Tổng thống Iran: 'Mỹ nên chấm dứt chính sách gây áp lực tối đa'

(Ngày Nay) - Tại cuộc họp báo ở New York hôm thứ Năm, Tổng thống Hassan Rouhani đã thúc giục nước Mỹ chấm dứt chính sách gây áp lực tối đa đối với Iran, nói rằng điều này đang đẩy xa khả năng đối thoại.
Tổng thống Iran: 'Mỹ nên chấm dứt chính sách gây áp lực tối đa'

Tổng thống Rouhani mạnh mẽ khẳng định rằng các biện pháp trừng phạt của Mỹ phải được dỡ bỏ trước khi ông nói chuyện với người đồng cấp Donald Trump. Nhà lãnh đạo Iran tiếp đó đã nói về các cuộc thảo luận với lãnh đạo của Pháp, Nhật Bản và Pakistan về việc cố gắng thúc đẩy các cuộc đàm phán.

Tại một cuộc họp báo mở rộng một ngày sau khi phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, ông Rouhani nói rằng người Mỹ vẫn đang sử dụng nhiều áp lực hơn để đi đến các cuộc thảo luận, thế nhưng điều càng đẩy các cuộc đàm phán ra xa.

Iran đã bị Hoa Kỳ, Anh, Pháp và Đức cáo buộc thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào các cơ sở dầu mỏ quan trọng ở Arab Saudi vào ngày 14/9, đánh sập gần 6% sản lượng dầu thô toàn cầu và làm náo loạn thị trường dầu mỏ.

Trong các cuộc thảo luận với một số quốc gia châu Âu, Tổng thống Rouhani nói rằng ông đã yêu cầu bằng chứng từ phía phương Tây và họ không đưa ra tài liệu nào. Arab Saudi đã mời các nhà điều tra của Mỹ tới hiện trường vụ tấn công để xem xét sự liên quan của Iran.

Ngoại trưởng Arab Saudi Ibrahim al-Assaf phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào thứ năm tuần trước rằng nước này biết rất rõ những kẻ đứng đằng sau sự gây hấn.

"Áp lực tối đa với mọi công cụ có sẵn nên được áp dụng để chấm dứt hành vi khủng bố và hung hăng của Iran", theo ông al al Assaf. Ngoại trưởng Arab Saudi kêu gọi cộng đồng quốc tế cắt đứt các nguồn tài chính của Iran, để buộc nước này từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và gây bất ổn trong khu vực.

Nền kinh tế Iran Iran đã oằn mình dưới sức nặng của lệnh trừng phạt. Tổng thống Trump mới đây đã áp dụng hình phạt đối với 6 công ty Trung Quốc và giám đốc điều hành của họ do có hành vi vận chuyển dầu thô của Iran.

Ngoài ra, ông Rouhani kêu gọi chấm dứt chiến tranh ở Yemen, lưu ý đến lời đề nghị ngừng bắn gần đây của phiến quân Houthis.

"Nếu có một lệnh ngừng bắn ở Yemen, thì theo tôi, các vấn đề giữa Iran và Arab Saudi có thể được giải quyết, Tổng thống Iran nói.

Ông Rouhani cũng tuyên bố rõ ràng vào thứ Năm rằng Iran có thể đạt được thỏa thuận mới với Mỹ, vượt xa thỏa thuận hạt nhân năm 2015, nhưng chỉ sau khi Mỹ thực hiện tất cả các điều khoản của hiệp định.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nói chuyện với cả Washington và Tehran về đề xuất tạo ra khoản trợ cấp trị giá 15 tỷ USD cho Iran để buộc nước này duy trì thỏa thuận hạt nhân. "Theo ý kiến của chúng tôi, đề nghị này vẫn còn bỏ ngỏ, ông Rouhani nói, mặc dù cho rằng đó sẽ là một biện pháp tạm thời và có thể sẽ phát triển.
Theo AP
Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
(Ngày Nay) - Theo thống kê của Sở Y tế tỉnh Kon Tum, hiện toàn tỉnh có 539 bác sỹ trong tổng số hơn 2.700 công chức, viên chức và người lao động công tác trong ngành Y.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .