Tổng thống Assad gửi trả Bắc Đẩu bội tinh, lên tiếng chỉ trích Pháp

(Ngày Nay) - Bộ Ngoại giao Syria đã trở lại Pháp huân chương Bắc Đẩu bội tinh, trước đó đã được cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac trao cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad vào năm 2001.
Tổng thống Assad gửi trả Bắc Đẩu bội tinh, lên tiếng chỉ trích Pháp

Bộ Ngoại giao Syria cho biết trong một tuyên bố rằng giải thưởng uy tín nhất của Pháp đã được trả lại thông qua Đại sứ quán Rumani tại Damascus.

Phía Syria cho biết quyết định này được đưa ra sau khi Pháp tham gia vào vụ tấn công nhắm vào các mục tiêu của chính phủ Syria cùng với Mỹ và Anh và nói rằng Syria không cảm thấy vinh hạnh khi nắm giữ huy chương từ một quốc gia "chỉ biết nghe theo lệnh của Mỹ"..

"Không có gì vinh dự cho Tổng thống Assad mang trên mình tấm huy chương do một quốc gia nô lệ và luôn theo sau Mỹ để ủng hộ những kẻ khủng bố", bản tuyên bố nói.

"Thời gian của chủ nghĩa thực dân và nô lệ đã kết thúc và những người dân Syria sát cánh bên quân đội chính phủ trong cuộc chiến chống khủng bố suốt bảy năm sẽ không bị khủng bố bởi những chính sách thiếu thận trọng và trẻ con", tuyên bố cho biết.

Đầu tuần này, văn phòng của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết chính phủ Pháp đang lên kế hoạch loại bỏ ông Assad ra khỏi danh sách nhận huân chương Bắc Đẩu bội tinh, do liên quan đến những cáo buộc chính quyền Assad đã sử dụng vũ khí hóa học nhắm vào dân thường tại Douma.

Kể từ khi được tạo ra bởi Napoléon Bonaparte vào năm 1802, mỗi năm có khoảng 3.000 người được trao tặng huân chương, bao gồm những công dân nổi tiếng của Pháp và những người nước ngoài được công nhận vì "các cống hiến dành cho nước Pháp" để bảo vệ nhân quyền hoặc các lý do khác.

Ông Assad đã từng được trao tặng huân chương Bắc Đẩu bội tinh, trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Paris năm 2001, ngay sau khi nhậm chức. Ngay sau khi cha mình, cố Tổng thống Hafez al-Assad qua đời, tân Tổng thống Bashar al-Assad Assad - người nói được tiếng Pháp, đã duy trì quan hệ tốt đẹp với Paris cho đến trước khi cuộc nội chiến Syria nổ ra vào năm 2011.

Ngày 14 tháng 4, Mỹ, Pháp và Anh đã tiến hành một cuộc tấn công tên lửa nhắm vào một số mục tiêu ở Syria, bao gồm các cơ sở tại Barzeh và Jamraya nhằm đáp trả vụ tấn công vụ tấn công hóa học ở Douma.

Từ năm 1923 đến năm 1943, khi Syria giành được độc lập, quốc gia này đã bị chi phối bởi Pháp, cùng với nước láng giềng Lebanon.

Theo Sputnik

TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: