tình báo Quốc gia Joe Maguire cũng tham gia rất nhiều trong suốt quá trình và nhận thức rõ về sự kiện hôm thứ Bảy.

Bà Haspel đã theo dõi chiến dịch từ trụ sở CIA và liên lạc với Phòng Tình huống, tương tự như cách cựu Giám đốc CIA Leon Panetta tham gia vào chiến dịch trong cuộc đột kích giết chết thủ lĩnh al Qaeda Osama bin Laden vào năm 2011.

Ông Trump cho biết hôm Chủ nhật rằng một số quốc gia nước ngoài, bao gồm Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, đã được thông báo trước rằng Mỹ sẽ tiến hành một hoạt động bí mật tại Syria.

"Nga đối xử với chúng tôi tuyệt vời. Họ đã mở cửa không phận. Chúng tôi đã bay qua một số khu vực do Nga nắm giữ. Chúng tôi thực sự có sự hợp tác tuyệt vời với Nga và Iraq. Chúng tôi cũng đã đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ. Họ biết rằng chúng tôi sẽ tiến hành nhiệm vụ", ông Trump nói với các phóng viên.

Theo CNN
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.