Tổng thống Trump đòi cách chức chỉ huy Mỹ ở Afghanistan

(Ngày Nay) - Tổng thống Donald Trump vừa đề nghị cách chức chỉ huy lực lượng Mỹ ở Afghanistan John Nicholson vì ông này không giành được chiến thắng trong cuộc chiến chống Taliban kéo dài 16 năm qua.
Chỉ huy lực lượng Mỹ ở Afghanistan John Nicholson (trái) cùng Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis tại cuộc họp báo ở thủ đô Kabul hồi tháng 4/2017.
Chỉ huy lực lượng Mỹ ở Afghanistan John Nicholson (trái) cùng Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis tại cuộc họp báo ở thủ đô Kabul hồi tháng 4/2017.
Tổng thống Trump đưa ra đề nghị nói trên với Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Joseph Dunford trong cuộc họp ở Phòng Tình huống của Nhà Trắng hôm 19/7, nhưng đến nay thông tin này mới được giới chức Mỹ tiết lộ với kênh NBC News.
Tướng John Nicholson chỉ huy lực lượng Mỹ ở Afghanistan từ tháng 3/2016. Nhiệm vụ của ông ở Afghanistan sẽ kết thúc vào năm 2018, nhưng Lầu Năm Góc đang cân nhắc kéo dài thời gian chỉ huy của ông này. Hồi tháng 2, tướng Nicholson lần đầu tiên thừa nhận cuộc chiến ở Afghanistan đi vào tình trạng bế tắc và ông muốn có thêm vài ngàn quân nữa để tạo ra bước đột phá.
Đề xuất của ông Trump đã khiến bầu không khí của cuộc họp trở nên căng thẳng. Một quan chức Mỹ cho hay trong cuộc họp, ông Trump chỉ vào bản đồ thể hiện những khu vực mà Taliban chiếm được và cho rằng Mỹ đang thất bại. Một số quan chức khác cho biết thêm Tổng thống Trump cũng phàn nàn với Bộ trưởng Mattis rằng Washington đã cho quân đội quyền đẩy mạnh tấn công ở Afghanistan nhưng vẫn thất bại.
Bộ trưởng Mattis đáp lại bằng cách lập luận Mỹ đang thua cuộc vì không có chiến lược. Các cố vấn Mỹ tiến hành cuộc họp an ninh với hy vọng Tổng thống Trump sẽ phê chuẩn chiến lược mới về Afghanistan sau nhiều tháng trì hoãn. Tuy nhiên, Tổng thống Trump rời khỏi cuộc họp mà không đưa ra quyết định nào về chiến lược, gây sửng sốt cho các cố vấn.
Nhóm cố vấn dự kiến sẽ họp một lần nữa tại Nhà Trắng vào ngày 3/8 (giờ Mỹ) để bàn về chiến lược Afghanistan. Tổng thống Trump không có lịch dự cuộc họp sắp tới, nhưng kế hoạch có thể thay đổi, theo một quan chức cho NBC News hay.

Theo Thanh Niên

Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
(Ngày Nay) - Theo thống kê của Sở Y tế tỉnh Kon Tum, hiện toàn tỉnh có 539 bác sỹ trong tổng số hơn 2.700 công chức, viên chức và người lao động công tác trong ngành Y.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .