Tổng thống Ecuador cáo buộc Assange lợi dụng ĐSQ làm 'trung tâm gián điệp'

(Ngày Nay) - Tổng thống Ecuador Nelin Moreno vừa tiết lộ về lý do cho phép các nhà chức trách Anh bắt giữ ông Julian Assange ngay trong trụ sở Đại sứ quán nước này tại London.
Tổng thống Ecuador cáo buộc Assange lợi dụng ĐSQ làm 'trung tâm gián điệp'

Biện minh cho quyết định dỡ bỏ tình trạng tị nạn ngoại giao của ông Julian Assange, Tổng thống Ecuador Moreno tuyên bố người sáng lập WikiLeaks đã sử dụng cơ sở của Đại sứ quán như một "trung tâm gián điệp".

"Chúng tôi không thể cho phép ngôi nhà của chúng tôi, ngôi nhà luôn mở rộng cửa, trở thành một trung tâm gián điệp", ông Moreno nói trong một cuộc phỏng vấn.

"Thật không may là với sự cho phép của chính phủ tiền nhiệm, các cơ sở bên trong Đại sứ quán đã được sử dụng để can thiệp vào tình hình nội bộ các quốc gia khác", Tổng thống Ecuador nhấn mạnh.

Trước đó, trang WikiLeaks đã tiết lộ những thông tin về các phi vụ làm ăn của anh trai Tổng thống Moreno, người đã thành lập một công ty nước ngoài. Những bức ảnh riêng tư của ông Moreno và gia đình cũng được cho là đã bị rò rỉ trên mạng, theo The Guardian.

Tổng thống Moreno cũng cáo buộc ông Assange đã có những sai phạm khi sinh hoạt bên trong Đại sứ quán Ecuador ở London.

"Ông ấy giữ vệ sinh không đúng cách liên tục trong suốt thời gian qua, điều này ảnh hưởng đến sức khỏe của chính ông ấy và ảnh hưởng đến không khí bên trong cơ quan ngoại giao. Ngoài ra, Assange cũng có vấn đề về sức khỏe cần được giải quyết", Tổng thống Moreno nói.

"Thái độ của Assange hoàn toàn đáng trách và đáng phẫn nộ sau khi được nhà nước Ecuador bảo hộ trong gần 7 năm qua. Ông ta đã ngược đãi các quan chức của chúng tôi, lợi dụng sự kiên nhẫn của người dân Ecuador. Assange tạo một chiến dịch chống lại Ecuador và mối đe dọa pháp lý chống lại những người đã giúp đỡ ông ta", ông Moreno nói thêm.

Tổng thống Ecuador cũng phủ nhận tất cả các cáo buộc rằng nước này âm mưu với Mỹ để trục xuất Assange ra khỏi Đại sứ quán để đổi lấy việc được giảm nợ.

"Sẽ là ngụy biện khi cáo buộc (Ecuador) đổi Assange để gỡ nợ. Tuyên bố này được tạo ra và phổ biến bởi các nhóm liên quan đến chính quyền tiền nhiệm, vốn đã không tìm kiếm một giải pháp cho vấn đề Assange ngoài việc giữ ông ta trong đại sứ quán của mình. Việc rút đơn xin tị nạn của Assange tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp quốc tế. Đó là một quyết định có chủ quyền. Chúng tôi không đưa ra quyết định dựa trên áp lực từ bất kỳ quốc gia nào", Tổng thống Moreno khẳng định.

Các luật sư của Assange đã bác bỏ các cáo buộc của ông Moreno, ngoài ra cựu Tổng thống Ecuador Rafael Correa, người đã cho Assange tị nạn ngoại giao vào năm 2012, tuyên bố quyết định trục xuất Assange là "tội ác nhân loại không thể nào quê" và mô tả Tổng thống Moreno là "kẻ phản bội lớn nhất trong lịch sử Ecuador và Mỹ Latinh".

Vào năm 2012, tờ Daily Mail đã mô tả về điều kiện sống của Assange bên trong Đại sứ quán Ecuador.

"Một căn phòng chỉ đủ chỗ kê một tấm đệm, một cái kệ ọp ẹp và một chiếc bàn tròn nhỏ với ghế giả da", trích bài báo của Daily Mail.

Assange cũng mắc triệu chứng về phổi mãn tính do không được ra ngoài thường xuyên. Năm 2018, Ecuador đã cắt quyền truy cập Internet của ông Assange, sau đó được khôi phục 6 tháng sau đó theo sự can thiệp của Liên Hợp Quốc.

"Điều tích cực là nhờ sự can thiệp của Liên Hợp Quốc, Ecuador đã chấm dứt một phần sự cô lập của ông Assange, mặc dù điều đáng lo ngại là quyền tự do bày tỏ ý kiến của ông vẫn còn hạn chế", ông Kristinn Hrafnsson, -Tổng biên tập WikiLeaks bình luận vào thời điểm đó.

"Liên Hợp Quốc đã tuyên bố ông Assange là nạn nhân của việc giam giữ tùy tiện. Tình trạng không thể chấp nhận này phải chấm dứt. Chính phủ Anh phải tuân theo phán quyết của Liên Hợp Quốc và đảm bảo rằng ông có thể rời Đại sứ quán Ecuador mà không bị đe dọa dẫn độ sang Mỹ", bà Hrafnsson nói thêm.

Theo Sputnik
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.