Tổng thống Trump sắp đưa ra quyết định cuối cùng cho thỏa thuận Iran

(Ngày Nay) - Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ sớm tuyên bố một thỏa thuận quốc tế mang tính bước ngoặt nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran.
Tổng thống Trump sắp đưa ra quyết định cuối cùng cho thỏa thuận Iran

Theo một quan chức chính quyền cấp cao của Mỹ cho biết hôm thứ 5 (5/10), quyết định của Tổng thống Trump có khả năng sẽ chấm dứt thỏa thuận hạt nhân 2015 với Iran.

Ông Trump cũng dự kiến đưa ra một chiến lược rộng hơn của Mỹ đối với Iran, điều được dự đoán sẽ gây ra nhiều tranh cãi. Chính quyền của Trump trước đó đã thường xuyên chỉ trích hành vi của Iran ở Trung Đông.

Tổng thống Trump đã gọi thoả thuận này là "xấu hổ" và "thỏa thuận tồi tệ nhất từng được đàm phán". Ông Trump đang trong quá trình cân nhắc xem liệu thỏa thuận Iran 2015 có đáp ứng đủ các yêu cầu an ninh mà Mỹ đưa ra hay không. Ngày 15/10 sẽ là hạn cuối cùng để Tổng thống Mỹ đưa ra phán quyết này.

Tổng thống Trump sắp đưa ra quyết định cuối cùng cho thỏa thuận Iran ảnh 1Tổng thống Mỹ Donald Trump

"Chúng ta không được phép để cho Iran có được vũ khí hạt nhân", Trump nói trong một cuộc họp với các nhà lãnh đạo quân sự tại Nhà Trắng hôm thứ năm.

"Chế độ Iran ủng hộ chủ nghĩa khủng bố và xuất khẩu bạo lực, đổ máu và hỗn loạn đang hiện diện khắp Trung Đông. Đó là lý do tại sao chúng ta phải chấm dứt sự tham vọng hạt nhân của Iran. Họ đã không sống theo tinh thần của thỏa thuận. "

Những người ủng hộ thỏa thuận cho hay sự sụp đổ của nó có thể gây ra cuộc chạy đua vũ trang khu vực và làm trầm trọng thêm căng thẳng ở Trung Đông, trong khi những người phản đổi lại cho rằng họ đã đi quá xa trong việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt mà không yêu cầu Iran chấm dứt chương trình hạt nhân vĩnh viễn.

Tuy nhiên, Washington khó lòng có thể chấm dứt thỏa thuận khi Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc, Liên minh châu Âu, những nước đã hỗ trợ để đi tới thỏa thuận Iran, đều không đồng ý với việc Mỹ chấm dứt thỏa thuận.

 Theo Reuters

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.