Toàn cảnh lễ duyệt binh hào hùng trên Quảng trường Đỏ kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít Đức

Đúng 10h sáng 9/5/2015 (tức 14h, giờ VN), lễ duyệt binh trang trọng kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít Đức trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại bắt đầu trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow, Liên bang Nga. Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng nguyên thủ 26 nước tham dự, trong đó có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.
Toàn cảnh lễ duyệt binh hào hùng trên Quảng trường Đỏ kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít Đức

(Liên tục cập nhật - theo giờ Mátxcơva)

10h34:

Phần điểm lại sự kiện lịch sử bắt đầu, với các xe tăng kiểu cũ diễu binh tiến qua lễ đài.

Theo sau đội hình của các binh sỹ Liên Xô và các nước cộng hòa trực thuộc Liên Xô cũ (SNG) là binh sỹ của Mông Cổ, Serbia và Trung Quốc.

Tiếp đến là đội hình các học viên hải quân Nga, đội hình của lục quân... Đáng chú ý, lần đầu tiên các nữ học viên tại các trường quân sự Nga tham gia diễu hành trên Quảng trường Đỏ.

Toàn cảnh lễ duyệt binh hào hùng trên Quảng trường Đỏ kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít Đức - anh 1
Toàn cảnh lễ duyệt binh hào hùng trên Quảng trường Đỏ kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít Đức - anh 2

Hình ảnh trong lễ diễu binh. (Ảnh: Twitter)

***

10h28:

Các khối diễu hành được lệnh sẵn sàng. Theo truyền thống, mọi cuộc diễu hành của quân đội Nga trên Quảng trường Đỏ sẽ mở màn với đội hình các tay trống của Trường quân nhạc Mátxcơva.

***

10h20:

Tổng thống Nga Putin tuyên bố một phút mặc niệm những đồng bào đã ngã xuống trong Thế chiến II. Ông bày tỏ lời tri ân tới các cựu chiến binh và nhận định: "Họ chính là những người anh hùng đích thực".

Toàn cảnh lễ duyệt binh hào hùng trên Quảng trường Đỏ kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít Đức - anh 3

Nhà lãnh đạo nước Nga phát biểu khai mạc lễ kỷ niệm. (Ảnh: RT)

10h15:

Sau khi màn điểm binh kết thúc với tiếng hô "Ura" vang dội của các binh sỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Shoygu lên lễ đài báo cáo Tổng thống Nga Putin, và nhà lãnh đạo nước Nga phát biểu chính thức khai mạc lễ kỷ niệm Ngày chiến thắng lần thứ 70.

Tổng thống Putin cho hay trong thời kỳ chiến tranh thế giới thứ hai Liên Xô phải hứng chịu nhiều đau thương mất mát nhưng đất nước này đã kiên cường vươn lên, đặt dấu chấm hết cho chủ nghĩa phát xít trên thế giới. Ông cũng gửi lời cảm ơn nhân dân Pháp, Mỹ, Anh trong chiến thắng 70 năm trước.

Ông Putin cũng bày tỏ vui mừng khi được chào đón các vị khách quý quốc tế, chào đón quân đội nhiều nước tham gia lễ diễu binh ngày hôm nay.

10h00:

Toàn cảnh lễ duyệt binh hào hùng trên Quảng trường Đỏ kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít Đức - anh 4
Toàn cảnh lễ duyệt binh hào hùng trên Quảng trường Đỏ kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít Đức - anh 5
Toàn cảnh lễ duyệt binh hào hùng trên Quảng trường Đỏ kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít Đức - anh 6
Toàn cảnh lễ duyệt binh hào hùng trên Quảng trường Đỏ kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít Đức - anh 7

Hình ảnh trong lễ duyệt binh ngày 9/5 tại quảng trường đỏ. (Ảnh: Twitter)

Đúng 10 giờ 00 (giờ Mátxcơva), lễ kỷ niệm Ngày chiến thắng bắt đầu với nghi thức chào cờ, sau lời tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoygu. Đội danh dự giương cao quốc kỳ Nga và cờ Búa Liềm tiến vào lễ đài.

Buổi lễ gồm 4 phần: điểm lại sự kiện lịch sử, diễu hành của lực lượng bộ binh, trình diễn công nghệ quân sự và trình diễn của không quân Nga.

Duyệt binh mừng Ngày chiến thắng lần đầu được tổ chức tại Nga năm 1995 để đánh dấu sự kiện Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin, buộc phát xít Đức phải ký hiệp ước đầu hàng vô điều kiện với phe Đồng minh, khép lại Thế chiến thứ II.

Đây đồng thời là ngày lễ lớn của toàn thể nhân dân Nga để tưởng nhớ những người thân đã ngã xuống. Ước tính khoảng 27 triệu binh sỹ và người dân Liên bang Xô Viết đã tử nạn trong thế chiến II, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác.

Toàn cảnh lễ duyệt binh hào hùng trên Quảng trường Đỏ kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít Đức - anh 8

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Putin. (Ảnh: Xinhua)

***

9h40:

Toàn cảnh lễ duyệt binh hào hùng trên Quảng trường Đỏ kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít Đức - anh 9

Hình ảnh chụp tại Quảng trường Đỏ trong ngày diễu binh lịch sử. (Ảnh:Twitter)

Toàn cảnh lễ duyệt binh hào hùng trên Quảng trường Đỏ kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít Đức - anh 10

Đây là lễ diễu binh lớn nhất trong lịch sử nước Nga hiện đại. (Ảnh: Sputnik)

Toàn cảnh lễ duyệt binh hào hùng trên Quảng trường Đỏ kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít Đức - anh 11

Ngoài thủ đô Mátxcơva, tại 26 thành phố lớn trên khắp nước Nga hoạt động kỷ niệm 70 ngày Chiến thắng cũng được tiến hành rầm rộ. (Ảnh: RT)

Sự kiện Ngày chiến thắng được tổ chức đồng loạt tại 26 thành phố khắp nước Nga. Trước khi lễ diễu binh chính thức diễn ra trên Quảng trường Đỏ, một loạt các thành phố lớn như St.Peterburg, Sevastopol... đã tiến hành các hoạt động kỷ niệm Ngày chiến thắng tại địa phương. Đông đảo cựu chiến binh, nhân dân và quan chức các thành phố đã thực hiện nghi thức đặt hoa tưởng niệm các liệt sỹ.

Nhiều tàu chiến, máy bay tham gia các màn phô diễn sức mạnh tại Sevastopol và St.Peterburg. Trong khi đó, tại Mátxcơva, không phận trên Quảng trường Đỏ đã được đóng lại trong vòng 1 giờ.

***

Toàn cảnh lễ duyệt binh hào hùng trên Quảng trường Đỏ kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít Đức - anh 12

Ngày chiến thắng luôn là ngày lễ lớn tại Nga (Ảnh: AP)

Để chuẩn bị cho sự kiện lịch sử này, ngay từ sáng sớm nay (9/5), nhiều máy bay đã làm nhiệm vụ “xua mây” quanh khu vực Mátxcơva để đảm bảo bầu trời tại Quảng trường Đỏ trong điều kiện lí tưởng. Chi phí ước tính cho riêng hoạt động này lên tới 400 triệu rúp, tương đương 7,77 triệu USD.

Với sự tham gia của 16.000 binh sỹ, 194 xe quân sự và 143 chiến đấu cơ cùng trực thăng, đây là lễ duyệt binh mừng Ngày chiến thắng lớn nhất trong lịch sử.

Trong những khí tài được đưa ra trình diễn, đáng chú ý có các hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa cơ động R-36 và UR-100N, bích kích pháo 2S35 Koalitsiya-SV thế hệ mới, hệ thống tên lửa phòng không bờ biển di động K-300P Bastion-P, cùng các xe tăng chiến trường tối tân Armata T-14, dự định sẽ được đưa vào biên chế quân đội Nga từ năm 2016.

Ngoài các lãnh đạo cao nhất của nước chủ nhà, sự kiện còn có sự góp mặt của nguyên thủ 27 quốc gia khách mời, trong đó có Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon, Chủ tịch nước ta Trương Tấn Sang, Chủ tịch Cuba Raul Castro, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình…

Hơn 1.300 binh sỹ nước ngoài đến từ Serbia, Ấn Độ và Trung Quốc cũng tham gia diễu binh.

“Đây là ngày của chiến thắng, một ngày để tự hào của nhân dân chúng tôi, một ngày để bày tỏ sự tôn kính cao nhất với thế hệ của những người chiến thắng”, Tổng thống Putin phát biểu trước báo giới hồi đầu tuần.

Trong Chiến tranh thế giới thứ II, hay cuộc Chiến Tranh Vệ quốc vĩ đại theo cách gọi của người Nga, tổng cộng khoảng 27 triệu người dân thuộc Liên bang Xô viết đã tử nạn.

Với người dân Nga, đây là ngày lễ trọng đại nhất trong năm bởi đó cũng là lúc họ tưởng nhớ những người thân thiệt mạng trong cuộc chiến chống phát xít Đức, kéo dài từ năm 1941 tới tháng 5/1945.

Sau màn diễu binh tại Quảng trường Đỏ, khoảng 165.000 người diễu hành qua các tuyến phố trung tâm Mátxcơva trong buổi chiều, mang theo chân dung của những người thân đã hy sinh.

Tối 9/5, bầu trời Mátxcơva sẽ rực sáng trong màn pháo hoa và trình diễn ánh sáng, sự kiện đáng chú ý cuối cùng mừng Ngày chiến thắng.

Xem thêm:

- Những vũ khí khủng lần đầu xuất hiện trong Lễ Duyệt binh ở Nga

- Châu Âu tưng bừng kỷ niệm Ngày Chiến Thắng phát xít

Theo Dân Trí
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.