Tổng thống Assad: 'Các chính trị gia phương Tây không có đạo đức'

(Ngày Nay) - Theo Tổng thống Assad, Syria đã phá hủy tất cả các kho vũ khí hóa học của mình vào năm 2013, nhưng phương Tây vẫn đang sử dụng "những câu chuyện cổ tích" để buộc tội Damascus khi các lực lượng khủng bố dưới quyền kiểm soát của họ bị đánh bại trên chiến trường.
Tổng thống Assad: 'Các chính trị gia phương Tây không có đạo đức'

Phát biểu trên kênh truyền hình NTV của Nga, Tổng thống Syria Bashar Assad nói rằng những thông tin về việc sử dụng vũ khí hóa học là một phần âm mưu tuyên truyền của Tây chống lại Damascus. "Nhưng những thông tin này được sử dụng khi những kẻ khủng bố dưới trướng của họ nhận những thất bại trên chiến trường Syria".

"Câu chuyện liên quan đến vũ khí hóa học là một cái cớ để can thiệp quân sự trực tiếp và tấn công chống lại quân đội Syria", ông Assad cho biết.

Tổng thống Assad còn cho biết, những tổ chức khủng bố như IS hay Mặt trận Nusra đang có âm mưu gây dựng lại nhà nước khủng bố với sự giúp đỡ của phương Tây. "Đây là một mối đe dọa tôn giáo với sự hỗ trợ chính trị. Điều này không xảy ra một cách tự nhiên. Chúng sẽ trở lại, bởi vì các lực lượng phương Tây tiếp tục lợi dụng chúng, dù dưới cái tên này hay cái tên khác".

Chiến tranh Syria không phải là một cuộc nội chiến

Tổng thống Assad nhấn mạnh rằng cuộc chiến tại Syria không phải là một cuộc nội chiến, mà là một cuộc chiến của người Syria chống lại các tổ chức lính đánh thuê và khủng bố. "Chúng tôi không có cuộc nội chiến nào cả, vì một cuộc nội chiến dựa trên các cuộc xung đột sắc tộc, tôn giáo. Chúng tôi không có điều này ở Syria. Bạn có thể đi bất cứ đâu, đặc biệt là trong các khu vực do chính phủ kiểm soát và có thể thấy tất cả các tầng lớp xã hội Syria sống hòa bình bên nhau. Chiến tranh đã dạy chúng tôi một bài học rất quan trọng. Xã hội đa dạng của chúng tôi đã trở nên đoàn kết hơn trước chiến tranh, chúng tôi đã học được bài học này”, ông nói.

Ở Nga cũng có những kẻ khủng bố và chúng là người Nga, nhưng chúng không đại diện cho xã hội của người Nga mà là hệ tư tưởng của chúng. Ở Syria cũng giống như vậy", ông Assad giải thích.

Vị Tổng thống cho biết ông tin tưởng rằng cuộc chiến ở Syria và sự bất ổn định của nước này đã được lên kế hoạch bởi phương Tây, chủ yếu bởi Mỹ, Pháp và Anh, cũng như Thổ Nhĩ Kỳ, Arab Saudi và Qatar.

Damascus sẽ không để các công ty phương Tây xây dựng lại Syria

Tổng thống Assad cho biết phương Tây sẽ không được phép tham gia vào việc tái thiết Syria, bởi vì họ hành động theo cách ăn thịt.

"Thành thật mà nói, đây là tuyên bố tốt nhất được thực hiện bởi phương Tây trong toàn bộ cuộc chiến ở Syria", ông Assad nói về bình luận rằng các công ty phương Tây sẽ không đầu tư dù chỉ một xu cho Syria khi chính quyền hiện tại vẫn còn cầm quyền.

"Điều này sẽ tốt hơn bởi vì họ không phải là một phần của quá trình phục hồi Syria, chúng tôi chỉ đơn giản là sẽ không cho phép họ làm điều đó. Họ sẽ mang tiền đến cho chúng tôi hay không? Cho dù họ cung cấp một khoản vay, hiến tặng hoặc tài trợ, bất cứ điều gì - chúng tôi cũng không cần phương Tây. Xã hội phương Tây khá xa lạ với lòng tốt, họ chỉ biết nhận lại mà không biết cho đi", ông Assad nói.

"Khi các nước châu Âu nói về việc giúp đỡ tái thiết Syria, họ không nghĩ đến việc giúp đỡ thực sự mà chỉ nghĩ đến việc kiếm lời", ông nói thêm.

Theo vị Tổng thống, bất chấp sự hủy diệt của cuộc chiến hiện tại, Syria vẫn có nguồn lực để tiến hành tái thiết.

"Chúng tôi chắc chắn về điều này", ông Assad nhấn mạnh. "Nếu chúng tôi không có tiền, chúng tôi sẽ vay mượn từ bạn bè của chúng tôi — từ người Syria sống ở nước ngoài, từ kho bạc của chúng tôi. Chúng tôi không quan tâm về điều này. Có lẽ việc khôi phục Syria sẽ mất nhiều thời gian hơn, nhưng vẫn không có lý do gì đáng lo ngại".

Nhiệm kỳ tương lai, cải cách Hiến pháp sẽ phụ thuộc vào người dân Syria

Khi được hỏi liệu bản thân có dự định chạy đua thêm một nhiệm kỳ vào năm 2021 hay không, Tổng thống Assad nói rằng mọi thứ phụ thuộc vào người dân Syria và dựa vào việc bản thân mình còn có thể cống hiến thêm cho nhân dân hay không. Về những cải cách hiến pháp trong tương lai, ông nói rằng những cải cách như vậy sẽ phụ thuộc vào ý chí của người dân Syria, chứ không phụ thuộc vào ý chí của một vị Tổng thống hay bất cứ thế lực bên ngoài nào.

"Nếu có trưng cầu dân ý và mọi người ủng hộ hiến pháp mới, chúng tôi sẽ chấp nhận bản hiến pháp đó, nhưng không phải vì đây là điều mà LHQ hoặc một quốc gia khác muốn. Đây sẽ là quyết định của người dân Syria", ông Assad nói.

Khi được hỏi liệu có quan ngại về những gì chính phủ hay phương tiện truyền thông phương Tây nói về bản thân mình, Tổng thống Assad nhấn mạnh rằng: "từng giọt máu của bất kỳ người Syria nào cũng tạo ra nhiều cảm xúc hơn những câu chuyện của phương Tây. Thứ hai, khi bạn biết đó là một lời nói dối, bạn sẽ không cảm thấy phiền lòng. Bạn chỉ có thể cảm thấy đau khổ khi bị chỉ trích dựa trên sự thật", ông nói.

Theo quan điểm của ông Assad, "vấn đề của phương Tây là họ không có các chính khách, mà chỉ có các chính trị gia giả mạo. Chính trị giả cần tin tức giả. Những câu chuyện về vũ khí hóa học là một phần của những điều giả mạo này. Các chính trị gia phương Tây, và tôi không ám chỉ tất cả mọi người, hoàn toàn không có ý thức về đạo đức. Khi bạn gặp những người không có đủ đạo đức, họ không thể chạm vào trái tim bạn hay tâm trí bạn", Tổng thống Assad kết luận.

Theo Sputnik

TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.