Tổng thống Mexico tuyên bố 'đình chiến' với các băng đảng ma túy

(Ngày Nay) - Mexico đã quyết định ngừng "cuộc chiến" chống lại các băng đảng mafia ma túy, Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador tuyên bố hôm thứ Tư.

Tổng thống Mexico tuyên bố 'đình chiến' với các băng đảng ma túy

"Không có chiến tranh. Chính thức không còn chiến tranh, chúng tôi muốn hòa bình và chúng tôi sẽ đạt được hòa bình", Tổng thống Obrador nói trong một cuộc họp báo, nhấn mạnh rằng "đây không còn là chiến lược của các nhà chức trách để giam giữ thủ lĩnh các băng đảng".

Theo Tổng thống, chính phủ Mexico không coi chức năng chính của mình là bắt giữ các trùm ma túy, mà tập trung vào việc đảm bảo an ninh công cộng và giảm số vụ giết người, trộm cướp cũng như bắt cóc.

Cuộc chiến chống tội phạm ma túy nổi lên ở Mexico vào năm 2006 dưới thời Tổng thống Felipe Calderon, người đã sử dụng các đơn vị quân đội nhằm chống lại các băng đảng ma túy, cải tổ lực lượng cảnh sát liên bang Mexico và tuyên bố săn lùng các thủ lĩnh khét tiếng nhất của giới tội phạm Mexico.

Người kế vị ông Calderon, cựu Tổng thống Enrique Pena Nieto, tiếp tục chính sách của người tiền nhiệm. Dưới thời của ông Nieto, cảnh sát Mexico đã tiêu diệt hoặc bắt giữ một số trùm ma túy nổi tiếng, bao gồm cả người đứng đầu băng đảng Sinaloa - Joaquin Guzman Loers, biệt danh là El Chapo. Phiên tòa chống lại ông trùm này hiện đang được tiến hành tại Mỹ.

Theo Bộ Bảo vệ Dân sự của nước này, đã có tổng cộng 33.341 người đã bị sát hại ở Mexico vào năm 2018, đây là năm "đẫm máu nhất" trong hơn hai thập kỷ qua. Điều này có nghĩa là có trung bình 25 vụ án mạng trong tổng số 100.000 người.

Cụ thể, thành phố Guanajuato trở thành nơi nguy hiểm nhất với 3.290 vụ giết người, theo dữ liệu chính thức của Mexico.

Một trong những thảm kịch tồi tệ nhất trong lịch sử mối quan hệ giữa chính phủ Mexico và các băng đảng ma túy là câu chuyện về vụ bắt cóc và giết chết 43 học sinh tại thành phố Ayotzinapa. Thảm kịch xảy ra vào tháng 9 năm 2014 do tham nhũng giữa các quan chức cảnh sát và lãnh đạo thành phố Iguala, khi các học sinh đã bị cảnh sát giam giữ và giao nộp cho những tên tội phạm để rồi bị chúng sát hại và chôn trong khu bãi xử lý rác.

Tổng thống Pena Nieto khi đó đã đưa tất cả những kẻ liên quan đến vụ bắt cóc ra trước ánh sáng, với hơn 100 người, bao gồm cả cựu thị trưởng của Iguala và nhiều sĩ quan cảnh sát, đã bị giam giữ.

Tuy nhiên, thân nhân của những người bị bắt cóc không tin vào kết quả điều tra chính thức và yêu cầu mở lại vụ án. Và họ đã thành công khi tân Tổng thống Lopez Obrador tuyên bố sẽ ký một nghị định về một ủy ban đặc biệt để điều tra lại vụ án Ayotzinapa.

Theo báo cáo năm 2017 của Bộ Ngoại giao Mỹ về tình trạng buôn bán ma túy, Mexico là quốc gia sản xuất và vận chuyển heroin, cần sa và ma túy tổng hợp đến nước này, cũng như là quốc gia trung chuyển chính cho cocaine của Nam Mỹ. Báo cáo lưu ý rằng trong khi Mexico đang tiếp tục cuộc chiến chống lại các tổ chức tội phạm quốc tế và cải cách tư pháp cùng nhà tù của mình, buôn bán ma túy và bạo lực băng đảng vẫn là một vấn nạn nhức nhối.

Năm 2018, chính phủ Mỹ đã khởi xướng một chương trình đa cơ quan mới để tiêu diệt một trong những băng đảng buôn bán ma túy mạnh nhất Mexico có tên là Jalisco Nueva Generación (CJNG).

Cơ quan Quản lý Thực thi Ma túy Mỹ (DEA) ước tính rằng CJNG, xuất hiện vào năm 2011, có sức ảnh hưởng ở 23 trong số 31 tiểu bang của Mexico.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, tập đoàn tội phạm này chịu trách nhiệm cho các vụ buôn bán hàng tấn cocaine, ma túy tổng hợp vào nước này và tình trạng bạo lực ở Mexico. Chính quyền Mỹ cũng đã phát hiện hoạt động của băng đảng này ở châu Âu, châu Á và Australia.

Vào tháng 5 năm 2018, Bộ Tư pháp Mỹ đã trừng phạt các chi nhánh của ngân hàng Cooperatieve Rabobank có trụ sở tại Hà Lan vì cho phép các mạng lưới tội phạm sử dụng hệ thống của mình để rửa "hàng trăm triệu USD trong các giao dịch đáng ngờ có thể liên quan đến buôn bán ma túy quốc tế, tội phạm có tổ chức và rửa tiền".

Nhìn chung, các kết quả được báo cáo về cuộc chiến chống ma túy đang diễn ra và chính quyền tham nhũng địa phương cho đến nay vẫn còn sơ bộ và an ninh ở Mexico vẫn còn nhiều vấn đề. Ngoài ra, vấn đề về người di cư không có giấy tờ sử dụng Mexico làm quốc gia quá cảnh trên đường đến Mỹ đã không giúp cải thiện tình hình an ninh địa phương, vì nhiều người tị nạn phải định cư ở Mexico do chính sách nhập cư khó khăn của phía Washington.

Theo Sputnik
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.