Tổng thống Pháp đưa ra thông điệp cứng rắn cho Thủ tướng Anh

(Ngày Nay) - Khi lãnh đạo Pháp và Anh trả lời báo giới trước thềm cuộc họp song phương tại Paris hôm thứ Năm, họ đứng cạnh nhau nhưng nghe như thể đang sống trong hai vũ trụ song song.
Tổng thống Pháp đưa ra thông điệp cứng rắn cho Thủ tướng Anh

Cả hai nhà lãnh đạo đều kiên quyết bám bảo vệ quan điểm của mình, Thủ tướng Anh yêu cầu Liên minh châu Âu (EU) mở lại thỏa thuận Brexit, trong khi Tổng thống Pháp nói rằng điều đó là không thể.

Tổng thống Emmanuel Macron nói rằng ông thường được miêu tả là "người cứng rắn" trong các cuộc đàm phán Brexit. "Nhưng có rất ít thời gian để thay đổi đáng kể thỏa thuận hiện có", ông nói. "Chúng tôi sẽ không có một thỏa thuận mới trong vòng 30 ngày".

Tổng thống Pháp nhắc lại lập trường của ông rằng Brexit "không phải là sự lựa chọn của Liên minh châu Âu".

Chuyến thăm Paris của Thủ tướng Anh Boris Johnson là chặng thứ hai của chuyến đi châu Âu nhằm thúc đẩy EU thay đổi vị thế của mình trên Brexit. Thủ tướng Johnson khẳng định EU phải từ bỏ giải pháp "chốt chặn Ireland" (giữ cho Bắc Ireland ở lại liên minh thuế quan với châu Âu). Yêu cầu này hiện vẫn bị phía Liên minh châu Âu "để ngoài tai".

"Chốt chặn Ireland không chỉ đơn giản là những hạn chế về kỹ thuật mà còn là sự đảm bảo quan trọng cho việc duy trì sự ổn định ở Ireland và tính toàn vẹn của một thị trường đơn nhất, thứ vốn là nền tảng của EU", ông Macron nói thêm.

"Ở đâu có ý chí, ở đó sẽ có lối đi", ông Johnson đáp lại ngắn gọn. Nhưng khi được hỏi về kế hoạch sắp tới, Thủ tướng Anh lại không đưa ra câu trả lời cụ thể.

Thay vào đó, ông Johnson đề cập đến "một bài báo xuất sắc" được xuất bản bởi một nhóm các nhà lập pháp Anh, trong đó đưa ra các giải pháp thay thế vào đầu năm nay. Tuy nhiên, đề xuất đó đã bị Liên minh châu Âu từ chối.

Ông Johnson dự kiến sẽ còn gặp nhiều khí khăn trong cuộc họp riêng với Tổng thống Macron. Nhà lãnh đạo Pháp đã nói rõ rằng ông sẽ không bị thuyết phục để thay đổi quan điểm của mình trong các cuộc đàm phán với Thủ tướng Anh.

Theo Reuters, ông Macron hôm thứ Tư cảnh báo rằng sẽ không có thêm lựa chọn đàm phán lại và rằng nước Anh có thể trở thành "cổ đông nhỏ của Mỹ" sau khi kịch bản "Brexit không thỏa thuận" diễn ra.

"Liệu nước Mỹ có bù đắp được cho những phí tổn mà nước Anh phải hứng chịu do kịch bản Brexit cứng? Không hề, ngay cả khi đó là một lựa chọn chiến lược, nước Anh cũng sẽ trở thành một nước lệ thuộc", ông Macron khẳng định.

Trong bài phát biểu khai mạc, Thủ tướng Johnson đã cố gắng làm nổi bật mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, đề cập đến quân đội Pháp và Anh làm việc sát cánh bên nhau ở Mali và Estonia. Sau đó, ông chỉ ra rằng xe buýt được sản xuất tại Pháp đang lăn bánh các đường phố của London và các tàu điện TGV tốc độ cao của Pháp đang chạy trên đường ray thép của Anh.

Nhưng những lời có cánh dường như không có nhiều tác dụng, bởi ông Macron vẫn khăng khăng cho rằng điều khoản "chốt chặn Ireland" là không thể thiếu.

Điều khoản "chốt chặn" được thiết kế để ngăn chặn sự trở lại của một biên giới cứng giữa Bắc Ireland (một phần của Vương quốc Anh) và Cộng hòa Ireland (một thành viên EU). Cựu Thủ tướng Anh Theresa May trước đó đã từng đàm phán về điều khoản này, nhưng đã vấp phải sự phản đối từ các nhà lập pháp trong nước, dẫn đến việc bà May phải rời bỏ nhiệm sở.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo châu Âu đang bám sát đường lối của họ: nếu Thủ tướng Johnson muốn loại bỏ "chốt chặn", ông cần đưa ra một đề xuất thay thế cụ thể.

Phát biểu tại một cuộc họp báo chung ở Berlin vào tối thứ Tư, Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng "Vương quốc Anh phải cho chúng tôi biết ý tưởng để giải quyết vấn đề chốt chặn".

Bà Merkel đã thách thức Thủ tướng Johnson đưa ra một kế hoạch Brexit mới trong vòng 30 ngày.

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk cho biết hôm thứ Ba rằng chốt chặn là "sự đảm bảo để tránh viễn cảnh biên giới cứng trên đảo Ireland trừ khi và cho đến khi tìm thấy một giải pháp thay thế".

"Những người chống lại điều khoản này và không đề xuất các giải pháp thay thế đều chỉ muốn tái thiết lập đường biên giới cứng. Ngay cả khi họ không thừa nhận điều đó", ông Tusk nói thêm.

Việc thiếu đi một kế hoạch thay thế cũng đồng nghĩa với việc nước Anh sẽ phải rời bỏ EU mà không có thỏa thuận nào. Điều này sẽ, theo dự báo của London, khiến đất nước rơi vào tình trạng hỗn loạn kinh tế. Nó cũng có thể châm ngòi cho lạm phát giá thực phẩm, thuốc và nhiên liệu.

Thủ tướng Johnson đã tuyên bố rằng ông sẵn sàng đưa đất nước ra khỏi EU mà không cần thỏa thuận.

Theo CNN
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.