Tổng thống Erdogan cam kết 'quét sạch' lực lượng người Kurd tại Syria

(Ngày Nay) - Chiến dịch quân sự mới của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được tiến hành tại khu vực Afrin của Syria nhằm đàn áp lực lượng khủng bố IS và lực lượng dân quân người Kurd.
Tổng thống Erdogan cam kết 'quét sạch' lực lượng người Kurd tại Syria

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch khởi động cuộc tấn công vào lực lượng người Kurd YPG ở miền bắc Syria. Nhóm YPG hoạt động trong khu vực thành phố Afrin giáp Thổ Nhĩ Kỳ ở phía nam và được Ankara liệt vào danh sách khủng bố.

"Trong những ngày sắp tới, chúng ta sẽ tiếp tục tới Afrin theo ý Chúa để xóa sổ chủ nghĩa khủng bố từ biên giới phía nam của chúng ta", ông Erdogan nói trong bài phát biểu tại cuộc họp của Bộ Tư pháp và Đảng cầm quyền AKP tại thủ đô Ankara.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết ông sẵn sàng hợp tác với Mỹ trong khu vực "bất chấp tất cả", đề cập đến thực tế rằng Mỹ đã hỗ trợ cho lực lượng người Kurd YPG để chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tại Syria. Ông cũng bày tỏ hy vọng rằng Mỹ sẽ không "tiếp tay" cho các nhóm phiến quân YPG trong chiến dịch sắp tới tại Afrin.

Quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết lý do quan chức ngoại giao của Mỹ được triệu tập tại Ankara vào hôm thứ Tư bởi lý do Mỹ đã tổ chức huấn luyện "Lực lượng phòng thủ biển giới". Quan hệ giữa Washington và Ankara vẫn còn căng thẳng do sự hỗ trợ quân sự của Mỹ cho các đơn vị của YPG.

Hãng tin Fars trích dẫn nguồn tin rằng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã chuyển các khí tài quân sự của mình tới gần khu vực biên giới Syria, trong đó có cả xe tăng.

Nguồn tin giấu tên cho biết Ankara đã thành lập một bệnh viện dã chiến tại khu vực Qomlo thuộc tỉnh Hatay trên biên giới phía nam.

Theo báo Anadolu, tuyên bố của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra sau khi các lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ đã pháo kích vào vùng Afrin của Aleppo nhắm vào Đảng Liên minh Dân chủ Kurdish Syria (PYD).

Thổ Nhĩ Kỳ coi PYD là chi nhánh của Đảng Lao động Thổ Nhĩ Kỳ Kurdistan (PKK), được Ankara liệt kê vào danh sách khủng bố.

Tổng thống Erdogan đã tiết lộ về một chiến dịch quân sự có thể xảy ra ở các vùng Mannij và Afrin thuộc vùng tây bắc Syria được kiểm soát bởi lực lượng dân quân người Kurd, nhấn mạnh rằng "nếu những kẻ khủng bố ở Afrin không đầu hàng, chúng ta sẽ xé nát chúng".

Ông Erdogan cho biết lực lượng YPG đang cố gắng thiết lập "hành lang khủng bố" trên biên giới phía nam Thổ Nhĩ Kỳ và do đó kết nối vùng Afrin của Syria với các khu vực được kiểm soát bởi người Kurd ở phía đông.

Đầu tháng 1, Ankara tuyên bố sẽ tiếp tục chiến dịch "Tấm khiên Euphrates" tại vùng Afrin của Syria. Chiến dịch quân sự Thổ Nhĩ Kỳ ở miền bắc Syria đã được triển khai vào năm 2016 nhằm tiêu diệt các nhóm phiến quân trong khu vực. Ông Erdogan chỉ ra rằng các nhóm vũ trang của IS và YPG đều là các tổ chức khủng bố . Tháng 3/2017, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim tuyên bố chiến dịch "Tấm khiên Euphrates" đã thành công, tuy nhiên Ankara vẫn tiếp tục các hoạt động quân sự để chống lại lực lượng YPG tại Syria.

Vào tháng 10, các đơn vị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến vào tỉnh Idlib của Syria, động thái mà Ankara cho biết nhằm mục đích giám sát việc thực hiện thoả thuận khu vực "giảm leo thang xung đột" đã đạt được trong các cuộc đàm phán ở Astana giữa Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, chính quyền Damascus đã chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ và yêu cầu nước này rút quân ra khỏi lãnh thổ.

Theo Sputnik

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.