Tổng thống Putin: 'Nỗ lực cô lập Nga đã thất bại'

(Ngày Nay) - Nhiều thay đổi tốt đẹp đã diễn ra khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nga diễn ra tại Helsinki vào ngày 16/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói trong cuộc trả lời phỏng vấn của hãng tin Fox News.
Tổng thống Putin: 'Nỗ lực cô lập Nga đã thất bại'

"Rất nhiều thay đổi tốt đẹp đã xảy ra trong cuộc họp hôm nay", Tổng thống Putin trả lời Fox News hôm thứ Hai. "Cuộc họp này là khởi đầu của một con đường, đây là một sự khởi đầu. Chúng tôi đã có một khởi đầu tốt đẹp ngày hôm nay".

Vladimir Putin nói rằng Nga đang chuẩn bị mở rộng hiệp ước hạt nhân START sẽ hết hạn vào năm 2021.

"Vào năm 2021, Hiệp ước START mới sắp hết hạn nên chúng tôi sẽ phải làm gì tiếp theo? Tôi cam đoan với Tổng thống Trump rằng Nga sẵn sàng gia hạn hiệp ước này, nhưng chúng tôi phải xem lại những chi tiết cụ thể trước tiên bởi chúng tôi có một số câu hỏi cho các đối tác Mỹ."

Ông Putin nói thêm rằng Mỹ không hoàn toàn tuân thủ hiệp ước, nhưng điểm đó là để các chuyên gia quyết định, ông cũng nói rằng các vũ khí mới của Nga đang được phát triển để đáp lại việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước Tên lửa Chống tên lửa đạn đạo (Hiệp ước ABM).

"Thế hệ vũ khí mới không sinh ra từ hư không. Chúng được sinh ra khi Mỹ rút khỏi hiệp ước ABM", Tổng thống Nga Putin cho biết.

Hơn nữa, Moscow hy vọng Nga và Mỹ sẽ có thể tìm ra giải pháp có thể chấp nhận được đối với cả hai nước liên quan đến sự ổn định chiến lược, bao gồm hiệp ước Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

"Tôi hy vọng rằng về mặt ổn định chiến lược, chúng tôi sẽ có thể tìm thấy một giải pháp có thể chấp nhận được cho cả hai bên và áp dụng cho Hiệp ước INF", ông Putin chia sẻ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh rằng những nỗ lực của phương Tây để cô lập Nga đã không thành công. "Tôi nghĩ rằng những nỗ lực này đã thất bại và chưa bao giờ thành công".

Vị Tổng thống cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của Nga đối với nền an ninh và kinh tế thế giới cũng như đóng góp của nước này đối với thị trường năng lượng thế giới là quá lớn để bị xử phạt hoặc bị cô lập.

"Mỹ và Nga phải tìm cách giải quyết những thách thức chung và giải quyết các mối quan tâm chung, Moscow quan tâm đến việc phát triển an ninh, ổn định chiến lược và quan hệ kinh tế với Mỹ", ông Putin nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn.

"Chúng tôi quan tâm đến việc phát triển mối quan hệ của chúng tôi trong lĩnh vực an ninh, ổn định chiến lược, thách thức kinh tế, thách thức chiến lược và bất kỳ thách thức nào khác mà chúng tôi có", Tổng thống Vladimir Putin nói.

Ông Putin cũng đã bình luận về việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, Tổng thống Nga nhấn mạnh rằng vấn đề này sẽ đòi hỏi sự bảo đảm quốc tế và Nga sẵn sàng giúp đỡ.

"Tôi nghĩ rằng Tổng thống Trump đã đóng góp rất nhiều, ông đã làm rất nhiều để giải quyết vấn đề này, nhưng để đạt được điều này sẽ cần phải có sự đảm bảo quốc tế và Nga sẵn sàng đóng góp trong khả năng của mình", Tổng thống Nga nói.

Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về vấn đề chương trình hạt nhân của Iran. Cả hai đang bắt đầu đạt được một sự hiểu biết về các vấn đề quan trọng đối với mỗi quốc gia, đánh dấu một sự thay đổi cho hội nghị thượng đỉnh thứ hai tốt hơn ở Helsinki, ông Putin nói thêm.

"Lời buộc tội vô căn cứ" - Tổng thống Putin chỉ trích vụ Novichock

Khi được hỏi về việc Vương quốc Anh cáo buộc Moscow đứng đằng sau những vụ đầu độc bằng chất độc thần kinh., ông Putin cho rằng Anh đã không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào về vụ việc.

"Chúng tôi muốn nhận được ít nhất một số loại tài liệu và bằng chứng về vụ việc, nhưng không ai đưa cho chúng tôi", ông Putin nói với Fox News hôm thứ Hai.

Tổng thống Nga cũng cho biết vụ việc có thể được thúc đẩy bởi các vấn đề trong nước ở Anh, nói rằng "Không ai muốn nhìn vào những vấn đề này".

"Chúng ta chỉ thấy những cáo buộc vô căn cứ, tại sao nó lại được thực hiện theo cách này? Tại sao mối quan hệ của chúng ta lại trở nên tồi tệ hơn?"

Quan hệ Mỹ-Nga không nên để bị ảnh hưởng bởi "vụ điều tra của Mueller"

Trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Putin cũng giải thích về quan điểm của mình về vấn đề " sự can thiệp của Nga" trong các cuộc bầu cử năm 2016 của Mỹ bằng cách nói rằng về cơ bản đây là kết quả của cuộc chiến chính trị nội bộ của Mỹ. "Đây là những trò chơi chính trị trong nước ở Mỹ Không cần thiết phải để mối quan hệ bị ảnh hưởng bởi cuộc đấu tranh chính trị nội bộ này", ông Putin nói.

"Đối với tôi vụ việc này đã được sử dụng trong cuộc đấu tranh chính trị nội bộ. Và nền dân chủ Mỹ không nên tự hào khi sử dụng các phương pháp bẩn thỉu như vậy trong các cuộc đấu tranh chính trị", ông nói thêm.

Hơn nữa, Moscow rất bất ngờ khi văn phòng của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller vẫn chưa gửi yêu cầu chính thức thẩm tra liên quan đến bản cáo trạng 12 điệp viên của Nga, Tổng thống Putin nói.

"Với Mỹ, chúng tôi có một hiệp ước hỗ trợ trong các vụ án hình sự tồn tại từ năm 1991. Nó vẫn còn hiệu lực và vẫn hoạt động đến ngày hôm nay. Tại sao Công tố viên đặc biệt Mueller không gửi cho chúng tôi yêu cầu chính thức trong khuôn khổ thỏa thuận này? Các nhà điều tra của chúng tôi sẽ hoạt động theo hiệp ước này. Họ sẽ hỏi mỗi cá nhân rằng các đối tác Mỹ đang nghi ngờ điều gì đó. Không có ai gửi một lá thư chính thức nào hay một yêu cầu chính thức. Nó đơn giản làm tôi ngạc nhiên."

Trước đó trong ngày, trong một cuộc họp chung với Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Helsinki, Tổng thống Putin nói rằng Mueller có thể gửi một yêu cầu chính thức để thẩm tra những người có tên trong bản cáo trạng. Các nhân viên của Văn phòng Công tố viên Nga và các cơ quan điều tra có thể tiến hành đặt câu hỏi này và sau đó gửi các tài liệu liên quan cho  phía Mỹ.

Theo Sputnik

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.