Tổng thống Iran đề xuất rút các cố vấn quân sự khỏi Syria

(Ngày Nay) - Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã thảo luận về tình hình ở Syria, cũng như triển vọng của thỏa thuận hạt nhân Iran với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron trong một cuộc điện đàm.
Tổng thống Iran đề xuất rút các cố vấn quân sự khỏi Syria

Tổng thống Hassan Rouhani lưu ý rằng Tehran đã gửi các cố vấn quân sự tới Syria theo yêu cầu yêu cầu của chính quyền Tổng thống Assad để giúp Damascus chống lại chủ nghĩa khủng bố. Ông Rouhani bày tỏ hy vọng rằng nước láng giềng sẽ không còn cần đến sự "hiện diện quân sự nước ngoài" sau khi các mối đe dọa khủng bố đã bị loại bỏ.

Israel đã cáo buộc Iran gửi quân đội của mình đến Syria để tấn công nhà nước Do Thái từ lãnh thổ Syria. Tel Aviv đã tiến hành một số cuộc không kích nhắm vào căn cứ Syria dưới cái cớ có sự hiện diện quân sự của Iran. Tehran và Damascus đều phủ nhận những cáo buộc này.

Thỏa thuận hạt nhân Iran (JCPOA)

Hai vị tổng thống cũng thảo luận về tình trạng hiện tại của JCPOA. Ông Rouhani ca ngợi lập trường cứng rắn của châu Âu sau khi Mỹ rút lui khỏi thỏa thuận, nhưng lưu ý rằng cho đến nay các cam kết đã không "đi kèm theo các biện pháp thực dụng và rõ ràng".

"Nếu Iran không thể hưởng lợi từ những đặc quyền của thỏa thuận này, thì những việc còn lại sẽ không thể thực hiện được", Tổng thống Iran cho biết.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã xác nhận cam kết với JCPOA và đảm bảo với người đồng cấp Rouhani rằng Pháp đang làm việc dựa trên "một loạt các biện pháp và giải pháp thiết thực" để giúp cho thỏa thuận được duy trì.

Trước đó, Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran vào tháng 5/2018, khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố thỏa thuận này còn nhiều "thiếu sót". Các bên còn lại đều cam kết giữ nguyên cam kết về việc không rút khỏi thỏa thuận theo Mỹ.

Theo Sputnik

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.