Tổng thống Trump gợi lại sự kiện Trân Châu Cảng trước mặt Thủ tướng Abe

(Ngày Nay) - Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã khơi gợi lại sự kiện thảm khốc nhất trong lịch sử quan hệ Mỹ-Nhật trong một cuộc trò chuyện cứng rắn với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Tổng thống Trump gợi lại sự kiện Trân Châu Cảng trước mặt Thủ tướng Abe

"Tôi vẫn nhớ vụ việc Trân Châu Cảng", Tổng thống Mỹ đã nhắc lại sự kiện diễn ra vào ngày 7/12 năm 1941, khi Không quân Nhật Bản ném bom căn cứ Hải quân của Mỹ đóng ở quần đảo Hawaii, động thái thúc đẩy việc tham chiến của Mỹ tại Thế chiến II.

Lời nhắc này đã được đưa ra trong chuyến thăm vào tháng 6 của ông Abe tới Nhà Trắng và tại đây ông Trump đã chỉ trích các chính sách kinh tế của Nhật Bản sau khi đưa ra tuyên bố nhạy cảm này, tờ Washington Post đưa tin.

Quan hệ thương mại của Mỹ với Nhật Bản hiện đang thâm hụt, khi giá trị hàng hóa Nhật nhập khẩu vào thị trường Mỹ vượt quá giá trị hàng hóa của Mỹ xuất khẩu vào thị trường Nhật. Mỹ duy trì thâm hụt khoảng 69 tỷ USD với Nhật Bản, theo số liệu năm 2016 từ Đại diện Thương mại Mỹ. Các quan chức Nhật Bản sau đó tuyên bố ông Trump không hiểu đầy đủ về bản chất của mối quan hệ thương mại song phương.

Trong khi đồng ý với sự không hài lòng của ông Trump về sự mất cân bằng trong quan hệ thương mại Mỹ-Nhật, ông Hiroshige Seko - Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản, cảnh báo rằng nền kinh tế toàn cầu sẽ phải "gánh hậu quả lớn" nếu chính phủ Mỹ tiếp tục đánh thuế ngành công nghiệp của nước Nhật.

"Để giảm thâm hụt thương mại sẽ rất khó khăn và tôi nghĩ mọi người cần hiểu điều đó. Chúng tôi hiểu rằng Tổng thống Trump muốn giảm thâm hụt thương mại, nhưng tôi nghĩ điều quan trọng là chính quyền của ông ta phải tìm ra gốc rễ. Nếu ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản bị suy yếu, nó sẽ không thể đầu tư vào Mỹ”, ông Seko cho biết.

Trước khi gặp mặt Thủ tướng Abe, Tổng thống Trump tuyên bố rằng Nhật Bản đã ngăn chặn ô tô của Mỹ thâm nhập vào thị trường nước này. Công ty Ford Motor Co. đã từ thị trường Nhật Bản "bởi vì không thể bán xe ở đó", ông Trump tuyên bố hồi tháng 2.

Theo tờ Washington Post, ông Abe đã cho thấy mức độ kiên nhẫn đáng kinh ngạc trong các cuộc họp với Tổng thống Trump, mặc cho sự thiếu hiểu biết về dữ liệu kinh tế nhất định và không lưu ý đến lời khuyên của Tokyo về vấn đề Triều Tiên.

Quan điểm đối lập của ông Trump về quan hệ thương mại với Nhật Bản dường như đã không thay đổi trong nhiều năm qua.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 1987 trên show truyền hình của Oprah Winfrey, ông Trump đã phát biểu: "Chúng ta là một quốc gia mắc nợ. Điều gì đó sẽ xảy ra trong vài năm tới với đất nước này, bởi vì bạn không thể tiếp tục mất 200 tỷ USD. Tuy nhiên, chúng ta lại để hàng hóa Nhật Bản tràn ngập thị trường của mình. Đây không phải là thương mại tự do. Nếu bạn thử đến Nhật Bản ngay bây giờ và bán một cái gì đó, hãy quên điều đó đi bởi đó là điều gần như bất khả thi".

Theo Sputnik

Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.