Tổng thống Iran: 'Tình hình không phù hợp để đàm phán' với Mỹ

(Ngày Nay) - Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết vào hôm thứ Hai rằng tất cả các quan chức đã đạt được sự đồng thuận để chống lại Mỹ và chính sách trừng phạt của nước này, Thông tấn xã Iran đưa tin.
Tổng thống Iran: 'Tình hình không phù hợp để đàm phán' với Mỹ

"Nếu chúng tôi rời khỏi JCPOA (hiệp ước hạt nhân) với các hành động khiêu khích của Mỹ, thì ngoài họ, Liên Hợp Quốc và thế giới cũng sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với chúng tôi. Tôi ủng hộ các cuộc đàm phán và ngoại giao nhưng trong điều kiện hiện tại, tôi không chấp nhận, khi hiện nay tình hình không phù hợp cho các cuộc đàm phán và chúng tôi chỉ có lựa chọn duy nhất là phản kháng", ông Rouhani tuyên bố.

Căng thẳng Mỹ-Iran bùng lên vào năm ngoái khi Washington đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran và khôi phục các lệnh trừng phạt đối với Tehran. Vào ngày 8/5, Iran tuyên bố sẽ ngừng một phần nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận hạt nhân.

Trong những tuần gần đây, Mỹ đã tăng cường lực lượng quân sự ở Trung Đông, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ  John Bolton cho rằng đây là một thông điệp rõ ràng và không thể nhầm lẫn đối với Tehran. Một tàu sân bay Mỹ, hệ thống tên lửa Patriot, máy bay ném bom B-52 và máy bay chiến đấu F-15, gần đây đã được triển khai tới khu vực, theo Lầu Năm Góc.

Hôm thứ Hai, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các phóng viên rằng không có dấu hiệu nào cho thấy Tehran đang chuẩn bị hành động chống lại lợi ích của Mỹ ở Trung Đông.

Ông Trump cũng nói rằng sẽ sẵn sàng tiến hành các cuộc đàm phán với Tehran, nhưng chỉ với điều kiện các quan chức Iran đưa ra lời đề nghị ban đầu.

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei nói trước đó rằng Iran không có ý định gây chiến với Mỹ nhưng sẽ tiếp tục chống lại chính quyền Washington.

Theo Sputnik
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.