Tổng thống Colombia nhận giải Nobel Hòa bình

(Ngày Nay) - Ủy ban Nobel Na Uy vừa quyết định trao giải Nobel Hòa bình 2016 cho Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos nhờ những nỗ lực của ông này trong việc chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài hơn 50 năm tại nước này, cướp đi mạng sống của 220.000 người và buộc 6 triệu người phải di cư.
Tổng thống Colombia nhận giải Nobel Hòa bình
Tổng thống Colombia nhận giải Nobel Hòa bình ảnh 1

Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos - chủ nhân giải Nobel Hòa bình 2016.

Theo thông cáo báo chí được đưa ra bởi Ủy ban Nobel Na Uy, ông Juan Manuel Santos (SN 1951) – đương kim Tổng thống Colombia vừa được vinh dự nhận giải Nobel Hòa bình nhờ những nỗ lực của ông này trong việc chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài hơn 50 năm tại Colombia.

Hôm 26/9, Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos và chỉ huy lực lượng FARC Timoleon Jimenez đã chính thức đặt bút ký vào thỏa thuận hòa bình nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 52 năm tại nước này. Tại buổi kí kết, Tổng thống Santos phát biểu: “Chúng ta sẽ đạt được mọi mục tiêu, vượt qua bất kỳ trở ngại nào và đưa đất nước trở thành một quốc gia mà chúng ta luôn mơ ước - đất nước hòa bình”.

Tuy nhiên, trong cuộc trưng cầu dân ý diễn ra cách đây chưa đầy một tuần, đa số người dân Colombia lại phản đối thỏa thuận này. Kết quả này đã đi ngược lại mong muốn của Tổng thống Santos. Dù vậy, theo Uỷ ban Nobel thì kết quả của cuộc trưng cầu không đồng nghĩa với “tiến trình hoà bình đã chấm dứt”. Người dân Colombia không từ chối hòa bình mà chỉ bức xúc vì những biện pháp nêu trong thỏa thuận là quá nương tay với FARC khi cho phép nhóm này gia nhập xã hội trở lại, thành lập một đảng chính trị và thoát án tù.

Vì vậy, Ủy ban Nobel nhấn mạnh các bên kí thỏa thuận cần chia sẻ trách nhiệm và tôn trọng lẫn nhau để cùng tiến đến các cuộc đàm phán hòa bình sắp tới.

Giải thưởng Nobel Hòa bình của Tổng thống Colombia cũng được xem như giải thưởng của toàn bộ người dân Colombia, những người đã vượt qua rất nhiều khó khăn nhưng chưa từng từ bỏ hy vọng về sự hòa bình.

Với việc trao giải Nobel Hòa bình cho Tổng thống Juan Manuel Santos, Ủy ban Nobel Na Uy muốn khuyến khích tất cả những người đang đấu tranh cho hòa bình, hòa giải và công lý ở Colombia.

Cuộc nội chiến Colombia bắt đầu nổ ra vào năm 1964 và đã cướp đi mạng sống của 220.000 người, khiến 6 triệu người khác phải di cư. Đây là một trong những cuộc chiến tranh dân sự dài nhất trong thời hiện đại và là cuộc xung đột vũ trang còn lại duy nhất ở châu Mỹ.

Năm nay, giải Nobel Hòa bình có 376 đề cử, bao gồm 228 cá nhân và 148 nhóm. Từ năm 1901 đến 2015, đã có 96 giải Nobel Hòa bình được trao.

Người duy nhất trong lịch sử từ chối nhận giải Nobel Hòa bình là ông Lê Đức Thọ - người đã tham gia thương thảo thành công Hiệp định Paris chấm dứt chiến tranh, lập lại hoà bình ở Việt Nam. Ông từ chối với lý do: vào thời điểm đó, hòa bình chưa thực sự lập lại trên đất nước Việt Nam.

Theo Tiền Phong
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: