Tổng thống Rouhani: 'Nước Mỹ sẽ có kết cục giống Saddam Hussein nếu tấn công Iran'

(Ngày Nay) - Tổng thống Iran đã đưa ra một lời cảnh báo cứng rắn nhắm vào những kẻ thù của Tehran và thề sẽ không từ bỏ hệ thống tên lửa phòng thủ của nước này nhân dịp kỷ niệm sự kiện Chiến tranh Iran-Iraq 1980-1988.

Tổng thống Rouhani: 'Nước Mỹ sẽ có kết cục giống Saddam Hussein nếu tấn công Iran'

Trong một bài phát biểu nói về cuộc chiến tranh bắt đầu vào ngày 22/9 năm 1980, sau khi Iraq xâm chiếm nước láng giềng phía đông, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cảnh báo người đồng cấp Mỹ Donald Trump không nên lặp lại sự điên rồ của Tổng thống Iraq Hussein.

"Điều tương tự cũng sẽ xảy ra với Trump. Mỹ sẽ chịu chung số phận như Saddam Hussein," ông Rouhani phát biểu tại một cuộc diễu hành quân sự tại thủ đô Tehran hôm thứ Bảy.

Tổng thống Iran nhấn mạnh rằng trong khi nước này chưa bao giờ bắt đầu một cuộc chiến hay xâm chiếm một quốc gia và không có ý định làm như vậy, Iran sẽ sẵn sàng tự bảo vệ mình và sẽ không từ bỏ khả năng phòng thủ của mình.

"Iran sẽ không từ bỏ hệ thống vũ khí phòng thủ của mình ... kể cả các tên lửa khiến nước Mỹ trở nên giận dữ", Tổng thống Rouhani đề cập đến hệ thống tên lửa tầm ngắn, tầm trung và tầm xa của nước này. "Những vũ khí có ảnh hưởng nhất của Iran chính là tên lửa và với những kẻ thù gây áp lực gần đây, chúng ta đánh giá cao tên lửa của mình hơn bao giờ hết", ông nói.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Rouhani nhắc lại rằng bất chấp tội ác chiến tranh của Saddam Hussein, kể cả việc sử dụng vũ khí hóa học trong Chiến tranh Iran-Iraq, không có cơ quan quốc tế nào đứng lên chống lại nhà lãnh đạo Iraq. "Đây là một bài học tuyệt vời cho chúng ta. Iraq của Hussein, chỉ đơn thuần là đầy tớ của nước Mỹ. Nhưng ngày nay, nó không còn là cuộc chiến ủy nhiệm khi Mỹ trực tiếp đối đầu với Iran và đã bắt đầu vi phạm các thỏa thuận",Tổng thống Iran nhắc tới sự việc Tổng thống Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Ông Rouhani lưu ý rằng Iran đã bảo đảm một "chiến thắng mang tính chính trị, pháp lý và đạo đức" trước Mỹ bằng cách nộp đơn khiếu nại lên Tòa án Công lý và tôn trọng "các quy định, giao ước quốc tế cũng như Hội đồng Bảo an".

Vị Tổng thống tuyên bố rằng kẻ thù của Iran sẽ không thể đạt được mục tiêu của họ và Tehran "sẽ không để cho người Mỹ khiến Iran phải quỳ gối. Không nghi ngờ gì, họ sẽ tạo ra một số khó khăn cho người dân Irani, nhưng chúng tôi có thể vượt qua chuyện này".

Iran đã bắt đầu các cuộc tập trận hải quân quy mô lớn tại Vịnh Ba Tư vào thứ Bảy, sau khi tiến hành một cuộc tập trận trên không.

Theo sau các lệnh cấm vận mà Mỹ đã áp đặt lên Iran, nước này đe dọa sẽ đóng cửa eo biển Hormuz - tuyến đường vận chuyển 1/3 lượng dầu mỏ thế giới.

Trong bài phát biểu của mình, ông Rouhani cũng đề cập đến sự hiện diện của Mỹ ở vùng Vịnh, nói rằng "Các người (nước Mỹ) đang nói rằng chúng tôi không được có mặt trong khu vực của mình, nhưng câu hỏi là các người đang làm gì ở khu vực này khi lại cách xa hàng ngàn cây số".

Theo Sputnik

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.