Toàn cảnh vụ khủng bố tại Christchurch qua lời kể của các nhân chứng

(Ngày Nay) - Khi một người đàn ông mang theo súng bước vào nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch và bắt đầu xả đạn vào những người  cầu nguyện, các nhân chứng như Sardar Faisal đang tình cờ ở trong nhà vệ sinh, ông Sheikh Fahad chạy thoát và an Amir Daud cùng vợ vừa tình cờ bước ra khỏi xe.

Khu tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng sau vụ khủng bố. Ảnh: Reuters
Khu tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng sau vụ khủng bố. Ảnh: Reuters

Họ là một trong số những người may mắn sống sót sau vụ bắn súng hàng loạt tồi tệ nhất ở New Zealand, khiến 50 người thiệt mạng và bị thương.

Al Noor là địa điểm đầu tiên trong hai nhà thờ Hồi giáo mà tay súng lựa chọn làm mục tiêu tấn công.

Ngay sau khi hung thủ băng qua một con đường tấp nập từ vườn bách thảo ở thành phố Christchurch, cô Hina Amir đang lái xe đưa chồng mình - anh Amir Daud, đến nhà thờ cầu nguyện.

Ngay sau khi tiếng súng vang lên, Amir hoảng hốt lao vào trong xe.

"Vợ tôi nói: ‘Em nghĩ đó là vụ nổ súng. Tôi thì nói: ‘Không, điều đó không thể xảy ra ở Christchurch, không thể nào, chỉ là một sự cố chập điện hay gì đó", anh Daud thuật lại.

Thấy mọi người chạy ra từ nhà thờ, Hina bắt đầu điều khiển chiếc xe ra khỏi khu vực, khi đó hung thủ cũng bước ra khỏi tòa nhà.

"Đột nhiên hắn bắn về phía chúng tôi", Daud nói. Một thanh niên chạy về phía họ từ nhà thờ Hồi giáo đã bị bắn gục trước mắt hai vợ chồng.

"Một người bị bắn gục bởi 2 viên đạn. Ngay sau đó tôi xô vợ mình nằm xuống sàn xe và nằm đè lên cô ấy. Tôi đã chứng kiến toàn bộ sự kiện", anh Daud chia sẻ.

Những cú bắn xuyên qua xe, làm vỡ tung cửa sổ, xuyên qua bảng điều khiển và xung quanh, chiếc xe bốc đầy khói và khí điều hòa. Nhưng hai vợ chồng anh Daud không hề bị thương.

Sau khi định thần, hai người đã lái xe vừa đủ và trốn thoát đến nơi an toàn trong một ngôi nhà gần đó, nơi chủ nhân đang la hét họ đi vào trốn trong nhà.

Bên trong nhà thờ Hồi giáo, trong suốt 5 phút trước đó, tay súng đã lặp đi lặp lại hành động bắn giết những người đang cầu nguyện, để lại hàng chục thi thể trong một căn phòng.

Nghi phạm Tarrant Brenton sau đó quay trở lại xe để thay súng và quay lại nhà thờ Hồi giáo để bắn bất cứ ai có dấu hiệu còn sống. Tổng cộng đã có 41 người đã chết tại nhà thờ Hồi giáo al Noor.

"Chúng tôi không để ý khi có 2-3 tiếng ồn và sau đó chúng tôi nhận ra có điều gì đó không ổn", ông Sheikh Muhammed Fahad, người ở trong phòng cầu nguyện, nói.

Fahad đã lao vào một góc của nhà thờ Hồi giáo rồi bò trốn đi khi hung thủ cầm súng bước vào.

"Chỉ trong khoảnh khắc đó, tôi đã chạy thoát và nghĩ rằng nguy hiểm đã qua tôi nhưng sau đó tôi ra ngoài và cố gắng tìm vợ mình", ông Fahad nói.

Vợ Fahad, người thường không đến nhà thờ vào thứ Sáu, vừa đưa người mẹ 65 tuổi của mình từ Pakistan tới cầu nguyện.

"Tôi thấy mẹ tôi đang đứng ở cửa. Bà ấy vẫn ổn, nhưng rất hoảng loạn. Bà ấy đã chứng kiến mọi thứ", bà Fahad kể lại.

Nghi phạm Brenton Tarrant, một công dân Australia 28 tuổi, đã bị buộc tội giết người liên quan đến vụ thảm sát, ngoài ra tên này sẽ còn phải đối mặt với nhiều tội danh khác.

"Ai cũng nói chúng tôi là những người may mắn nhất. Anh bạn Faisal của tôi cũng rất may mắn vì khi hung thủ tiến vào nhà thờ, anh ấy vừa đi vào nhà vệ sinh và do đó đã sống sót. Tôi chỉ biết ơn Thánh Allah, khi hắn ra đã không đi vào nhà vệ sinh ... Tôi cảm ơn Thượng đế rằng vợ tôi vẫn ổn", Anh Daud chia sẻ.

Theo Reuters
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.