Tổng thống Hàn Quốc: 'Chủ tịch Kim Jong-un là một người trẻ tuổi nhưng đáng tin'

(Ngày Nay) - Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là một nhà lãnh đạo trẻ tuổi nhưng đáng tin cậy, người sẽ tôn trọng lời hứa của mình để hoàn toàn phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết hôm thứ Ba.

Tổng thống Hàn Quốc: 'Chủ tịch Kim Jong-un là một người trẻ tuổi nhưng đáng tin'

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Fox News của Mỹ, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng bày tỏ niềm tin rằng Triều Tiên sẽ từ bỏ vũ khí hạt nhân theo cam kết của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

"Tôi tin rằng có nhiều người không việc Triều Tiên sẽ giữ lời hứa của mình vì đã có nhiều thỏa thuận phi hạt nhân thất bại. Tuy nhiên, thỏa thuận mới nhất về phi hạt nhân hóa hoàn toàn khác với những thỏa thuận trước đây. 

Thỏa thuận này đã được ký kết bởi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã được cả thế giới chứng kiến, tôi tin rằng sức mạnh ràng buộc của thỏa thuận này hoàn toàn khác biệt", Tổng thống Moon khẳng định.

"Ngoài ra, tôi tin rằng Chủ tịch Kim Jong-un có tầm nhìn chiến lược khi chọn cách từ bỏ vũ khí hạt nhân và thay vào đó tập trung vào việc làm cho người dân Triều Tiên có một cuộc sống tốt đẹp hơn thông qua phát triển kinh tế", ông Moon nói thêm.

Tổng thống Hàn Quốc trước đó cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên bày tỏ sự sẵn sàng để hoàn toàn phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên trước khi nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump kết thúc.

Để kết thúc điều này, một hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều thứ hai sẽ được tổ chức, cũng như tuyên bố chính thức kết thúc chiến tranh giữa hai miền, Tổng thống Hàn Quốc cho biết.

Ông Moon lưu ý nhiều người lo sợ tuyên bố kết thúc chiến tranh có thể làm suy yếu liên minh quân sự Hàn-Mỹ, khiến phía Washington phải rút quân khỏi Hàn Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc đã bác bỏ lo ngại này, cho biết lời tuyên bố kết thúc chiến tranh chỉ mang ý nghĩa chính trị và biểu tượng, để đảm bảo an ninh cho phía Triều Tiên sau khi tiến hành phi hạt nhân hóa.

"Số phận của Lực lượng quân đội Mỹ tại Hàn Quốc sẽ hoàn toàn được quyết định bởi liên minh Hàn-Mỹ ngay cả khi hiệp ước hòa bình được ký kết", Tổng thống Moon nói.

Tổng thống Hàn Quốc cho biết ông và Tổng thống Trump cũng thảo luận về khả năng chính thức chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Ngoài ra, Tổng thống Moon cho rằng tuyên bố kết thúc chiến tranh có thể được đảo ngược bất cứ lúc nào nếu cần thiết trong khi các bước phi hạt nhân hóa được thực hiện hoặc sẽ được thực hiện bởi Triều Tiên thì không thể.

"Một điều rõ ràng là Hàn Quốc và Mỹ hiện tại không có gì để mất trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa ngay cả khi phía Triều Tiên giữ nguyên hiện trạng. Triều Tiên phải tháo dỡ khu vực thử nghiệm tên lửa và khu nghiên cứu hạt nhân Yongbyon của nước này. Nói cách khác, họ cần phải thực hiện các bước không thể đảo ngược.

Còn động thái tập trận giữa quân đội Mỹ-Hàn có thể được tiến hành trở lại bất cứ lúc nào. Tuyên bố kết thúc chiến tranh có thể bị hủy bất cứ lúc nào bởi bởi nó là một tuyên bố chính trị. Kể cả nếu chúng ta giảm bớt các biện pháp trừng phạt (chống lại Triều Tiên), chúng ta có thể đơn giản tái áp dụng nếu Triều Tiên lừa dối hoặc hủy bỏ lời hứa của mình", Tổng thống Hàn Quốc khẳng định.

Theo Yonhap

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.