Tổng thống Maduro tiếp đón các nhà ngoại giao trở về từ Mỹ

(Ngày Nay) - Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm thứ Hai đã chào đón các nhà ngoại giao trở về nước từ Mỹ sau khi hai nước cắt đứt quan hệ ngoại giao.
Tổng thống Maduro tiếp đón các nhà ngoại giao trở về từ Mỹ

Sự kiện này được phát sóng trên truyền hình quốc gia Venezuela và theo sau là bài phát biểu của Tổng thống Maduro.

"Tôi muốn chào đón các nhà ngoại giao từ Đại sứ quán Venezuela ở Mỹ, những người đã trở về Caracas", ông Maduro nói trong một cuộc họp với các nhà ngoại giao.

Tổng thống Venezuela lưu ý rằng nhân viên của các lãnh sự quán Venezuela tại các thành phố của Mỹ cũng nằm trong số những người về nước. Ông Maduro cũng nói rằng 7 nhà ngoại giao Mỹ cũng được phép ở lại Venezuela để đàm phán về việc tạo ra "văn phòng lợi ích chung".

"Tôi đã chấp thuận thị thực, tất cả các quyền miễn trừ ngoại giao và đặc quyền ngoại giao cho một nhóm gồm 7 nhà ngoại giao Mỹ, những người muốn có một văn phòng đại diện ở Venezuela", ông Maduro thông báo.

Tuần trước, Venezuela đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ sau khi phía Washington quyết định công nhận lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido là Tổng thống lâm thời của Venezuela. Tổng thống Maduro cũng yêu cầu các nhà ngoại giao Mỹ rời khỏi Venezuela trong vòng 72 giờ, nhưng Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo chỉ ra rằng ông Maduro thiếu thẩm quyền pháp lý để tuyên bố các nhà ngoại giao bị trục xuất.

Bộ Ngoại giao Venezuela cho biết trong một tuyên bố vào Chủ nhật rằng Washington và Caracas sẽ có các cuộc hội đàm trong vòng 30 ngày để tạo ra "văn phòng lợi ích chung" và trong thời gian này, các văn bản từ đại sứ quán của Mỹ và Venezuela sẽ không được phép rời khỏi quốc gia nơi họ đang làm việc.

Vào ngày 22/1, Quốc hội do phe đối lập nắm quyền đã thông qua tuyên bố cáo buộc Tổng thống Maduro "là kẻ tiếm quyền". Trong khi đó Chủ tịch Quốc hội Guaido tự xưng là Tổng thống lâm thời tại một cuộc biểu tình rầm rộ ở thủ đô Cararacas của Venezuela vào ngày hôm sau.

Một số quốc gia, bao gồm Brazil, Canada và Mỹ, ngay lập tức công nhận vị Tổng thống lâm thời này. Mỹ và các nước thuộc Nhóm Lima khác đã phản đối cuộc bầu cử Tổng thống vào năm ngoái, bày tỏ sự nghi ngờ về tính hợp pháp và công bằng của cuộc bỏ phiếu.

Tổng thư ký Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) Luis Almagro cho biết vào tuần trước rằng ông cũng đã công nhận Juan Guaido là Tổng thống lâm thời của đất nước.

Cuba, cùng với với Nga, Mexico, Uruguay, Trung Quốc và các quốc gia khác đã bày tỏ sự ủng hộ đối với ông Maduro với tư cách là Tổng thống hợp pháp của Venezuela.

Ngoài ra, các nước Anh, Đức, Pháp và Tây Ban Nha hôm thứ Bảy tuyên bố ý định công nhận ông Juan Guaido, với tư cách là Tổng thống lâm thời của đất nước nếu Venezuela không công bố cuộc bầu cử mới trong vòng 8 ngày.

Đổi lại, Nga, Cuba, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã liên tục hỗ trợ chính phủ của ông Maduro. Nhà lãnh đạo đã gọi Venezuela là "nạn nhân của một âm mưu của Mỹ", đề cập đến việc Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence hứa hẹn với ông Guaido rằng sẽ nhận được sự "hỗ trợ toàn diện của người Mỹ".

Theo Sputnik
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.