Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi tăng cường ngân sách 2020

(Ngày Nay) - Trong một bài phát biểu về ngân sách trước Quốc hội Hàn Quốc hôm thứ ba, Tổng thống Moon Jae-in kêu gọi tăng cường chi tiêu nhà nước trong nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế, vốn đang có dấu hiệu trì trệ, chi tiêu quốc phòng đang tăng vọt 7%.
Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi tăng cường ngân sách 2020

Chính quyền Moon muốn thông qua khoản ngân sách cao kỷ lục 513,5 nghìn tỷ won (438,7 tỷ USD) cho năm 2020 - tăng 9,3% so với năm nay, theo Korea Herald. Chi tiêu được trải đều trên các lĩnh vực đầu tư công nghiệp, các chương trình dành cho người cao tuổi và thanh niên và quan trọng nhất là quân đội.

Ngân sách cho quân đội Hàn Quốc sẽ tăng 7% trong năm tới, khoảng 50 nghìn tỷ won (42 tỷ USD), AFP đưa tin. "Một nền quốc phòng mạnh mẽ rất quan trọng cho sự tự quyết", ông Moon nhấn mạnh.

"Chúng tôi sẽ tăng cường hệ thống phòng thủ cốt lõi bằng cách tăng cường các khí tài như tàu ngầm thế hệ mới và vệ tinh giám sát", ông Moon nói. Hàn Quốc đã bắt đầu mở rộng hải quân, bao gồm chế tạo tàu khu trục tên lửa mới, tàu ngầm tên lửa đạn đạo và tàu sân bay trực thăng. Chính quyền Seoul sẽ mua thêm 20 máy bay tàng hình F-35 từ Mỹ.

Tuy nhiên, Hàn Quốc cũng chịu một phần gánh nặng hỗ trợ cho lực lượng thường trú của Mỹ gồm 28.500 binh sĩ. Dư luận nước này phản đối sự gia tăng gánh nặng chi phí đối với mà chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đẩy lên tới 923 triệu USD vào năm tới.

Việc tăng ngân sách là chìa khóa để lấp lỗ hổng của Hàn Quốc trong bối cảnh nền kinh tế đang dần chậm lại và nhằm thoát khỏi viễn cảnh vay tiền từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Tổ chức này khuyên Seoul nên tăng cường đầu tư nhà nước để kích thích nền kinh tế.

Song song với việc tăng ngân sách quốc phòng là kế hoạch cắt giảm 1/3 nhân sự quân đội Hàn Quốc trong vài năm tới do tỷ lệ sinh giảm.

"Tài chính công đang phải dẫn đường để giải quyết các vấn đề cơ cấu trong xã hội của chúng ta như tăng trưởng thấp, phân cực kinh tế, việc làm, tỷ lệ sinh thấp và dân số già. Mục tiêu cuối cùng là đổi mới, công bằng và nền kinh tế hòa bình là một chìa khóa cho sự thịnh vượng xã hội", ông Moon nhấn mạnh trong bài phát biểu.

"Nền kinh tế toàn cầu đang xấu đi nhanh chóng do tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, chủ nghĩa bảo hộ thương mại gia tăng bởi các nền kinh tế lớn của thế giới", ông Moon nói với các nhà lập pháp.

Hàn Quốc hiện được xếp hạng là nền kinh tế lớn thứ tư châu Á, với GDP là 1,7 nghìn tỷ USD trong năm 2018, theo dữ liệu từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Tăng trưởng GDP của nước này được dự báo ở mức 2% trong năm tới. Tuy nhiên, dân số dự kiến sẽ giảm nhẹ do quốc gia này có tỷ lệ sinh thấp.

Mặc dù có sự gia tăng, tỷ lệ nợ của chính phủ sẽ không vượt quá 40% tổng GDP, tờ Pulse News có trụ sở tại Seoul đưa tin.

Tiểu ban điều chỉnh ngân sách sẽ bắt đầu phân tích và cân nhắc ngân sách vào ngày 11/11 và Quốc hội phải phê chuẩn ngân sách năm 2020 trước ngày 2/12.

Theo Sputnik
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.