Tổng thống Pháp khuyên Mỹ duy trì thoả thuận hạt nhân với Iran

(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 25/4 đã kêu gọi Hoa Kỳ không nên từ bỏ thỏa thuận hạt nhân với Iran cho đến khi một thỏa thuận quốc tế lớn hơn đạt được nhằm giải quyết tất cả các mối quan tâm còn lại của Mỹ và châu Âu về Iran.
Tổng thống Pháp khuyên Mỹ duy trì thoả thuận hạt nhân với Iran

Kết thúc chuyến thăm ba ngày tới Hoa Kỳ, Tổng thống Macron đã kêu gọi Tổng thống Donald Trump nên duy trì thoả thuận hạt nhân Iran. Phát biểu tại một cuộc họp chung của Quốc hội, Tổng thống Pháp cho biết thỏa thuận hiện tại không hoàn hảo nhưng phải duy trì cho đến khi có một thoả thuận tốt hơn được thay thế.

"Đúng là thỏa thuận này có thể không giải quyết được tất cả các mối quan tâm quan trọng. Tuy nhiên chúng ta không nên từ bỏ nó khi chưa đạt được một điều khác tốt đẹp hơn. Đó là quan điểm của tôi”, ông Macron cho biết.

Trước đó Tổng thống Trump đã thề sẽ kéo Hoa Kỳ ra khỏi thoả thuận hạt nhân năm 2015 giữa Iran và sáu cường quốc lớn. Ông sẽ quyết định vào ngày 12/5 về việc liệu có nên khôi phục các biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ đối với Tehran hay không, đây có thể là bước đầu tiên để chấm dứt thỏa thuận.

Hai nhà lãnh đạo Pháp-Mỹ trước đó cũng đã cam kết sẽ tìm ra tiếng nói chung về vấn đề Iran trong chuyến thăm tới Washington của Tổng thống Macron.

"Những gì tôi muốn làm và những gì chúng tôi quyết định cùng với tổng thống của bạn là chúng tôi có thể làm việc trên một thỏa thuận toàn diện hơn để giải quyết tất cả những mối quan tâm này", ông Macron nói thêm rằng Pháp vẫn cam kết mục tiêu cuối cùng của việc ngăn chặn Iran phát triển vũ khí hạt nhân. .

“Iran sẽ không bao giờ có bất kỳ vũ khí hạt nhân nào. Điều này không chỉ có hiệu lực trong hiện tại, trong 5 năm hay 10 năm mà là không bao giờ.”

Tổng thống Pháp khuyên Mỹ duy trì thoả thuận hạt nhân với Iran ảnh 1Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu trước Quốc hội Mỹ

Trong một bài phát biểu rộng rãi, ông Macron cũng kêu gọi các nhà lập pháp Hoa Kỳ từ chối chủ nghĩa đơn phương và vẫn tham gia với thế giới, nói rằng những thách thức kinh tế và an ninh hiện đại phải là trách nhiệm chung của các quốc gia.

Tổng thống Pháp cũng lên án chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa dân tộc và nói rằng Hoa Kỳ nên đẩy mạnh sự tham gia của mình với thế giới.

“Hoa Kỳ là người đã phát minh ra chủ nghĩa đa phương này. Quốc gia của bạn là một trong những nhân tố đã đi tiên phong, giúp bảo tồn và tái tạo lại nó", Tổng thống Pháp chia sẻ.

Cuối cùng, ông Macron cũng không quên bày tỏ niềm tin rằng Hoa Kỳ cuối cùng sẽ trở lại với hiệp ước khí hậu Paris: “Hãy để chúng ta cùng nhau hành động vì một hành tinh tuyệt vời hơn.”

 Theo Reuters

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.