Tổng thống Nga ưu tiên vấn đề nhân khẩu học trong Thông điệp Liên bang 2020

Vấn đề nhân khẩu học là ưu tiên hàng đầu trong thông điệp liên bang lần thứ 16 của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đọc thông điệp liên bang vào ngày 15/1
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đọc thông điệp liên bang vào ngày 15/1

Trưa 15/1 (chiều 15/1 theo giờ Việt Nam), Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc Thông điệp liên bang năm 2020 trước Quốc hội. Đây là phát biểu thông điệp lần thứ 16 của nhà lãnh đạo Nga trước quốc hội. Sự kiện diễn ra tại Phòng triển lãm trung tâm Manezh ở thủ đô Moskva.

Mở đầu thông điệp, nhà lãnh đạo Nga giải thích lý do sự kiện này diễn ra ngay đầu năm mới 2020 nhằm nhanh chóng giải quyết các vấn đề xã hội, kinh tế, công nghệ quy mô lớn mà nước Nga đang phải đối mặt.

Tổng thống Putin bắt đầu với vấn đề nhân khẩu học. Theo ông, hiện nay dân số nước Nga có gần 147 triệu người, nhưng đất nước đã bước vào thời kỳ nhân khẩu học căng thẳng. Ông nhấn mạnh, bẫy nhân khẩu học của thập niên 90 hóa ra còn tồi tệ hơn trong những năm chiến tranh.

Nhà lãnh đạo Nga nêu ra các giải pháp, theo đó, đến năm 2024, tỷ lệ sinh ở Nga sẽ đạt 1,7 thay vì 1,5 như hiện tại. Ngoài ra, các vấn đề thủ tục được đơn giản hóa càng nhiều càng tốt để các gia đình có trẻ em sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn. Theo đó, ông Putin đề xuất cung cấp các khoản thanh toán hàng tháng cho trẻ em từ ba đến bảy tuổi kể từ ngày 1/1/2020.

Theo Tổng thống Putin, thu nhập thấp là mối đe dọa trực tiếp đối với hạnh phúc của người dân Nga. Ông chỉ đạo chính phủ xem xét các giải pháp nhằm hỗ trợ lập tức cho các gia đình thu nhập thấp, nhất là những gia đình có con nhỏ từ 3-7 tuổi.

Chính phủ Nga cũng đã phân bổ ngân sách liên bang để giúp các khu vực địa phương xây dựng hơn 200 nghìn nhà trẻ mới trên khắp nước Nga.

Theo thông báo chính thức của Điện Kremli, khoảng 1300 khách mời sẽ tham dự sự kiện này. Họ là thành viên Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga, đại biểu Duma Quốc gia, thành viên chính phủ, lãnh đạo Tòa án Hiến pháp và Tòa án Tối cao cùng các đại diện chính quyền Moskva và các chủ thể địa phương Nga. Khoảng 900 nhà báo Nga và quốc tế đã đăng ký đưa tin về sự kiện được mong đợi này.

Sự kiện phát biểu thông điệp của Tổng thống Nga trước quốc hội Liên bang luôn được công chúng trong và nước Nga mong đợi. Nhân dịp này, nhà lãnh đạo Nga sẽ đề cập các vấn đề quản lý, điều hành đất nước, khái quát về chính sách đối nội, đối ngoại, công bố những thành tựu nổi bật mới của nước Nga.

Theo TTXVN
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.