Tổng thống Duterte: 'Philippines sẽ bảo vệ lợi ích trên biển Đông'

(Ngày Nay) - Vào ngày 23/7, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã có bài phát biểu về Tình trạng Quốc gia thứ ba của mình, nêu bật mối quan hệ “tái nạp năng lượng” của nước này với Trung Quốc, tạo ra“mức độ hợp tác chưa từng có” giữa hai quốc gia.

Tổng thống Duterte: 'Philippines sẽ bảo vệ lợi ích trên biển Đông'

Trong bài phát biểu kéo dài một giờ, Tổng thống Duterte hứa sẽ bảo vệ lợi ích của Philippines ở biển Đông - nơi nước này tuyên bố chủ quyền với một nhóm đảo và rạn san hô, bất chấp những thay đổi tích cực trong quan hệ giữa Manila và Bắc Kinh.

"Mối quan hệ của chúng tôi với Trung Quốc đã  được cải thiện, nhưng không có nghĩa là chúng tôi sẽ từ bỏ cam kết bảo vệ lợi ích của mình ở biển Tây Philippines", đồng thời lưu ý rằng để kết thúc điều này, Philippines  đã "cam kết với Trung Quốc thông qua các nền tảng song phương và đa phương, chẳng hạn như ASEAN-Trung Quốc và Cơ chế Thảo luận song phương Philippines-Trung Quốc".

Tổng thống Philippines nhấn mạnh rằng hai nước đã xoay sở để xây dựng một khung dự thảo cho Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), "giúp giải quyết các tranh chấp bằng hòa bình".

Hiện tại trên biển Đông, ngoài Trung Quốc ra còn có một số quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á, bao gồm Philippines, Việt Nam, Malaysia, Indonesia và Brunei, ngoài ra còn có thêm Đài Loan.

Trong năm 2016, Tòa Trọng tài Thường trực ở Hague đã phán quyết rằng không có cơ sở pháp lý nào cho Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với các khu vực nằm trong "đường lưỡi bò" - đường ranh giới mơ hồ Bắc Kinh vạch ra nhằm tuyên bố chủ quyền lịch sử đối với phần lớn biển Đông.

Bắc Kinh từ chối công nhận bản án và nhấn mạnh rằng vấn đề đã được giải quyết thông qua đàm phán với các nước đứng ra kiện.

Phán quyết cũng được đưa ra ngay sau lễ nhậm chức của Tổng thống Duterte - người có xu hướng thắt chặt quan hệ với Trung Quốc và nới lỏng quan hệ với đồng minh lâu năm Mỹ.

Các cuộc thăm dò ý kiến được công bố gần đây cho thấy phần lớn người dân Philippines muốn chính phủ nước này áp dụng cách tiếp cận cứng rắn hơn trong việc đưa ra tuyên bố đối với vấn đề biển Đông.

Theo khảo sát của Pulse Asia, 73% người Philippines muốn chính quyền xác nhận phán quyết của tòa án năm 2016, trong khi một cuộc thăm dò ý kiến khác cho thấy khoảng 80% dân số không hài lòng với việc chính phủ xử lý các tranh chấp trên biển với Trung Quốc.

Theo Sputnik

TIN LIÊN QUAN
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.