Tổng thống Obama: 'Mỹ sẽ gỡ bỏ cấm vận Cuba'

Sau cuộc hội đàm gần 2 tiếng đồng hồ, một kết quả dường như đã trọn vẹn dành cho người dân Cuba khi Tổng thống Obama cam kết sẽ sớm dỡ bỏ lệnh cấm vận tồn tại suốt hơn 50 năm qua.
Tổng thống Obama: 'Mỹ sẽ gỡ bỏ cấm vận Cuba'

Cuộc hội đàm kéo dài gần 2 giờ đồng hồ giữa Tổng thống Obama và Chủ tịch Raul Castro trong khuôn khổ chuyến thăm của nhà lãnh đạo nước Mỹ đến Cuba đã kết thúc.

Phát biểu trước báo giới hai nhà lãnh đạo nêu rõ, hai bên sẽ cố gắng thúc đẩy trong việc giải quyết những mâu thuẫn còn sót lại trong các vấn đề cải cách kinh tế và nhân quyền cùng với đó chia sẻ quan điểm chung về sự cần thiết phải dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt mà Mỹ áp đặt lên Cuba trong hơn 50 năm qua.

Chủ tịch Raul cho rằng, để thúc đẩy quan hệ song phương Mỹ-Cuba trong tương lai, điều đầu tiên Mỹ cần làm là dỡ bỏ cấm vận và trao trả Cuba căn cứ Guantanamo.

"Hai nước có thể sẽ tiến xa hơn nếu lệnh cấm vận được dỡ bỏ. Chúng tôi ghi nhận những nỗ lực trong việc phản đối lệnh cấm vận của chính quyền Tổng thống Obama nhưng như vậy là chưa đủ”, Chủ tịch Raul nói.

Tổng thống Obama: 'Mỹ sẽ gỡ bỏ cấm vận Cuba' ảnh 1

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro.

Đáp lại, Tổng thống Obama bày tỏ tin tưởng lệnh cấm vận Cuba sẽ được dỡ bỏ dù ông sẽ còn phải nỗ lực trong việc làm dịu đi những phản đối từ đảng Cộng hòa, phe đang có tiếng nói quyết định tại Quốc hội Mỹ. “Các biện pháp cấm vận đối với Cuba sẽ kết thúc”. Ông Obama tuyên bố.

Cả hai nước đã có những tranh cãi nóng về vấn đề nhân quyền trong cuộc họp báo. Trong khi Tổng thống Obama hối thúc Cuba cải thiện hồ sơ nhân quyền thì Chủ tịch Raul Castro phản bác bằng rằng Mỹ đang áp đặt những tiêu chuẩn không hợp lý đối với Cuba và bản thân nước Mỹ cũng có nhiều vi phạm nhân quyền.

Người đứng đầu nhà nước Cuba khẳng định, Cuba đã làm rất tốt các vấn đề về nhân quyền trong đó nâng cao chất lượng dịch vụ công cộng như y tế, giáo dục và an sinh xã hội.

Tuy còn nhiều bất đồng nhưng hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về tương lai của quan hệ Mỹ - Cuba với tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực như thương mại, du lịch, an ninh, y tế, chống buôn bán ma túy…

Tổng thống Obama cho biết hai bên đã đạt được nhiều tiến bộ về hợp tác kinh doanh và đang tích cực tìm kiếm thêm cơ hội.

“Mỹ ghi nhận những tiến bộ mà Cuba đã đạt được trong nhiều năm qua, Cuba là một quốc gia có chủ quyền, vận mệnh và tương lai của Cuba sẽ do người Cuba quyết định”, Tổng thống Obama nêu rõ.

Theo lịch trình, lễ đón chính thức Tổng thống Obama diễn ra tại Phủ Chủ tịch, ông Obama sẽ hội đàm cùng Chủ tịch Raul Castro, ngoài ra trong trong chuyến thăm này, ông Obama sẽ có có chuyến tham quan thủ đô Havana, cuộc gặp với giới doanh nhân Cuba, phát biểu trên truyền hình nhà nước Cuba, và xem một trận đấu bóng chày giao hữu giữa hai nước. Tuy vậy, ông sẽ không gặp lãnh tụ Cuba Fidel Castro.

Ông Obama tới Cuba trong chuyến công du đầu tiên của một tổng thống Mỹ sau 88 năm. Chuyến thăm lần này được cho là kết quả của việc nỗ lực thúc đẩy bình thường hóa quan hệ hai nước từ năm 2014 của chính quyền tổng thống Obama.

Minh Vương

Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.