Tổng thống Trump chuẩn bị rút một nửa quân đội Mỹ tại Afghanistan về nước

(Ngày Nay) - Quân đội Mỹ đã được lệnh bắt đầu kế hoạch rút khoảng một nửa quân số ở Afghanistan, một quan chức trong quân đội Mỹ cho biết.
Tổng thống Trump chuẩn bị rút một nửa quân đội Mỹ tại Afghanistan về nước

Vị quan chức này cho biết kế hoạch đang được tiến hành và có thể mất nhiều tháng để rút gần 7.000 binh sĩ khỏi Afghanistan.

Quyết định này được đưa ra vào thứ Ba, cùng lúc Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút quân khỏi Syria - động thái này dẫn tới việc Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis tuyên bố nghỉ hưu vào tháng 2 năm sau.

Hai quan chức trong quân đội Mỹ nói rằng ông Trump muốn các kế hoạch được vạch ra với hy vọng có thể tuyên bố quyết định rút quân trong bài phát biểu Thông điệp Liên bang, thường diễn ra vào cuối tháng 1 hoặc đầu tháng 2.

Tướng John Allen - cựu chỉ huy của lực lượng NATO và Mỹ tại Afghanistan, hôm thứ Năm cho biết động thái rút quân sẽ là một sai lầm

"Chỉ với một thông báo rút quân cũng sẽ tạo ra sự hỗn loạn chiến lược", Tướng Allen nói.

Mỹ hiện có khoảng 14.000 binh sĩ ở Afghanistan, hầu hết đảm trách các nhiệm vụ huấn luyện, cố vấn và hỗ trợ các lực lượng Afghanistan. Việc rút quân có thể sẽ gặp khó khăn bởi thực tế quân đội Mỹ đang tham gia vào sứ mệnh hỗ trợ của NATO.

Ông Trump từ lâu đã chỉ trích sự hiện diện của Mỹ ở Afghanistan, bắt đầu sau vụ khủng bố 11/9. Trong một bài đăng trên Twitter năm 2011, ông Trump đưa ra lời phàn nàn: "Khi nào chúng ta mới ngừng lãng phí tiền của vào việc tái thiết Afghanista? Chúng ta phải ưu tiên nước Mỹ trước".

Thượng nghị sĩ bang Nam Carolina Lindsey Graham tuyên bố rằng "theo các chỉ huy quân sự của chúng ta và mọi người tôi biết, chúng ta muốn rút khỏi Afghanistan với danh dự".

"Dựa trên đánh giá của tôi ở Afghanistan, nếu chúng ta rút quân sớm bất cứ lúc nào, động thái này sẽ mở đường cho một vụ khủng bố 11/9 lần thứ hai", ông Graham cảnh báo.

Thượng nghị sĩ Graham lưu ý rằng Tổng thống Trump muốn các quốc gia khác cùng tham chiến tại đây.

"Kể từ tháng 8 năm 2017, 5.600 người Afghanistan đã chết khi chiến đấu với Taliban và IS. Có 18 binh sĩ Mỹ thiệt mạng và 4 người khác tử vong do tai nạn. Chúa phù hộ cho 22 con người này", nghị sĩ Graham cho biết.

Chỉ hai tuần trước khi có tin về kế hoạch rút quân, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân - ông Joseph Dunford, đã nói rằng ông "không khuyến khích" việc này.

"Tôi đã không khuyến khích việc rời Afghanistan vì một lần nữa, theo đánh giá của tôi, rời khỏi Afghanistan không chỉ tạo ra sự bất ổn ở Nam Á, mà theo phán đoán của tôi điều này sẽ cho các nhóm khủng bố khoảng trống để lập kế hoạch và tiến hành các hoạt động chống lại người dân Mỹ, quê hương và các đồng minh của chúng ta. Và đó thực sự là vấn đề chúng ta đang cố gắng giải quyết", ông Dunford nói.

Cùng ngày xuất hiện thông tin rút quân khỏi Afghanistan, Lầu Năm Góc đã công bố một báo cáo về "tăng cường an ninh và ổn định ở Afghanistan".

Báo cáo đã trích dẫn thông tin về một lệnh ngừng bắn, tuyên bố của các học giả tôn giáo và các cuộc đàm phán gần đây với phe Taliban là bằng chứng của sự tiến bộ.

"Sự kết hợp giữa leo thang quân sự và sáng kiến ngoại giao đã tạo ra một giải pháp chính trị thuận lợi khả thi hơn bất cứ lúc nào trong thời gian gần đây", báo cáo cho biết.

Theo CNN
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.