Tổng thống Trump gợi lại sự kiện Trân Châu Cảng trước mặt Thủ tướng Abe

(Ngày Nay) - Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã khơi gợi lại sự kiện thảm khốc nhất trong lịch sử quan hệ Mỹ-Nhật trong một cuộc trò chuyện cứng rắn với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Tổng thống Trump gợi lại sự kiện Trân Châu Cảng trước mặt Thủ tướng Abe

"Tôi vẫn nhớ vụ việc Trân Châu Cảng", Tổng thống Mỹ đã nhắc lại sự kiện diễn ra vào ngày 7/12 năm 1941, khi Không quân Nhật Bản ném bom căn cứ Hải quân của Mỹ đóng ở quần đảo Hawaii, động thái thúc đẩy việc tham chiến của Mỹ tại Thế chiến II.

Lời nhắc này đã được đưa ra trong chuyến thăm vào tháng 6 của ông Abe tới Nhà Trắng và tại đây ông Trump đã chỉ trích các chính sách kinh tế của Nhật Bản sau khi đưa ra tuyên bố nhạy cảm này, tờ Washington Post đưa tin.

Quan hệ thương mại của Mỹ với Nhật Bản hiện đang thâm hụt, khi giá trị hàng hóa Nhật nhập khẩu vào thị trường Mỹ vượt quá giá trị hàng hóa của Mỹ xuất khẩu vào thị trường Nhật. Mỹ duy trì thâm hụt khoảng 69 tỷ USD với Nhật Bản, theo số liệu năm 2016 từ Đại diện Thương mại Mỹ. Các quan chức Nhật Bản sau đó tuyên bố ông Trump không hiểu đầy đủ về bản chất của mối quan hệ thương mại song phương.

Trong khi đồng ý với sự không hài lòng của ông Trump về sự mất cân bằng trong quan hệ thương mại Mỹ-Nhật, ông Hiroshige Seko - Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản, cảnh báo rằng nền kinh tế toàn cầu sẽ phải "gánh hậu quả lớn" nếu chính phủ Mỹ tiếp tục đánh thuế ngành công nghiệp của nước Nhật.

"Để giảm thâm hụt thương mại sẽ rất khó khăn và tôi nghĩ mọi người cần hiểu điều đó. Chúng tôi hiểu rằng Tổng thống Trump muốn giảm thâm hụt thương mại, nhưng tôi nghĩ điều quan trọng là chính quyền của ông ta phải tìm ra gốc rễ. Nếu ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản bị suy yếu, nó sẽ không thể đầu tư vào Mỹ”, ông Seko cho biết.

Trước khi gặp mặt Thủ tướng Abe, Tổng thống Trump tuyên bố rằng Nhật Bản đã ngăn chặn ô tô của Mỹ thâm nhập vào thị trường nước này. Công ty Ford Motor Co. đã từ thị trường Nhật Bản "bởi vì không thể bán xe ở đó", ông Trump tuyên bố hồi tháng 2.

Theo tờ Washington Post, ông Abe đã cho thấy mức độ kiên nhẫn đáng kinh ngạc trong các cuộc họp với Tổng thống Trump, mặc cho sự thiếu hiểu biết về dữ liệu kinh tế nhất định và không lưu ý đến lời khuyên của Tokyo về vấn đề Triều Tiên.

Quan điểm đối lập của ông Trump về quan hệ thương mại với Nhật Bản dường như đã không thay đổi trong nhiều năm qua.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 1987 trên show truyền hình của Oprah Winfrey, ông Trump đã phát biểu: "Chúng ta là một quốc gia mắc nợ. Điều gì đó sẽ xảy ra trong vài năm tới với đất nước này, bởi vì bạn không thể tiếp tục mất 200 tỷ USD. Tuy nhiên, chúng ta lại để hàng hóa Nhật Bản tràn ngập thị trường của mình. Đây không phải là thương mại tự do. Nếu bạn thử đến Nhật Bản ngay bây giờ và bán một cái gì đó, hãy quên điều đó đi bởi đó là điều gần như bất khả thi".

Theo Sputnik

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.