Tổng thống Trump 'không vui' khi Triều Tiên phóng tên lửa

Tổng thống Trump không “vui vẻ gì” khi Triều Tiên phóng tên lửa nhưng khẳng định quan hệ Mỹ - Triều vẫn sẽ tiếp tục.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hạ thấp triển vọng đạt được đột phá về ngoại giao với Triều Tiên vài giờ sau khi Bình Nhưỡng thử các vật thể bay nghi là tên lửa lần thứ 2 trong chưa đầy 1 tuần.

"Tôi không nghĩ là họ sẵn sàng đàm phán. Bây giờ chúng ta sẽ xem xét nghiêm túc về vấn đề này. Chẳng ai vui vẻ với điều đó cả", Tổng thống Trump khẳng định ngày 9/5 tại Nhà Trắng.

Triều Tiên đã phóng 2 vật thể bay nghi là "các tên lửa tầm ngắn", quân đội Hàn Quốc cho biết ngày 9/5. Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Triều Tiên thử một số vũ khí mới vào tuần trước.

Bất chấp những "bước lùi" về vấn đề hạt nhân ở Triều Tiên, Tổng thống Trump tuyên bố mối quan hệ Mỹ - Triều vẫn sẽ tiếp tục.

Ngay trước khi Tổng thống Trump lên tiếng về vụ Triều Tiên phóng các vật thể bay, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo đã bắt giữ một tàu chở hàng của Triều Tiên được cho là vi phạm các lệnh trừng phạt đang được áp đặt lên quốc gia này.

Con tàu chở hàng tải trọng lớn Wise Honest đã "được sử dụng để chở lậu than đá từ Triều Tiên đi và vận chuyển các máy móc hạng nặng tới quốc gia này", Bộ Tư pháp khẳng định, đồng thời cáo buộc rằng "các khoản tiền cho công tác bảo trì, sắm trang thiết bị và sửa chữa của tàu Wise Honest đều được giao dịch bằng đồng USD”.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, "hành động này là vi phạm luật pháp nước Mỹ và nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc".

Những động thái ngày 9/5 của Triều Tiên là dấu hiệu mới nhất cho thấy tiến trình đàm phán đang đi xuống giữa Mỹ và Triều Tiên sau khi Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 kết thúc mà không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào.

Một quan chức ngoại giao Triều Tiên hồi tháng trước đã yêu cầu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo rút khỏi tiến trình đàm phán nhưng ông Pompeo khẳng định rằng ông "vẫn tiếp tục đảm trách" những nỗ lực ngoại giao và tìm cách phá vỡ sự trì trệ trong tiến trình đàm phán hiện nay.

Theo VOV
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.