Tổng thống Mỹ Obama chính thức tuyên chiến với IS

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ông sắp công bố “kế hoạch mục tiêu” nhằm vào lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS), theo đó sẽ tiêu diệt tổ chức cực đoan này.
Tổng thống Mỹ Obama chính thức tuyên chiến với IS

BBC đưa tin, trong bối cảnh chịu nhiều chỉ trích vì không đưa ra chiến lược, ông chủ Nhà Trắng tuyên bố trên Đài Truyền hình NBC hôm 7/9 rằng Mỹ sẽ đập tan IS, thu hẹp lãnh địa của tổ chức này và "đánh bại chúng".

Tổng thống Mỹ Obama chính thức tuyên chiến với IS - anh 1
Tổng thống Obama chính thức tuyên chiến với Nhà nước Hồi giáo IS

Tổng thống Obama cho biết: "Tôi đang chuẩn bị cho đất nước để chắc chắn rằng chúng tôi xử lý được mối đe dọa từ ISIS (tức IS)".

"Vào thứ Tư, tôi sẽ có một bài phát biểu và mô tả những gì kế hoạch của chúng tôi sẽ thúc đẩy", Obama tiết lộ và tuyên bố sẽ "tiếp tục một số cuộc tấn công" chống lại IS. Tuy nhiên, chiến lược mà ông sắp đưa ra "không phải là một sự thông báo về lính Mỹ trên thực địa".

"Lần này không giống như cuộc chiến Iraq. Nó tựa như các kiểu chiến dịch chống khủng bố mà chúng tôi đã thực hiện liên tục trong 5, 6, 7 năm qua... Tôi chỉ muốn người dân Mỹ hiểu rõ bản chất của mối đe dọa và cách thức chúng tôi sẽ xử lý, và tin tưởng rằng chúng tôi sẽ giải quyết được".

Obama nhấn mạnh, chiến lược sẽ không chỉ do Mỹ thực hiện mà sẽ có một liên minh quốc tế cùng theo đuổi.

"Chúng tôi sẽ không chỉ phá tan động lực của ISIL. Chúng tôi còn triệt hạ mọi năng lực của chúng một cách có hệ thống. Chúng tôi sẽ thu hẹp lãnh địa mà chúng kiểm soát. Và cuối cùng, chúng tôi sẽ tiêu diệt chúng".

Cùng ngày Obama phát biểu trên NBC, lần đầu tiên các phi cơ Mỹ tiến hành oanh tạc nhiều mục tiêu của IS ở miền tây Iraq.

Trong một diễn biến khác, Liên đoàn Ảrập cam kết sẽ "áp dụng mọi biện pháp cần thiết" chống lại IS, tổ chức giành quyền kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn ở cả Iraq và Syria. Liên đoàn cũng ủng hộ một nghị quyết của Hội đồng Bảo an thông qua trong tháng 8 kêu gọi các nước thành viên ngăn chặn dòng vũ khí và tài chính rót cho các nhóm cực đoan.

Thanh Hảo (Vietnamnet)

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.