Tổng thống Hàn Quốc tổ chức họp báo ngay sau khi kết thúc chuyến thăm Bình Nhưỡng

(Ngày Nay) - Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẵn sàng đẩy nhanh quá trình phi hạt nhân hóa để đổi lấy bảo lãnh an ninh từ phía Mỹ và muốn tổ chức một hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai với Tổng thống Donald Trump - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố trong buổi họp báo tại Seoul sau khi kết thúc chuyến thăm ba ngày tới Bình Nhưỡng.

Tổng thống Hàn Quốc tổ chức họp báo ngay sau khi kết thúc chuyến thăm Bình Nhưỡng

Tổng thống Moon cũng cho biết chính phủ của ông đang tìm cách chính thức tuyên bố chấm dứt tình trạng chiến tranh với Triều Tiên trước cuối năm nay, vấn đề này sẽ được đưa vào chương trình nghị sự trong cuộc gặp mặt với Tổng thống Trump vào tuần sau.

"Chủ tịch Kim bày tỏ mong muốn hoàn thành quá trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn ngay từ đầu và tập trung vào phát triển kinh tế", ông Moon nói.

Tổng thống Moon cho biết ông cũng có một thông điệp của nhà lãnh đạo Triều Tiên muốn gửi cho người đồng cấp Mỹ.

"Trong số những gì chúng tôi đã thảo luận, có những mục không bao gồm trong tuyên bố chung", ông Moon đề cập tới bản tuyên bố chung với Chủ tịch Kim hôm thứ Tư.

"Tôi dự định sẽ cung cấp những thông điệp đó một cách chi tiết cho phía Mỹ nếu tôi đến New York và tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Trump trong tương lai", ông nói thêm.

Tổng thống Hàn Quốc dự định sẽ đến New York vào tuần tới để tham dự hội nghị của Đại hội đồng LHQ. Phía Nhà Xanh cho biết lãnh đạo Tổng thống Moon sẽ có cuộc gặp mặt với Tổng thống Trump vào thứ Hai tuần sau tại New York.

Những mục chưa được công bố trong tuyên bố chung của lãnh đạo hai miền Triều Tiên có thể bao gồm một thỏa thuận tổ chức các cuộc đàm phán giữa nghị viện hai nước.

Chuyến đi của ông Moon tới Bình Nhưỡng tập trung vào nhiệm vụ "phá băng" trong quan hệ Mỹ-Triều, khi hai bên gặp bế tắc khi đàm phán các điều khoản trong thỏa thuận phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Moon cho biết ông và Chủ tịch Kim dành riêng gần như toàn bộ ngày đầu tiên trong chuyến đi ba ngày của mình để thảo luận về quá trình phi hạt nhân hóa và cách nối lại đàm phán với phía Mỹ.

"Tuy nhiên, những vấn đề này cần được trao đổi giữa hai phía Triều Tiên và Mỹ", ông Moon lưu ý.

Washington đã tỏ ra có thiện chí khi Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố "sẵn sàng tham gia ngay vào các cuộc đàm phán để chuyển đổi quan hệ Mỹ-Triều".

Hoa Kỳ đề xuất tiếp tục các cuộc đàm phán với miền Bắc sau khi Kim đề nghị thực hiện các bước khử nhân tạo bổ sung.

Trong hội nghị thượng đỉnh liên Triều, nhà lãnh đạo miền Bắc đã đồng ý vĩnh viễn tháo dỡ cơ sở thử nghiệm tên lửa duy nhất trên cả nước với sự giám sát của các chuyên gia quốc tế.

Ông Kim cũng đề nghị tháo dỡ cơ sở nghiên cứu hạt nhân tại Yongbyon nếu Mỹ có biện pháp "mềm mỏng" tương ứng.

Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh sự cần thiết của Mỹ để thực hiện các biện pháp "đáp lễ" với phía Triều Tiên.

"Chủ tịch Kim cho biết Triều Tiên không còn khả năng thử nghiệm hạt nhân vì nước này đã hoàn toàn tháo dỡ địa điểm thử nghiệm hạt nhân duy nhất của mình.

Nếu đúng như vậy, phía Mỹ, cũng như phía chúng ta (Hàn Quốc), cần thực hiện các động thái để loại trừ mối quan hệ thù địch của chúng ta với miền Bắc", ông Moon phát biểu trước báo giới.

Tổng thống Moon cho biết ông sẽ sớm thúc đẩy một tuyên bố chính trị chấm dứt tình trạng chiến tranh giữa hai miền, điều này giúp xóa bỏ hoàn toàn quan hệ thù địch với Triều Tiên và đảm bảo an ninh khu vực.

"Ý tưởng về việc tuyên bố chính thức chấm dứt tình trạng chiến tranh mà chúng tôi sử dụng cũng chính là lời tuyên bố mà hai bên đã ký kết từ trong thỏa thuận ngừng bắn vào năm 1953.

Trước tiên chúng tôi sẽ đưa ra tuyên bố chính trị chấm dứt tình trạng chiến tranh và coi đó như một điểm khởi đầu cho những nỗ lực ký kết hiệp ước hòa bình khi Triều Tiên hoàn toàn phi hạt nhân hóa bán đảo. Tuyên bố này đồng nghĩa với việc chúng tôi sẽ chấm dứt quan hệ thù địch", ông Moon khẳng định.

Theo Yonhap

Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.