Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Pompeo bất đồng quan điểm về vấn đề Iran

(Ngày Nay) - Tổng thống Mỹ trước đó đã tuyên bố rằng ông sẵn sàng đàm phán với Iran mà không cần đến "điều kiện tiên quyết", tuy nhiên cả Tehran và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lại có ý kiến khác với ông Trump.
Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Pompeo bất đồng quan điểm về vấn đề Iran

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã trình bày một danh sách các điều kiện tiên quyết mà Iran cần phải đáp ứng để bắt đầu các cuộc đàm phán giữa Tehran và Washington. Theo ông Pompeo, trước tiên Iran phải "đưa ra cam kết" để thay đổi thái độ đối với công dân của mình, "giảm hành vi thù địch" và sẵn sàng đạt được một thỏa thuận mới về chương trình hạt nhân của mình.

Các bình luận của Ngoại trưởng Pompeo đã mâu thuẫn với những gì Tổng thống Donald Trump phát biểu trước đó trong một cuộc họp báo với Thủ tướng Ý Giuseppe Conte. Trong cuộc họp báo chung, Tổng thống Trump nói rằng ông đã sẵn sàng để gặp mặt người đồng cấp Iran "bất cứ lúc nào và không có điều kiện tiên quyết", nếu ông Rouhani mong muốn làm như vậy.

"Không có điều kiện tiên quyết, không. Nếu họ muốn gặp, tôi sẽ gặp bất cứ lúc nào họ muốn. Tốt cho nước Mỹ, tốt cho họ, tốt cho chúng tôi và tốt cho cả thế giới. Tôi sẽ gặp bất cứ ai. Không có gì sai trái về việc gặp mặt", ông Trump nói.

Phát biểu của ông Trump diễn ra giữa lúc Iran cảnh báo Mỹ về việc các lệnh trừng phạt nhắm vào ngành xuất khẩu dầu sẽ dẫn đến việc Tehran chặn eo biển Hormuz - con đường xuất khẩu dầu quan trọng bậc nhất tại khu vực Trung Đông.

Một trong những cố vấn của Tổng thống Iran Rouhani - ông Hamid Aboutalebi, đã có ý kiến tương đồng Pompeo trong việc đưa ra các điều kiện tiên quyết cho các cuộc đàm phán tiềm năng giữa Mỹ và Iran. Ông Aboutalebi cho rằng trước tiên Washington cần phải bắt đầu "tôn trọng các quyền của Iran," giảm thái độ "thù địch" và quay trở lại thỏa thuận Iran. Phó Chủ tịch Quốc hội Iran - ông Ali Motahari nói thêm rằng sẽ Iran sẽ bị "làm nhục" nếu đàm phán với Mỹ ngay lập tức.

Mối quan hệ giữa Washington và Tehran ngày càng tồi tệ hơn kể từ khi Tổng thống Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Ngoại trưởng Mike Pompeo đã hứa rằng Washington sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt "khắc nghiệt nhất từ trước đến nay" chống lại Iran.

Theo Sputnik

Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .